MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Bỏ quên” thị trường quan trọng, Apple đang phải vật vã chiếm lại với những nhượng bộ chưa từng có

13-06-2017 - 09:48 AM | Tài chính quốc tế

Điện thoại iPhone chiếm chưa tới 3% thị phần thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ dù quốc gia này được đánh giá là thị trường smartphone phát triển nhanh nhất thế giới.

Trâu chậm giành giật nước trong

Gặp cạnh tranh mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, Apple buộc phải chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác. Với dân số 1 tỷ người, Ấn Độ chính là thị trường chủ chốt tiếp theo của Apple. Tuy nhiên, Táo khuyết đã đi sau các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ở Ấn Độ, những chiếc iPhone đang phải chật vật giành thị trường với những mẫu điện thoại rẻ hơn với cấu hình tương đương hoặc nhỉnh hơn của nhà sản xuất địa phương Micromax Informatics hay Xiaomi, Oppo hay Gionee của Trung Quốc. Với đại đa số người dân Ấn Độ, một chiếc điện thoại thông minh hợp túi tiền dường như quan trọng hơn một chiếc điện thoại thương hiệu mạnh.

Có lẽ Apple cũng nhận thức rõ điều đó. Theo thống kê, 55% số điện thoại Apple cung cấp cho thị trường Ấn Độ năm 2016 là những mẫu điện thoại cũ, ra đời từ vài năm trước, chẳng hạn như những chiếc iPhone 5S. Thậm chí, Apple còn chấp nhận từ bỏ những biện pháp cứng rắn để bảo vệ thương hiệu điện thoại cao cấp iPhone để cạnh tranh ở thị trường Ấn Độ.

Hiện tại, Chính phủ Ấn Độ chưa cho phép Apple bán trực tiếp iPhone ở thị trường này. Chính vì thế, Táo khuyết buộc phải dựa vào các nhà bán lẻ trực tuyến để đưa sản phẩm của mình tới người tiêu dùng. Bài toán về giá cũng được Apple đặc biệt chú trọng để tăng cường khả năng cạnh tranh với các dòng điện thoại cùng cấu hình. Ở thị trường Ấn Độ, iPhone 5S của Apple có giá bán 20.400 rupee, tương đương 300 USD.. iPhone SE tương tự như mẫu Apple bán ở Mỹ có giá 400 USD.

Ấn Độ không cho phép nhập khẩu các thiết bị đã qua sử dụng vì lo ngại tác động tới môi trường. Chính vì thế, điện thoại iPhone đã qua sử dụng rất khó tiếp cận thị trường này. Trong khi đó, điện thoại mới thường có giá rất cao, nằm ngoài tấm với của người sử dụng và không thể cạnh tranh với các mẫu cùng cấu hình của các nhà sản xuất Ấn Độ hay Trung Quốc.

Làm mới những chiếc điện thoại cũ ở Ấn Độ

Khi doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm, Apple cần một thị trường khác để duy trì sự tăng trưởng. Tuy nhiên, con đường trước mặt Táo khuyết không chỉ có hoa hồng. Hiện tại, Chính phủ Ấn Độ yêu cầu Apple thực hiện các cam kết với nền kinh tế, bao gồm chi phí đầu tư và việc làm để có thể bước chân vào thị trường này.

Nếu sản xuất iPhone ở Ấn Độ, Apple có thể dễ dàng giảm giá hơn nhờ bỏ qua khoản thuế nhập khẩu cho sản phẩm. Hiện tại, Táo khuyết đang hoàn thành một nhà máy nhỏ tại Banglore do đối tác Wistron điều hành. Nó sẽ lắp ráp loại iPhone SE trong quá trình thử nghiệm. Tiến tới, Apple có thể sẽ đẩy mạnh sản xuất các bộ phận của điện thoại tại chính các nhà máy ở Ấn Độ.

Khi chưa thể sản xuất iPhone ở Ấn Độ, Apple vẫn phải thực hiện các biện pháp nhằm chiếm lĩnh thị trường, tăng số người sử dụng các nền tảng của iOS để tạo ra một bàn đạp vững chãi. Ngoài nỗ lực giảm giá, Apple còn thuê một lượng chưa xác định các nhà quản lý để tìm kiếm các bên thứ 3 hỗ trợ khách hàng vay để mua điện thoại.

Với những nỗ lực hiện có, Apple đã bắt đầu tiếp cận được khách hàng sống ở các thị trấn nhỏ, vốn không có nhiều cơ hội tiếp cận những chiếc điện thoại đắt tiền. Trong khi đó, khoảng 1/3 số iPhone ở Ấn Độ được bán nhờ Flipkart, công ty thương mại điện tử số 1 đất nước.

Varuni T.V, giảng viên chuyên về kinh doanh ở Ấn Độ đã tìm mua một chiếc điện thoại thông minh trong nhiều tháng. Tiêu chí của Varuni là một chiếc điện thoại dễ nhìn, máy ảnh tốt và những tính năng thân thiện với người sử dụng. Cuối tháng 5, cô mua được chiếc smartphone mơ ước, đó là một chiếc iPhone 5S.

Đây là mẫu điện thoại khá cũ của Apple, ra mắt lần đầu năm 2013. Tuy nhiên, với Varuni, cô cảm thấy thật thú vị khi được sở hữu một chiếc điện thoại của Apple và Táo khuyết cần nhiều người có suy nghĩ giống Varuni ở Ấn Độ, nơi những chiếc iPhone đang phải chật vật giành thị trường. Người dùng càng dễ tiếp cận, cơ hội giành lại thị phần bị bỏ quên của Apple càng lớn, tạo tiền đề quan trọng cho các hoạt động kinh doanh của hãng trong tương lai.

Linh Anh

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên