MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

BSC dự báo lợi nhuận ròng năm 2018 của PNJ vượt 1.000 tỷ đồng, tiến độ mở cửa hàng mới tiếp tục khả quan

BSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ năm 2018 lần lượt ước đạt 14.160 tỷ đồng (+28,2% yoy) và 1.039 tỷ đồng (+38% yoy), tương đương thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 2018F đạt 5.730 đồng/cổ phiếu.

CTCK Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa có báo cáo cập nhật hoạt động về CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

KQKD 6 tháng đầu năm 2018 PNJ hoàn thành lần lượt 53,9% và 58,6% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 6 tháng lần lượt đạt 7.356 tỷ đồng (+34% yoy) và 517 tỷ đồng (+37% yoy).

Động lực tăng trưởng KQKD của PNJ tiếp tục đến từ (1) Tăng trưởng mảng vàng trang sức (+36,4% yoy); (2) Biên lợi nhuận gộp mảng vàng trang sức tiếp tục cải thiện từ mức 20% trong nửa đầu năm 2017 lên mức 21,2% trong nửa đầu năm 2018 (3); Tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu doanh thu của mảng vàng trang sức tiếp tục tăng từ mức 76,7% trong nửa đầu năm 2017 lên mức 77,8% trong nửa đầu năm 2018 và (4) Đẩy mạnh việc mở rộng cửa hàng.

Tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ (SSSG) tiếp tục duy trì mức cao nhờ vào giá trị và số lượng sản phẩm bán ra. SSSG của mảng vàng trang sức trong 6T/2018 đạt mức 23% cao hơn mức bình quân năm 2017 là 21%. Trong khi đó, SSSG của mảng bạc giảm mạnh chỉ tăng 1% chủ yếu do chiến lược tái định vị nhóm khách hàng, tập trung nhiều hơn vào các khách hàng có đổi tuổi từ 25-35 tuổi và tung ra nhiều bộ sản phẩm mới hơn. Chiến lược trước đó của PNJ ở mảng này chủ yếu tập trung vào khách hàng trẻ <25 tuổi và số lượng bộ sản phẩm mới còn hạn chế. Tổng giá trị số lượng khách hàng mới tăng 25% yoy và giá trị sản phẩm tăng 13%, trong đó khoảng cách giữa 2 lần mua ngắn lại 5% yoy.

Tiến độ mở cửa hàng mới tiếp tục khả quan, dư địa tăng trưởng cho các cửa hàng khu vực Hồ Chí Minh vẫn còn

Cụ thể, tính tới 30/6/2018, PNJ đã mở mới thêm 31 cửa hàng giúp nâng tổng số cửa hàng lên 298 cửa hàng, trong đó có đến 13 cửa hàng được mở tại Hồ Chí Minh so với kế hoạch dự kiến là 10 cửa hàng. BSC thấy rằng có sự chuyển dịch trong chiến lược mở cửa hàng mới của PNJ (1) Tái cấu trúc vị trí hệ thống cửa hàng tại TP HCM và tiếp tục mở rộng thêm cửa hàng mới, (2) Thu hẹp bớt hệ thống cửa hàng khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam bộ để tập trung vào thay đổi nhận diện cửa hàng phù hợp với văn hóa khu vực. BSC dự báo tổng số cửa hàng của PNJ tính đến cuối năm 2018 ước đạt 314 cửa hàng (+17% yoy).

Bên cạnh đó, PNJ cũng đưa ra bộ nhận diện thương hiệu mới và kê hoạch tập trung nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua hệ thống Big-data và ERP.

Tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng vẫn là mục tiêu trọng tâm trong chiến lược phát triển của PNJ. Việc ứng dụng hệ thống Big-data và ERP mới giúp cho PNJ có thể có những khảo sát – thống kê về xu hướng, thị hiếu mua hàng của người tiêu dùng, quản trị chuỗi cung ứng sản phẩm từ xưởng/nhà kho đến cửa hàng.

BSC lưu ý, khoản đầu tư tài sản vô hình tăng 179 tỷ đồng (quyền sử dụng đất) lên mức 460 tỷ đồng tính đến cuối Q2/2018, chúng tôi cho rằng đây có thể là cửa hàng với bộ nhận diện thương hiệu mới tập trung chính vào phân khúc giới trẻ ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại hệ thống ERP đã triển khai 2/4 giai đoạn bao gồm các bước quan trọng nhất, dự kiến đến Q4/2018 sẽ tiến hành chạy thử dự án. PNJ cũng ước tính thời gian hoàn vốn đối với dự án ERP tối đa là 5 đến 6,5 năm tuy nhiên nếu hiệu quả dự án giúp PNJ đẩy mạnh việc mở cửa hàng nhiều và hiệu quả hơn sẽ giúp thời gian hoàn vốn được rút ngắn lại.

Lợi nhuận năm 2018 có thể vượt mốc 1.000 tỷ đồng

BSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ năm 2018 lần lượt ước đạt 14.160 tỷ đồng (+28,2% yoy) và 1.039 tỷ đồng (+38% yoy), tương đương thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 2018F đạt 5.730 đồng/cổ phiếu dựa trên các giả định (1) Biên lợi nhuận gộp năm 2018 ước đạt 18,2%, (2) SSSG đạt mức 20% và (3) Số lượng cửa hàng mở mới dự kiến trong năm 2018 là 45 cửa hàng.

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên