TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ Y tế "mở cửa" hàng loạt thủ tục hành chính

17-11-2017 - 13:27 PM | Thời sự

Bộ Y tế "mở cửa" hàng loạt thủ tục hành chính
Ảnh minh họa.

Qua xem xét, đối chiếu tính toán đã tiết kiệm 300 tỷ đồng mỗi năm liên quan nhóm thủ tục khám bệnh chữa bệnh. Năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức triển khai xây dựng đơn giản hóa TTHC.

Theo đánh giá, việc đơn giản này đã giúp tiết kiệm 1000 tỷ đồng mỗi năm. Dự kiến tháng 12 tới, Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 38 để Chính phủ xem xét.

Năm 2015, Bộ Y tế đã rà soát các nhóm TTHC liên quan đến khám chữa bệnh cho người dân.

Theo thống kê trong toàn ngành y tế có 11 lĩnh vực thực hiện cải cách TTHC trong đó có các lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm (ATTP), y tế dự phòng, dân số kế hoạch hóa gia đình, giám định y khoa, tài chính y tế….

Đặc biệt, sự phân cấp trong thực hiện cải cách TTHC được phân cấp rõ ràng cho địa phương quản lý, chẳng hạn lĩnh vực giám định y khoa có 61 thủ tục thì Bộ chỉ quản lý 1; còn lại giao cho địa phương quản lý; lĩnh vực khám chữa bệnh có 87/149 TTHC giao cho địa phương quản lý...

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục ATTP cho biết, trong lĩnh vực ATTP, 5 nhóm TTHC đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế bãi bỏ gồm: Điều kiện sản xuất kinh doanh thực phẩm theo các quy định tại Nghị định số 67/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016; Công bố sản phẩm thực phẩm, kiểm tra nhà nước về thực phẩm; Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Quảng cáo thực phẩm; Xác nhận kiến thức về ATTP.

Cụ thể, sẽ bãi bỏ 5 điều kiện đối với cơ sở sản xuất thực phẩm, 3 điều kiện với cơ sở kinh doanh thực phẩm, 8 điều kiện với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; bãi bỏ điều kiện đối với cơ sở sản xuất kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; bãi bỏ 9 điều kiện đối với sản xuất kinh doanh nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.

So với Nghị định số 38/2012, dự thảo Nghị định mới đã lược bỏ bớt các thành phần hồ sơ như Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với sản phẩm nhập khẩu; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với sản phẩm nhập khẩu; Kế hoạch kiểm soát chất lượng; Kế hoạch giám sát định kỳ; Bản thông tin chi tiết về sản phẩm; Mẫu sản phẩm...

Sau một thời gian triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, bà Nga cho biết đã mang lại hiệu quả tốt.

Theo đó, các doanh nghiệp không cần đến làm các TTHC trực tiếp mà có thể làm từ xa, thành phần hồ sơ công khai minh bạch và chỉ được hệ thống đưa vào xử lý khi đủ thành phần hồ sơ; tích hợp thanh toán phí, lệ phí qua mạng giúp tiết kiệm chi phí in ấn giấy tờ doanh nghiệp.

Với cơ quan quản lý, hệ thống chỉ rõ thời gian cần xử lý các TTHC, TTHC nào còn tồn đọng, quá hạn, thống kê hồ sơ dễ dàng hơn, việc lưu trữ hồ sơ giấy được giải quyết tối đa.

Theo Thái Hà

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên