Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Thứ 7, 13/08/2016, 09:06

"Bỏ Thông tư 20, thị trường ô tô trong nước sẽ cạnh tranh lành mạnh"

"Bỏ Thông tư 20, thị trường ô tô trong nước sẽ cạnh tranh lành mạnh"
Ảnh minh họa.

Đây là quan điểm được đại diện VCCI đưa ra xung quanh vấn đề giữ hay bỏ Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Một cuộc tranh cãi chưa có hồi kết đang xảy ra trên thị trường ô tô Việt Nam, đó là việc bỏ hay giữ Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành với những quy định về điều kiện nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Thông tư này ra đời vào năm 2011 với mục tiêu kiểm soát thị trường ô tô nhập khẩu, chống nhập siêu. Thông tư này đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016, tuy nhiên, Bộ Công Thương – tác giả của Thông tư 20 – vẫn chưa có câu trả lời chính xác về việc gia hạn hay nâng cấp thông tư này thành Nghị định. Câu chuyện này đang nóng lên với những ý kiến trái chiều đến từ các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trước vụ việc này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã kiến nghị Chính phủ bỏ Thông tư 20. Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị bỏ Thông tư 20, bởi lẽ một trong những mục tiêu của Thông tư 20 hiện không còn phù hợp".

"Mục tiêu quan trọng của Thông tư 20 là giảm nhập siêu, bảo hộ sản xuất trong nước. Song thực tế cho thấy mục tiêu giảm nhập siêu đã không đạt được và bảo hộ công nghiệp ô tô trong nước cũng không có nhiều ý nghĩa. Trong khi đó, những hệ quả tiêu cực do nó gây ra lại đang hiện hữu như tạo sự phân biệt đối xử, sự độc quyền nhóm cho những doanh nghiệp lớn, gây méo mó thị trường. Điều đó cũng là một phần nguyên nhân khiến thị trường ô tô trong nước có sự cạnh tranh chưa lành mạnh. Giá ô tô Việt Nam vẫn bị đánh giá thuộc hàng cao nhất thế giới”.

"Theo quy định của Luật Đầu tư 2014, kinh doanh ô tô nói chung và nhập khẩu ô tô nói riêng không thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do vậy, việc đặt ra Thông tư 20 là không còn phù hợp" - ông Đậu Anh Tuân phân tích thêm - "Rõ ràng, Thông tư 20 là điều kiện đầu tư kinh doanh chỉ dành cho một số doanh nghiệp nhất định, còn lại đa số doanh nghiệp khác không đáp ứng được. Vì vậy, với tinh thần của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp mới và đặc biệt là Nghị quyết 35 vừa được Chính phủ ban hành, chúng tôi cho rằng Thủ tướng Chính phủ cần thể hiện rõ quan điểm Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh cho các doanh nghiệp".

Trong khi đó, theo Bộ Công Thương, việc bỏ hay giữ Thông tư 20 vẫn đang trong quá trình tổng hợp ý kiến để báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa ra quyết định trong thời gian tới. Có thể thấy, thị trường nhập khẩu ô tô đang chia thành 2 phe gồm những nhà nhập khẩu chính hãng lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong "cuộc chiến" này, người tiêu dùng không đứng về phía nào. Điều họ cần là một thị trường lành mạnh, có sự tham gia của nhiều thành phần để có nhiều lựa chọn hơn.

Theo VTV

Từ khóa
tin mới