TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ Giao Thông bác đề nghị 'tạm' kéo dài niên hạn taxi

Bộ Giao Thông bác đề nghị 'tạm' kéo dài niên hạn taxi

Trả lời Hiệp hội Taxi Hà Nội liên quan đến đề nghị "nới" niên hạn sử dụng xe taxi, Bộ GTVT cho biết, hiện quy định đã được kiến nghị sửa, nên không đồng ý cho kéo dài.

Bộ GTVT cho rằng, Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại các đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Từ khi quy định trên có hiệu lực đến nay, Bộ GTVT đánh giá, nhiều đơn vị vận tải taxi đã chấp hành nghiêm.

Đồng thời, Bộ GTVT đã đề xuất sửa đổi Nghị định 86, trong đó có đưa niên hạn xe taxi về cùng một mức, là niên hạn taxi không quá 12 năm chung cả nước (bao gồm cả Hà Nội và TPHCM). Tuy nhiên, đây mới là dự thảo, chưa được Thủ tướng ký ban hành, nên chưa thể áp dụng.

Do vậy, để đảm bảo công bằng và nghiêm minh của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục tuyên truyền cho đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 86/2014 (Hà Nội và TPHCM không quá 8 năm).

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ GTVT và UBND Hà Nội, xem xét gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng (lên 9 năm), trong thời gian chờ quy định mới ban hành.

Theo Hiệp hội này, nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010, không kể sản xuất đầu hay cuối năm đều chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động đến hết 31/12/2017. Hiệp hội này cho rằng, những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 đã dùng hết 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 mới chỉ dùng là 7 năm, dẫn đến hàng nghìn taxi sắp phải dừng hoạt động, trong đó nhiều xe bị dừng “oan ức”.

Do vậy, khi chờ quy định nâng niên hạn sử dụng taxi được ký ban hành, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị các cơ quan xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng. Qua đó giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi trong bối cảnh taxi truyền thống đang phải cạnh tranh khó khăn với các loại xe sử dụng hợp đồng điện tử hiện nay.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM