TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự kiện

Xã hội không tiền mặt là đích đến không chỉ của riêng Việt Nam

  • Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ rất mong muốn đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt
    11:49 11/06/2019

    Kết thúc Hội thảo với hai chủ đề "Thanh toán không tiền mặt đối với dịch vụ công" và "Giải pháp và cơ hội cho người dùng trong xã hội không tiền mặt", Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Hội thảo với sự có mặt của nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành, chính quyền TP.HCM đã cho thấy quan tâm, mong muốn của Chính phủ trong đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt. Theo đó, ngày 16/6 sắp tới sẽ chính thức là Ngày không tiền mặt Việt Nam.

  • Ngân hàng Nhà nước sẽ chi tiết hoá truyền thông cho từng nhóm đối tượng
    11:48 11/06/2019

    Về phía cơ quan chức nắng, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với rất nhiều cơ quan truyền thông để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nâng cao nhận thức của người dân.

    Bà Lê Thị Thuý Sen - Vụ Phó vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước – cho biết, NHNN xác định đây vấn đề rất quan trọng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông hơn nữa, trong đó sẽ tiến hành phân chia theo lứa tuổi, từ học sinh tiểu học, trung học phổ thông, đối tượng vùng sâu, vùng xa, ít khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng để truyền thông về tiện ích của thanh toán không tiền mặt, cũng như việc làm sao đảm bảo an ninh an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt.

    Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với cơ quan bộ ngành, trung gian thanh toán để triển khai các đề án của Chính phủ trong đó có đề án thanh toán không dùng tiền mặt, đề án tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính…để góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về giáo dục tài chính.

    [Trực tiếp]: Sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt còn khá mông lung! - Ảnh 1.

    Bà Lê Thị Thuý Sen - Vụ Phó vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước

  • Quá nhiều bước để thanh toán điện tử đang thách thức sự kiên nhẫn của khách hàng
    11:13 11/06/2019

    Đồng quan điểm với ông Nguyễn Anh Đức của Saigon Co.op, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee – cũng cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn ở mức khiếm tốn, khi mà mỗi ngày có vài chục ngàn đơn hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

    Theo vị này, lý do bởi 7 nước mà Shopee đang hoạt động thì Việt Nam hiện đạt tỷ lệ thanh toán tiền mặt cao nhất, như vậy tất cả đã tự động, điện tử rồi nhưng khâu quan trọng nhất lại là thu tiền mặt. "Người tiêu dùng của chúng tôi tuyệt đại đa số là người trẻ dưới 35 tuổi. Các nước không dùng tiền mặt, còn Việt Nam thì lại dùng tiền mặt", ông Tuấn Anh nói.

    Hơn nữa, không chỉ đơn giải là thói quen của người tiêu dùng mà là sự trải nghiệm không dùng tiền mặt chưa thực sự thuận lợi bằng dùng tiền mặt. Mặt khác, quy trình xây dựng ví điện tử vẫn có nhiều rào cản, lấy ví dụ Apps của những đơn vị thanh toán ví điện tử, nếu tích hợp ví điện tử theo quy định thì phải trải qua 8 bước. Điều này vô hình chung thách thức sự kiên nhẫn của khách hàng, đại diện Shopee nói.

    [Trực tiếp]: Sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt còn khá mông lung! - Ảnh 1.

    ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee

  • Sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt còn khá mông lung!
    11:06 11/06/2019

    Trên khía cạnh nhà bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức - Quyền Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết tỷ lệ khách hàng có thói quen tiền mặt hiện chỉ chiếm 5%, thậm chí nhiều khách hàng đánh giá thanh toán không tiền mặt chưa tiện lợi.

    Những khách hàng này, theo ông Đức, nghĩ thanh toán không tiền mặt hiện chỉ có quẹt thẻ, trong khi thực tế nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khác như quét mã QR, ví điện tử đều đã được triển khai tại Saigon Co.op.

    Theo một khảo sát, 80% khách hàng không kể ra được hết các loại hình thanh toán không tiền mặt, "điều này có nghĩa là sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt trong họ còn rất mông lung", ông Đức nhấn mạnh.

    Do đó, nhiều hoá đơn có giá trị nhỏ hiện nay nhiều người vẫn trả bằng tiền mặt. Bên cạnh đó, rào cản mà chúng ta cần tháo gỡ cả tổng thể vi mô và vĩ mô là cần chấp nhận một tỉ lệ rủi ro trong thanh toán không tiền mặt nếu không sẽ mất cơ hội. Đồng thời, đại diện Saigon Co.op cũng lưu ý cần tháo gỡ các vấn đề khác như chính sách phí thanh toán, quy kết nối kỹ thuật giữa các ví điện tử về một đầu mối…

    [Trực tiếp]: Sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt còn khá mông lung! - Ảnh 1.

    ông Nguyễn Anh Đức - Quyền Tổng giám đốc Saigon Co.op

  • Doanh nghiệp rất hưởng ứng nộp thuế điện tử
    10:33 11/06/2019

    Tiếp tục thảo luận về giải pháp thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, khi được đặt nghi vấn về việc thu thuế điện tử 24/7, ông Đinh Ngọc Thắng – Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM – cho biết thực tế không có vấn đề như đã nộp tiền nhưng vẫn bị cưỡng chế, trong đó thông tin tờ khai hải quan đã được kết nối ngân hàng nhằm tránh sai sót.

    Được biết năm 2018, Cơ quan hải quan đã kết nối giữa các ngân hàng phối hợp để thực hiện thu thuế điện tử. Ghi nhận, doanh nghiệp rất hưởng ứng do có thể nộp thuế mọi lúc mọi nơi, từ đó hàng hóa có thể được thông quan ngay hỗ trợ tiếp kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí.

    Mặt khác, các dữ liệu bộ hồ sơ hải quan được kết nối qua ngân hàng sai sót rất ít. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn muốn kết nối dữ liệu Hải quan và ngân hàng tốt hơn. Hiện, theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành tăng cường cải cách, đặc biệt ngành ngân hàng và tài chính đã chuẩn bị sẵn sàng. 

    Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp là đơn vị thụ hưởng vẫn chưa sẵn sàng từ nguồn nhân lực đến trang thiết bị. Hiện còn 9% doanh nghiệp nộp thuế tại kho bạc, do đó cần phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tốt hơn nữa, ông Thắng nói.

    [Trực tiếp]: Điểm nghẽn trong thanh toán không tiền mặt dịch vụ công nằm ở tâm lý của người dân - Ảnh 1.

    Ông Đinh Ngọc Thắng – Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM

  • Điểm nghẽn trong thanh toán không tiền mặt dịch vụ công nằm ở tâm lý của người dân
    10:29 11/06/2019

    Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt là tất yếu không chỉ riêng Việt Nam mà trên thế giới, vấn đề lúc này phải làm sao để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN – gợi ý mỗi ngân hàng nên dành một ô ưu tiên dịch vụ công để ưu tiên trong phần mobile banking. Bởi, dịch vụ hạ tầng đã sẵn sàng nhưng chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa về thanh toán. Bên cạnh đó, hệ thống tập trung, cơ sở dữ liệu ngành ngân hàng cần thay đổi, trong đó cần thiết để ban hành nghiệp vụ trên cơ sở công nghệ thông tin.

    "Chúng ta phải thay đổi mô hình, cung cấp dịch vụ công, triển khai ứng dụng công nghệ mới vào dịch vụ công", ông Dũng nói.

    Bổ sung vấn đề này, bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank - cho biết ở góc độ ngân hàng thương mại, Vietcombank nhận thấy rằng đã đủ đáp ứng cho việc mở rộng thanh toán các dịch vụ công, từ các kênh thanh toán truyền thống đến hiện đại như QR Code, thanh toán không tiếp xúc…

    Hay đại diện một ngân hàng tư nhân, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Tổng giám đốc Sacombank – ước tính lượng ủy thác thanh toán dịch vụ công, điện nước chiếm 75%, trong đó 80% ủy thác qua online. Theo ông Tâm, điều này cho thấy xu hướng của người dân chọn thanh toán sao cho nhanh nhất, tiện ích nhất.

    Riêng Sacombank, 15 năm trước Ngân hàng đã chú ý thu dịch vụ công, tập trung thu tài quầy. Sacombank đã đầu tư các sản phẩm, dịch vụ khi là NH đầu tiên đưa ra thẻ không tiếp xúc, QR Code… Và điểm nghẽn trong thanh toán không tiền mặt dịch cụ công là nhu cầu tâm lý của người dân luôn muốn thanh toán phải nhanh, kịp thời.

    Do đó, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cơ quan chức năng nên nghiên cứu cơ chế để cho phép Kho bạc nhà nước mở tài khoản thu tại các ngân hàng thương mại.

    [Trực tiếp]: Điểm nghẽn trong thanh toán không tiền mặt dịch vụ công nằm ở tâm lý của người dân - Ảnh 1.

    Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó TGĐ Sacombank

  • Phấn đấu đến năm 2020 có 50% bệnh viện tại thành phố lớn thanh toán viện phí qua ngân hàng
    10:09 11/06/2019

    Một lĩnh vực đáng quan tâm trong dịch vụ công phải nói đến là Ngành y tế, theo Thứ trưởng Bộ Y tế ông Nguyễn Trường Sơn: "Hằng năm, Bộ Y tế đều có chỉ đạo các đơn vị hạn chế sử dụng tiền mặt mà phải thực hiện việc quản lý thu, chi tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại theo quy định; trả lương, phụ cấp cho cán bộ, nhân viên qua tài khoản".

    Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế khá cao, khoảng 87,72% dân số. Do đó, 70% tổng số thu dịch vụ sự nghiệp công của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phần thanh toán BHYT là chuyển khoản về tài khoản của đơn vị tại Kho bạc nhà nước.

    Ghi nhận, đa số việc chi trả và phần thu của đối tượng không thanh toán bảo hiểm y tế chiếm tỷ lệ khoảng 30% trong tổng thu dịch vụ sự nghiệp công của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Và, số thu này hiện nay phần lớn các đơn vị đang thu bằng tiền mặt, vị này nói.

    Mặc dù vậy, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế đã triển khai Đề án nhờ Ngân hàng thu hộ. Cuối mỗi ngày, Ngân hàng đến nhận số tiền mặt của bệnh viện chuyển về tài khoản của bệnh viện tại Ngân hàng.

    Tựu trung lại, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu đạt 50% bệnh viện tại các thành phố lớn chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng, Bộ Y tế cho rằng cần có giải pháp cụ thể từ phía Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại. Theo đó, ngân hàng cần tích cực tham gia vào việc triển khai Đề án, cần trang bị các thiết bị phục vụ việc thanh toán được nhiều loại thẻ.

    [Trực tiếp]: Xã hội không tiền mặt là đích đến của toàn thế giới - Ảnh 1.

    Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Nguyễn Trường Sơn

  • "Tiền di động" là giải pháp thúc đẩy thanh toán không tiền mặt cho dịch vụ công
    10:03 11/06/2019

    Tham gia tham luận với chủ đề "Thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công", ông Nguyễn Đức Trung - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông – cho rằng tiền điện tử trên thuê bao di động là giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ công.

    Trong đó, Mobile Money (tiền di động) nhằm cung cấp cho những người chưa có tài khoản ngân hàng và cung cấp qua thiết bị di động với tính năng cung cấp các dịch vụ chuyển khoản, thanh toán, lưu trữ tiền… nhằm thanh toán viện phí, học phí, chi trả an sinh xã hội, chi trả điện nước, dịch vụ môi trường.

    Nói chung, ông Trung nhấn mạnh để đẩy mạnh thanh toán điện tử, sự ra đời của tiền di động sẽ góp phần rất tích cực. Hiện, Bộ Thông tin truyền thông đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan để đề xuất Chính phủ chính sách thí điểm tiền di động.

    Thời gian đầu các nhà mạng di động lớn sẽ thực hiện thí điểm, đảm bảo yêu cầu định danh khách hàng, đặc biệt phải đảm bảo yêu cầu bảo mật. Việc thực hiện thí điểm theo đó sẽ đảm bảo định danh khách hàng qua xác thực thông tin cá nhân thuê bao qua quản lý đăng ký SIM, đồng thời các nhà mạng sẽ phải quản lý mạng lưới đại lý như giám sát hoạt động đại lý, đảm bảo tính thanh khoản của đại lý.

    [Trực tiếp]: Điểm nghẽn trong thanh toán không tiền mặt dịch vụ công nằm ở tâm lý của người dân - Ảnh 1.

    ông Nguyễn Đức Trung - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông

    Đặc biệt, theo ông Trung, đối với các nghiệp vụ ngân hàng phải thống nhất nguyên tắc đặt cọc 1:1. nhằm đảm bảo tính hợp pháp trong chi trả, phòng chống rửa tiền; gian lận tài chính...

    Trên thế giới, tính đến cuối năm 2018, tiền di động đã có mặt ở 90 quốc gia với 866 triệu tài khoản đã đăng ký, thống kê với khách hàng thường xuyên sử dụng tiền di động chi tiêu là 206 USD/ tháng, bình quân mỗi ngày có 1,3 tỷ USD được ngành công nghiệp tiền di dộng xử lý.

  • Thanh toán điện tử liên ngân hàng Việt Nam tăng 25% năm 2018
    09:32 11/06/2019

    Cũng theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, Riêng tại Việt Nam, thanh toán không dùng tiền mặt đã có kết quả đáng ghi nhận trong năm 2018. Trong đó, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn với giá trị 73 triệu tỷ đồng (gấp 13 lần GDP, xử lý khoảng 13 tỷ USD/ngày), tăng trưởng 25% so với năm 2017.

    Giá trị thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng 169,5% so với năm 2017.

    Chưa kể, theo khảo sát của PwC đối với 27 nước đã ghi nhận Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018 với tỉ lệ người tiêu dùng thanh toán di động ở Việt Nam đã tăng từ 37% lên 61%.

    Theo Phó thống đốc, với phương châm chủ đạo lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 làm nhân tố quyết định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam định hướng xây dựng, sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, trong đó tập trung vào ngân hàng số, thanh toán số.

    Bên cạnh đó, nội dung quan trọng là phải xây dựng thành công hạ tầng thanh toán quốc gia, xử lý thanh toán theo thời gian thực, vận hành liên tục 24x7, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong nền kinh tế số, đặc biệt có khả năng kết nối, tích hợp và xử lý thanh toán cho tất cả các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

    Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành ngân hàng, tăng cường hợp tác ngân hàng-Fintech để tạo sự phát triển năng động, bứt phá trong hoạt động ngân hàng, gia tăng lợi ích và sự hài lòng của khách hàng.

     - Ảnh 1.

    Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh

  • Xã hội không tiền mặt là đích đến của toàn thế giới
    08:59 11/06/2019

    Sáng ngày 11/6/2019, Hội thảo Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam được tổ chức bởi Báo Tuổi Trẻ phối hợp Hiệp Hội thương mại điện tử VN (VECOM) và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia VN (Napas) tổ chức tại TP.HCM.

    Thanh toán tiền mặt vẫn gia tăng trên thế giới

    Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Nguyễn Kim Anh - cho rằng thực tế, thanh toán bằng tiền mặt trên toàn thế giới vẫn có khuynh hướng tăng bất chấp xu hướng mở rộng của thanh toán điện tử.

    Theo báo cáo World Cash Report 2018 của G4S, trên phạm vi toàn cầu, tỉ lệ tiền mặt trong lưu thông so với GDP năm 2016 tăng lên trên 9,6% so với mức 8,1% năm 2011. Mặc dù thanh toán điện tử đang được đẩy mạnh nhưng tiền mặt vẫn còn được sử dụng nhiều trong các giao dịch nhỏ, lẻ. Do đó, một xã hội không tiền mặt vẫn là đích đến lâu dài của nhiều quốc gia trên thế giới.

    Theo Phó thống đốc, Chính phủ các nước đều rất quan tâm đến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán điện tử, bởi những lợi ích cơ bản. Cụ thể như tiết kiệm thời gian chi phí và độ an toàn cao hơn cho người tiêu dùng.

    Với các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán điện tử giúp triển khai, cung ứng dịch vụ nhanh chóng; đánh giá, phân loại và mở rộng tập khách hàng nhờ khai thác dữ liệu điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro và chi phí cho việc bảo quản, luân chuyển, xử lý tiền mặt…

    Tuy nhiên, xã hội không tiền mặt cũng có những vấn đề quan ngại trước những rủi ro tiềm ẩn về tính bảo mật, an toàn dữ liệu, an ninh mạng,... Đây là điều mà các cơ quan quản lý của Việt Nam cần lưu tâm trong quá trình hoạch định, triển khai các chính sách hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, Phó thống đốc nói.

    Xã hội không tiền mặt là đích đến không chỉ của riêng Việt Nam - Ảnh 1.

    Hội thảo sáng ngày 11/6

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên