TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ Công Thương chính thức hé lộ nhiều sự thật về bán hàng đa cấp

11-07-2016 - 10:50 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Bộ Công Thương chính thức hé lộ nhiều sự thật về bán hàng đa cấp

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa chính thức công bố kết quả thanh, kiểm tra với hàng loạt các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, phát hiện nhiều sai phạm.

Theo đó, việc thanh tra được thực hiện theo Quyết định do Bộ Trưởng Bộ Công Thương ký về việc kiểm tra đối với 07 doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Thành phần Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính và Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin. Tham gia kiểm tra còn có Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46).

Theo đó, nhiều công ty khi thanh tra bị phát hiện có nhiều dấu hiệu vi phạm, không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến đăng ký nhà phân phối, báo cáo định kỳ, khuyến mại, gian lận về thuế, sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành, dấu hiệu vi phạm về thương mại điện tử...

Cụ thể, đối với Công ty Cổ phần Liên kết tri thức (K-Link), kết quả kiểm tra cho thấy một số hợp đồng bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định và có dấu hiệu vi phạm.

Nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên chứng minh thư tại một địa phương nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác. Vì vậy, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty áp dụng các biện pháp để quản lý phạm vi hoạt động của nhà phân phối, bảo đảm báo cáo chính xác phạm vi hoạt động của nhà phân phối tới các cơ quan quản lý.

Công ty cũng không cung cấp được bằng chứng về việc đã gửi Báo cáo định kỳ; không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối;

Đối với Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, việc tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung và đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm.

Một số hành vi có dấu hiệu vi phạm khác như công ty đã tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số; Địa điểm tổ chức đào tạo trong danh sách đào tạo của Công ty không khớp với địa điểm thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo

Công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng Công ty đã thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công Thương liên quan theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời, công ty này cũng thừa nhận chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân phối (hoạt động dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa) ở các thị trường, dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động của Công ty.

Ngoài ra, Công ty còn có những dấu hiệu vi phạm liên quan đến quảng cáo sản phẩm, chương trình khuyến mại, gian lận về thuế. Thậm chí, một số địa chỉ còn chưa hoàn thành thủ tục thông báo hoạt động bán hàng đa cấp.

Đối với Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, đơn vị này đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam và đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm.

Một số hành vi khác có dấu hiệu vi phạm như công ty này còn cho phép một nhà phân phối có nhiều hơn một mã kinh doanh trên hệ thống; không thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công Thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 3 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; không báo cáo định kỳ đúng thời hạn; chưa thực hiện đào tạo, cấp chứng chỉ đào tạo; khấu trừ thuế không đúng với thực tế hoa hồng; báo cáo không đầy đủ tình trạng tồn kho;....

Ngoài ra, một số sản phẩm của công ty này cũng không đủ điều kiện ghi nhãn và lưu thông trên thị trường. Hoạt động trên trang thương mại điện tử chưa phù hợp về nội dung; có dấu hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế.

Với Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink) có một số dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động đăng ký chương trình trả thưởng; website bán hàng chưa thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin không chính xác; các quy định của pháp luật về thuế trong việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán.

Được biết, với 4 công ty đã có kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.

Ngoài ra, đoạn kiểm tra Bộ Công Thương cũng kiểm tra ba công ty khác là Thiên Ngọc Minh Uy; Amway Việt Nam và Unicity Marketing Việt Nam.

Theo đó, tại Công ty Thiên Ngọc Minh Uy một số vấn đề tập trung xử lý khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương cho biết sẽ sớm báo cáo kết quả kiểm tra. Đối với công ty Amway, sẽ tiến hành kiểm tra từ ngày 18/7/2016 và công bố kết quả ngay khi có kết luận chính thức.

Đối với Công ty Unicity Marketing Việt Nam, Cục quản lý cạnh tranh đã kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt với số tiền 110 triệu đồng. Đến nay, Bộ Công Thương chưa nhận được thêm khiếu nại nào của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty này. Do vậy, công ty này được đưa ra khỏi diện kiểm tra.

A. Ngọc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM