MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bỏ việc ở Google, đây là cách gã này biến khoản tiết kiệm ít ỏi của mẹ thành khối tài sản 1 tỷ USD

21-05-2018 - 12:39 PM | Tài chính quốc tế

Bỏ công việc được nhiều người mơ ước tại Google, Steven Yang hỏi vay mẹ số tiền bà tích cóp để lo tuổi già nhằm đầu tư vào một ý tưởng kinh doanh mạo hiểm.

Trở về Thâm Quyến từ California, Mỹ, Yang mang theo hành trang khởi nghiệp là hơn 1 triệu USD, bao gồm số tiền anh tích cóp được từ khi làm cho Google cùng khoản tiền tiết kiệm của mẹ. Chàng trai trẻ đầu tư mở một công ty công nghệ và 7 năm sau, Anker Innovations Technology Co. trở thành doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực sản xuất sạc điện thoại và bán sản phẩm chủ yếu Amazon. Gần đây, công ty đạt thỏa thuận đưa hàng vào gần 4.000 cửa hàng của Walmart cùng 900 cửa hàng bán chạy nhất ở Mỹ.

Những thành công vang dội trong thời gian ngắn giúp Anker được định giá khoảng 1,1 tỷ USD. Yang, người hiện 36 tuổi, cùng vợ sở hữu khoảng 54% cổ phần công ty.

Anker sản xuất sạc thay thế cho sạc Samsung và Apple. Tuy nhiên, sản phẩm của công ty sở hữu công nghệ PowerIQ độc quyền, tự xác định công suất tối đa của điện thoại để giảm thiểu thời gian sạc. Công ty của Yang cũng cung cấp các phụ kiện khác như cáp, tai nghe và đế sạc không dây cho các sản phẩm. Thậm chí, các sản phẩm gia dụng như máy hút bụi nhãn hiệu Eufy cũng đang được phát triển.

Trong bối cảnh Xiaomi Corp. đang chuẩn bị lên sàn tại Hồng Kông, Yang cũng kỳ vọng Anker sẽ sớm chào sàn ở Trung Quốc, Nhật Bản hay Mỹ. Doanh thu của Anker tăng 56% trong năm 2017 lên 3,9 tỷ tệ và lợi nhuận tăng 9,9%, tương đương 356 triệu tệ. Công ty có văn phòng ở nhiều thành phố lớn về công nghệ như Seattle, Dubai, Tokyo và Thâm Quyến. Gần nửa doanh thu của công ty đến từ Mỹ.

Bỏ việc ở Google, đây là cách gã này biến khoản tiết kiệm ít ỏi của mẹ thành khối tài sản 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ giúp Yang nắm bắt được những khoảng trống trong ngành công nghiệp này. Những thiết bị của Anker tốt và rẻ hơn rất nhiều so với những sản phẩm chính hãng của Apple hay Samsung, điều khiến công ty trở nên cạnh tranh hơn. Nó cũng làm nên thương hiệu của công ty trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trực tuyến.

"Bán trên Amazon thực sự là một chiến lược khả thi với những tên tuổi nhỏ. Tuy nhiên, chính Amazon cũng đang bán ngày càng nhiều những sản phẩm mang thương hiệu của riêng họ nên các công ty nhỏ hơn phải tạo ra những sản phẩm rất tốt với giá hấp dẫn để cạnh tranh", Yang nhận định.

Tuy nhiên, Anker cũng có những lợi thế. Một trong số đó là việc gắn liền với chuỗi cung ứng tại Thâm Quyến. Thành phố từng là làng chài 4 thập kỷ trước đang đảm trách vai trò đặc khu kinh tế hàng đầu của Trung quốc và phát triển nhanh chóng để trở thành trung tâm sản xuất điện tử của thế giới. Phần lớn các thiết bị điện tử tiêu dùng đều có nguồn gốc tại đây.

Ở Thâm Quyến, Yang có thể dễ tìm được những người giỏi, bao gồm cả những nhân viên cũ của Google, để phát triển sản phẩm của riêng mình. Kết hợp với cơ sở hạ tầng và thuận lợi vốn có ở Thâm Quyến, Yang đã thực sự gặt hái được những thành công.

"Mẹ tôi dậy tôi hiểu rằng cần phải luôn tiến về phía trước. Bà từng bỏ việc trong một công ty nhà nước để kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm. Khi tôi hỏi vay bà tiền, bà nói rằng: ‘Nếu con nghĩ mình có thể tạo nên được điều gì đó, cứ lấy tiền của mẹ mà làm’". 10 năm sau, từ số tiền ít ỏi từ mẹ, Yang đã gây dựng lên đế chế tỷ đô của riêng mình.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên