TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các ông lớn rẽ ngang làm nông: Mảnh đất màu mỡ cho các công ty cung cấp dịch vụ nông nghiệp

19-07-2017 - 17:09 PM | Doanh nghiệp

Nông nghiệp là lĩnh vực kinh doanh truyền thống và cũng là ngành có tiềm năng và lợi thế nhất của Việt Nam, theo TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD).

Minh chứng là đây là ngành duy nhất xuất siêu và có thể cạnh tranh với các nền kinh tế khác.

Tuy nhiên, thực tế thì nền nông nghiệp Việt Nam rất manh mún và lạc hậu, khi mà vẫn phụ thuộc vào các hộ gia đình nhỏ lẻ. Diện tích đất bình quân hộ nông nghiệp chỉ vào khoảng 0,46 ha và trung bình được chia thành 2,83 mảnh. Quy mô diện tích đất của hộ nông dân Việt Nam thấp hơn Trung Quốc và thấp hơn rất nhiều so với các nước khác ở châu Á. Với một diện tích như vậy, không thể nào áp dụng được công nghệ cao, áp dụng các tiêu chuẩn và kỹ thuật tiên tiến để đưa nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam trở nên sạch, vững mạnh, có thương hiệu và cạnh tranh được với thế giới.

Trong một thời gian dài, các doanh nghiệp Việt Nam không hề mặn mà với lĩnh vực nông nghiệp. Tỷ lệ các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 1% tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một vài năm gần đây khi kinh tế phát triển, người tiêu dùng ngày càng có những nhu cầu cao hơn về chất lượng và sự an toàn của các sản phẩm nông sản và thực phẩm, bên cạnh đó thì chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra rào cản của chính sách hạn điền đối với nền sản xuất nông nghiệp trong nước và đã có những động thái quyết tâm đổi mới chính sách đất đai, tập trung ruộng đất, mở rộng hạn điền nhằm tạo ra các trang trại sản xuất nông sản hàng hóa quy mô lớn, hợp thành vùng sản xuất tập trung chuyên môn hơn, gắn kết với công nghiệp chế biến và mạng lưới phân phối tiêu thụ.

Đón đầu những xu thế đó, nhiều doanh nghiệp lớn có tiềm lực về vốn đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp, coi đó như một lĩnh vực tiềm năng mang lại mức tăng trưởng bền vững như Hoàng Anh Gia Lai, VinGroup, Pan Pacific, GTN, Ô-tô Trường Hải,…

Việc áp dụng công nghệ hiện đại, chú trọng vào thực phẩm sạch và phát triển chuỗi cung ứng đã giúp cho những tên tuổi mới này nhanh chóng mở rộng được thị trường. Trong bối cảnh các phương tiện truyền thông tràn ngập những bài báo trang tin về đề tài thực phẩm an toàn, hay năng lực cạnh tranh của nông sản Việt, hay những nỗ lực của Chính phủ để giải quyết những thách thức nói trên, động thái của những công ty mới lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Và sự kiện chuẩn bị niêm yết của Lộc trời – một công ty nông nghiệp có tuổi đời gần 25 năm lại càng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Giải thích cho sự quan tâm đặc biệt này, các nhà đầu tư và phân tích cho biết điểm thu hút của Lộc Trời nằm ở kế hoạch phát triển mà tập đoàn đang hướng tới là tận dụng chính xu hướng “lấn sân” sang nông nghiệp của các doanh nghiệp ngoài ngành để phát triển Lộc Trời thành công ty dịch vụ nông nghiệp thông qua các hợp đồng dịch vụ cho Hoàng Anh Gia Lai, VinEco, và sau này có thể là các công ty nước ngoài như Olam.

Những công ty này có tiềm lực về vốn, về mạng lưới bán hàng và tiêu thụ sản phẩm, nhưng lại không có năng lực về canh tác và làm việc với nông dân, trong khi đây lại chính là những thế mạnh của Lộc Trời, vốn vẫn luôn được biết đến là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất nông nghiệp với kinh nghiệm lâu đời làm việc với nông dân và được nông dân tin tưởng. Do vậy, việc hơp tác giữa Lộc Trời với các doanh nghiệp lớn là nhất thiết và sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đơn cử như Hoàng Anh Gia Lai mới tuyên bố lấn sân sang lĩnh vực cây ăn trái, nhưng kế hoạch doanh thu ngay trong năm đầu tiên 2017 của họ đã là 113 triệu USD. Việc Lộc Trời ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ cho Hoàng Anh Gia Lai nói riêng sẽ hứa hẹn mang lại triển vọng tăng trưởng to lớn.

Lộc Trời có một hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, bao quát khoảng 25% tổng số điểm bán, mang lại doanh thu trên 8.000 tỉ đồng mỗi năm. Xét về thị phần, tập đoàn là nhà sản xuất và phân phối thuốc bảo vệ thực vật và các hợp chất dinh dưỡng cây trồng lớn nhất và là nhà cung cấp giống lớn thứ 2 Việt Nam. Vì thế, Lộc Trời hoàn toàn có thể tận dụng hệ thống này để cung cấp giải pháp trọn gói cho nông dân: không chỉ cung cấp toàn bộ vật tư nông nghiệp từ giống, phân bón/chất dinh dưỡng cây trồng, đến thuốc bảo vệ thực vật, Lộc Trời còn có thể cung cấp giải pháp kỹ thuật canh tác và hướng dẫn nông dân thực hành những tập quán canh tác tốt nhất thông qua lực lượng trên 1.000 kỹ sư nông nghiệp trên khắp cả nước có thể hiểu nông dân và được nông dân tin yêu - điều mà không một doanh nghiệp nào có.

Chưa kể những hợp đồng mới kí kết gần đây giữa Lộc Trời và Trung Quốc để mở cửa xuất khẩu nông sản sang quốc gia láng giềng này cũng làm phong phú thêm tiềm năng tăng trưởng cho doanh nghiệp này, từ đó gia tăng độ hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Sau khi đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch, Lộc Trời sẽ trở thành công ty nông nghiệp lớn nhất trên cả 3 sàn chứng khoán HOSE, HNX và UPCOM tính theo doanh thu năm 2016.

Theo Lan Anh

NDH

Trở lên trên