TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự kiện

Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công

  • Q&A
    16:25 28/09/2019
    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 1.

    Một phụ huynh học sinh đặt câu hỏi

    Tôi có nghiên cứu cho con trai học phi công, sau khi tốt nghiệp nước ngoài phải về Việt Nam học khoá học của Cục Hàng không Việt Nam đúng không? Khoá học này mất bao nhiêu tiền?

    Ông Hoàng Nhật Trường: Khi các bạn ra nước ngoài học chứng chỉ nước ngoài ở các nước được Cục hàng không phê chuẩn thì được phép chuyển đổi sang bằng Việt Nam, phải trải qua bài thi lý thuyết của Cục hàng không Việt Nam, đây là một kỳ thi chứ không phải tổ chức khoá học.

    Chi phí học tập ở Florida trong 12 tháng học ở trường Aviator College?

    Ông Trần Trọng Nhân, Tổng giám dốc VinAviation: Đối với phòng ở 550 USD/tháng là phòng share room, trong phòng đó sẽ có các phòng chức năng bếp giặt, chung. Tiền ăn khoảng 100 USD/tuần, trung bình 300-400 USD/tháng. Mỗi tháng sẽ tốn khoảng 800-900 USD/tháng.

    Học phí 2,82 tỷ đã bao gồm 85% hỗ trợ tài chính chưa?

    Học phí 2,82 tỷ đồng bao gồm chương trình học 26 tháng nhưng không phải đóng 1 lần mà đóng theo từng phase (giai đoạn). Còn chuyện cho vay ngân hàng thì ngân hàng cho vay để trả cho trường hay cho Vinpearl Air, có khoảng 6 đợt thanh toán trong suốt quá trình học.

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 2.

    Trình độ tiếng Anh thì tự học hay đi học theo chương trình của Vinpearl Air?

    Bà Đỗ Thị Ngọc Quỳnh đại diện đơn vị đào tạo tiếng Anh: Bạn có quyền tự chuẩn bị năng lực tiếng Anh để đạt chứng chỉ ITELS 5.5 hoặc Toefl 600, bạn cũng có thể tham gia khoá đào tạo tiếng Anh của Vinpearl Air vì chương trình này chúng tôi thiết kế với Vinpearl Air cùng đạt 2 điểm khác nhau, ngoài chứng chỉ IELTS thì các bạn phải có năng lực ngôn ngữ để sử dụng trong công việc của mình để qua bài thi về Aviation English là tiếng Anh hàng không, các bạn không chỉ luyện thi lấy chứng chỉ ToEic hay IELTS mà đủ năng lực phục vụ cho công việc tương lai.

    Nếu con trai tôi đáp ứng tiêu chí đầu vào của Vinpearl Air thì Vinpearl Air có cam kết nhận con tôi không?

    Ông Phan Xuân Đức: Sau khi hỗ trợ chúng tôi không bắt buộc học viên phải làm việc cho Vinpearl Air, nhưng mục đích chính của chúng tôi là đào tạo cho học viên của Vinpearl Air, vì mục đích tăng trưởng bền vững nên đội bay sẽ tăng dần và càng ngày chúng tôi càng cần nhiều phi công.

    Vietcombank nói chỉ hỗ trợ học viên được cha mẹ bảo lãnh hoặc có tài sản đảm bảo như bất động sản hoặc sổ hồng sổ đỏ?

    Việc hỗ trợ vay ngân hàng trên cơ sở các bạn có phải có tài sản thế chấp, một số trường hợp rất đặc biệt hộ nghèo thì Vinpearl Air có bảo lãnh vay nhưng điều kiện phải đúng hoàn cảnh chứ không phải bảo lãnh toàn bộ.

    Trường đào tạo chưa chắc nằm trong danh sách một số hãng bay như Vietnam Airlines?

    Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia tiêu chuẩn cao nhất, chúng tôi đang lấy chuẩn của Vietnam Airlines nên các trường Vinpearl Air giới thiệu thì đều được nhận, như hai trường Aviator College và trường bên Úc như tôi được biết đều được Vietnam Airlines chấp nhận. Như bên Mỹ có những trường tư nhân đào tạo chỉ 30.000-50.000 USD nhưng không được Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn nên chúng tôi không chọn.

  • Phụ huynh có con làm ngân hàng 6 năm ở Mỹ vẫn quyết định đổi ngành
    12:47 28/09/2019

    Một phụ huynh chia sẻ: "Tôi nghĩ đây là cơ hội mấy chục năm mới có một lần, tôi năm nay 62 tuổi, trước đây học sĩ quan cảnh sát, ước mơ bay thời của tôi nếu có nêu ra xa vời lắm. Vinpearl Air tổ chức chương trình đào tạo như thế này là cơ hội cho rất nhiều bạn trẻ. Con tôi tốt nghiệp đại học tại Hoa kỳ, trước học trường Ams, sang Mỹ học đại học ra đi làm ngân hàng được 6 năm, tôi quyết định cho con tôi đi học Vinpearl Air. Con tôi đang ở nước ngoài tôi vẫn đến đây đăng ký học. Tôi cho rằng đây là cơ hội vô cùng lớn, ngày xưa nói đi học máy bay khó khăn lắm, xa vời lắm, không có thông tin, người bé nhỏ, ngày xưa tôi 48kg gầy như một cây tre, vào đại học không cần cân nặng miễn học giỏi là được. Các bạn trẻ bây giờ toàn 70kg cao trên 1m7, m8 rất nhiều. Đây là nơi chắp cánh ước mơ cho mình, các bạn thiếu tiền thi đi vay, tôi cũng có đủ tiền đâu, tôi chỉ có 500 triệu có bao nhiêu tôi vay hết, vay rồi ta tính ta trả. Đấy là quan điểm cá nhân của tôi, tôi tin rằng chương trình này của Vinpearl Air sẽ thành công".

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 1.

  • Hai thế hệ phi công của Việt Nam chia sẻ về kỉ niệm nghề phi công
    11:12 28/09/2019

    Lý do chọn nghề phi công?

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: Kể từ ngày tốt nghiệp đại học để đi học bay là ngày 29/6/1976, tức là cách đây 43 năm, trước đây tôi học kỹ sư đi làm việc ở nhà máy điện như Sông Đà, Hoà Bình nhưng không hiểu sao nghề chọn mình.

    Ông Hoàng Nhật Trường, Giám đốc khai thác bay và huấn luyện Vinpearl Air: Tôi bắt đầu bước vào nghề hàng không từ năm 2006, đến nay khoảng 14 năm. Tôi mong ước trở thành phi công quân sự từ khi học phổ thông nhưng thời đó thông tin không nhiều. Các bạn trẻ hiện nay có thể tiếp cận với các hội thảo như thế này với thông tin rất rộng rãi và có cơ hội rộng mở chứ thời của tôi cơ hội rất hãn hữu. Nghề chọn người nên bén duyên với nhau, tôi tình cờ thấy thông tin tuyển phi công nên tham gia thi tuyển.

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 1.

    Ông Hoàng Nhật Trường (trái), ông Phan Xuân Đức (phải)

    Có lúc nào anh cảm thấy mình chùn bước không?

    Ông Phan Xuân Đức: Tôi được đào tạo tại trường sỹ quan không quân cực kỳ khắt khe, tôi phải cảm ơn thời gian đó vì tính kỷ luật trong quân đội rất khắt khe nên rèn luyện mình, kể cả vượt đèn vàng cũng bị đổi học, may mắn trở thành phi công.

    Ông Hoàng Nhật Trường: Bước đầu tiên rất khó khăn, học khó làm còn khó hơn, đi làm rồi giữ được nghề lại càng có. Người phi công chuyên nghiệp phải có tính kỹ luật rất cao, phải đấu tranh với bản thân từ những thứ rất nhỏ, ví dụ mai phải bay thì hôm nay phải đi ngủ sớm.

    Việc học tiếng Anh như thế nào?

    Ông Hoàng Nhật Trường: Theo tiêu chuẩn quốc tế bây giờ bất cứ phi công thương mại nào cũng phải đạt chứng chỉ tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế. Làm việc, học tập, thi cử đều bằng tiếng Anh nên yêu cầu phải trôi chảy tiếng Anh.

    Ông Phan Xuân Đức: Lúc tôi học cấp 3 phổ thông học tiếng Nga, đi học phi công tiếng Anh, rồi đi học phi công quân sự lại học tiếng Nga. Đôi lúc tôi bị lẫn lộn tiếng Nga và tiếng Anh, nhưng may mắn là thời điểm đó bay máy bay Liên Xô rất ít, 1 tuần bay 2 ngày còn lại nghỉ ngơi, giai đoạn đó tôi đi học tiếng Anh. Sau này khi chuyển hệ và tiếp cận với máy bay phương tây thì tôi đã bắt kịp. Đúng là có khoảng trống làm cho các bạn trẻ khó khăn khi tham gia thị trường này nơi các bạn phải nói được tiếng Anh.

    Làm phi công không chỉ nói tiếng anh cơ bản, khi bay sang SIng thì nói Singlish, Ấn Độ thì vừa nhanh vừa khó. Anh Trường là giáo viên dạy Airbus, tôi là giáo viên Boeing, toàn bộ tài liệu tiếng Anh. Nếu chúng ta đào tạo tiếng Anh từ nhỏ thì rất tốt.

    Kỷ niệm trong quá trình bay?

    Ông Hoàng Nhật Trường: Trong quá trình học có rất nhiều kỉ niệm, hôm được thả bay solo đầu tiên rất vui rất hồi hộp, kỷ niệm đó đến giờ còn nhớ mãi, còn quá trình đi làm phi công thương mại thì vui nhất là nhờ đi làm phi công mà lấy được vợ (cười).

    Ông Phan Xuân Đức: Có bạn nào chưa biết bơi không? Ngày đầu tiên được thả bay đơn chinh phục bầu trời không có thầy bên cạnh là ngày rất vui, là ngày đặc biệt quan trọng trong cuộc đời phi công, nhưng ngày đó khi bước xuống máy bay các bạn đồng nghiệp sẽ bế mình quăng xuống bể bơi nên các bạn phải biết bơi nhé.

    Tôi đã bay rất lâu, từ bé tôi đọc chuyện về các thuỷ thủ viễn dương đi vòng quay trái đất. Tôi đã từng bay vòng quay trái đất trên một chuyến bay thương mại chở các vị lãnh đạo sang Mỹ rồi qua Châu Âu và bay về. Một kỉ niệm nữa là cuộc đời mình bay trong thời bình chứ không bay trong thời chiến. Tôi nhớ đợt giải phóng lao động ở Libi khi đó lãnh đạo yêu cầu tổ chức chiến dịch giải cứu 10.000 lao động bên Châu Phi. Đến tối sau khi chuẩn bị xong, thì bay chuyến đầu tiên mang máy bay chở khách vào vùng chiến, rất xúc động. Các lao động của chúng ta hầu như không còn 1 xu, vừa đói vừa khổ vừa khát, họ phải giấu tiền vào bật lửa mà vẫn bị lấy mất, anh em cứ lo nên cử cả an ninh và công an đi theo nhưng, họ là những người việt nam rất tốt, các chuyến sau không cần cử an ninh mà giành chỗ cho họ về.

    Anh chia sẻ lộ trình học thực tế như thế nào?

    Ông Hoàng Nhật Trường: quá trình đào tạo phi công thương mại qua nhiều bước, tựu chung qua 4 bước bắt buộc là hoàn thành phi công cơ bản, trở về học lý thuyết phi công dân dụng, học chuyển loại máy bay mà hãng đang khai thác và bay tích luỹ kinh nghiệm. 4 bước bắt buộc sẽ mất 26-30 tháng, mỗi học viên trên thị trường sẽ phải tốn 4-5 năm tỷ cho 26 tháng. Nhưng học phí đào tạo của Vinpearl Air là 2,82 tỷ được vay vốn 85% là một chương trình rất hấp dẫn.

  • Giám đốc Aviator College (Mỹ) và Tổng giám đốc VinAviator chia sẻ về chương trình học
    10:02 28/09/2019
    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 1.

    Tổng giám đốc VinAviator (trái) và giám đốc Aviator College (Florida Mỹ - phải)

    Đại diện đến từ Aviator College of Aviation Science and Technology & CAST - Học viện Khoa học và Công nghệ Hàng không nước Mỹ, ngôi trường đã có nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo phi công chia sẻ về chương trình học bên Mỹ.

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 2.
    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 3.
    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 4.
    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 5.
  • Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công
    09:50 28/09/2019

    Chia sẻ với các vị phụ huynh và sinh viên có mặt tại buổi tư vấn tuyển sinh phi công hôm nay, Tổng giám đốc Vinpear Air chia sẻ: " Các bạn là hình ảnh của tôi mấy chục năm trước, tôi từ trường đai học ra đi và chinh phục bầu trời, tôi muốn các bạn trở thành đồng nghiệp của tôi trong tương lai. Chúng tôi làm việc với đại học VinUni không chỉ đào tạo phi công mà còn đào tạo các bạn trở thành kỹ sư phi công".

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 1.

    Ông Phan Xuân Đức - Tổng giám đốc Vinpearl Air

    Ông Đức chia sẻ, khi tập đoàn Vingroup chính thức gia nhập ngành hàng không đã nhận ra điểm tắc nghẽn trên thị trường hiện nay chính là nguồn nhân lực phi công. Vinpearl Air đã có hướng đi khác biệt với các hãng hàng không khác đó là tự đào tạo nguồn nhân lực cho chính tập đoàn và cung cấp nhân lực phi công ra toàn cầu với chất lượng quốc tế. "Mục tiêu trong thời gian tới chúng tôi sẽ đào tạo 400 phi công, đây là chương trình phi lợi nhuận để giải quyết vấn đề khan hiếm nhân sự hiện nay. Theo thống kê của Boeing, trong 20 năm nữa toàn thị trường hàng không quốc tế sẽ thiếu gần 1 triệu phi công, trong đó riêng khu vực Thái Bình Dương thiếu hụt 30% nguồn nhân lực của cả thị trường".

    Ông Đức cũng lấy dẫn chứng về con số thống kê của Cục hàng không Việt Nam, theo đó hiện nay ở Việt Nam có 2.500 phi công nhưng một nửa trong số đó là phi công nước ngoài. "Trong 20 năm tới chúng ta cần 10 - 15 nghìn phi công, do đó các bạn có thể tin tưởng rằng phi công không phải là nghề hot của năm nay, năm sau mà là 20 năm nữa và đó là lí do vì sao tôi có mặt ở đây ngày hôm nay".

    Chương trình này của Vinpearl Air có gì khác biệt?

    Theo ông Đức, chi phí đào tạo của Vinpear Air thấp hơn 25-30% so với các bên khác,  học viên được đào tạo trong 26 tháng trong đó 12 tháng đi học tại Mỹ hoặc Úc. Ông Đức cho rằng việc đào tạo phi công không tốn hơn đi du học nước ngoài. Học phí đào tạo phi công hiện tại ở Vinpearl Air là 120.000 USD trong khi nếu đi du học nước ngoài tốn khoảng 200.000 USD. Và Vinpearl Air có chính sách hỗ trợ tài chính cho các bạn học viên.

    Ngoài ra, ngoại ngữ là rào cản rất lớn cho các bạn trẻ, Vinpearl Air sẽ đồng hành cùng với trung tâm khảo thí đại học ngoại ngữ  để giúp các bạn học viên có thể đạt 5.5 IELTS và 600 TOEFL. "Với các ngành khác các bạn có thể mất 4 năm để có thể đạt mức tiếng Anh đỉnh cao nhưng riêng học phi công chỉ cần 2 tuần là phải lên máy bay liên lạc với không lưu nên đòi hỏi phải tiếng Anh ở mức cao", Tổng giám đốc Vinpearl Air chia sẻ.

  • Chạm ước mơ bay
    09:15 28/09/2019

    Sáng nay, từ 9h -12h ngày 28/09/2019, tại Almaz Center, Hoa Lan, Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện tư vấn tuyển sinh phi công đợt 2 của Vinpearl Air.

    Tại sự kiện này, Tổng giám đốc Vinpearl Air ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc VinAviation và Giám đốc khai thác bay và huấn luyện Vinpearl Air ông Hoàng Nhật Trường sẽ trả lời tất cả các câu hỏi về đợt tuyển dụng phi công tháng 11 tới đây của Vinpearl Air.

    Những "thuyền trưởng" dẫn dắt Vinpearl Air, VinAviation với nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí cơ trưởng và làm việc trong ngành hàng không Việt Nam cũng sẽ giải đáp tường tận các thắc mắc về nghề phi công đến phụ huynh và các bạn trẻ có đam mê với ngành này.

    Sự kiện không chỉ mang đến cơ hội biến ước mơ bay của hàng trăm bạn trẻ thành hiện thực mà còn là dịp để phụ huynh cái nhìn toàn diện hơn về nghề phi công, con đường vinh quang và thách thức đến với thành công.

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 1.

    Những học viên quan tâm có thể đăng ký dự tuyển học viên phi công cơ bản tại ngay sự kiện lần này. Đây là chương trình đào tạo phi lợi nhuận của Vinpearl Air với học phí tốt nhất thị trường 2,82 tỷ đồng (120.000 USD) trong đó học viên được ngân hàng cho vay đến 85% học phí và được ân hạn trả lãi và gốc trong suốt thời gian học (26 tháng) và trả dần khi bắt đầu đi làm. Vinpearl Air sẽ là đơn vị bảo lãnh vay ngân hàng và hỗ trợ.  

    Sau khi tốt nghiệp, học viên được tiếp nhận nhưng không bị ràng buộc làm việc cho Vinpearl Air. 

    Thí sinh nào chưa tự tin về khả năng tiếng Anh có thể tham gia khoá đào tạo tiếng Anh do Vinpearl Air tổ chức, đây là chương trình bên ngoài nhằm bổ trợ cho các học viên đáp ứng các yêu cầu sức khoẻ và năng khiếu bay nhưng lại yếu tiếng Anh. Khoá đào tạo tiếng Anh chia làm 3 cấp, đào tạo từ số 0 đến lúc thí sinh đạt chỉ tiêu IELTS 5.5 hoặc TOEFL 600 điểm đáp ứng yêu cầu đầu vào của học viên phi công. Khoá đầu tiên sẽ khai giảng từ ngày 10/10/2019. Trường hợp học viên kiểm tra sức khoẻ không đạt (tổ chức trong 2 tháng đầu tiên0 sẽ được phép nhận hoàn lại 50% học phí đào tạo tiếng Anh trong thời gian còn lại. 

    Ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air: 20 năm nữa Việt Nam thiếu 10.000-15.000 phi công - Ảnh 2.

    Thí sinh sẽ đi khám sức khoẻ tại Trung tâm y tế hàng không (23/200 Nguyễn Sơn, Long Biên hoặc Viện y học Hàng Không, 225 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội) hoặc khám tuyển tập trung từ 17/10-20/10 của trung tâm y tế hàng không, 136 Yên Thế, phường 2, quận Tân Bình và 21/10-25/10 tại số 1 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM. 

    Các học viên sẽ khám đủ 11 nội dung bao gồm xét nghiệm; tai mũi họng, siêu âm, khám X-quang, khám ngoại, điện tâm đồ, khám mội, kiểm tra mắt, khám thần kinh, tâm lý, khám phụ khoa, điện não đồ, siêu âm tim và cuối cùng là khám tiền đình (thí sinh sẽ được ngồi trên một ghế quay 2 vòng/s sau đó được yêu cầu đi trên một đường thẳng). 

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên