MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cách để bạn "sống chung" với những nhân vật xấu tính nhất văn phòng

14-03-2017 - 08:00 AM | Sống

Chốn công sở luôn có những kẻ khiến ta phát điên. Họ không bao giờ đối xử dễ chịu với ta nhưng ta lại luôn phải tươi cười để tránh những mâu thuẫn. Dưới đây là những cách một người giao tiếp thông minh luôn thực hiện để “dĩ hòa vi quý” trong cuộc sống.

Vui vẻ chấp nhận sự thật: Chúng ta không thể thích tất cả mọi người

Đôi khi chúng ta rơi vào chiếc bẫy suy nghĩ: Chúng ta đều là những người tốt đẹp. Chúng ta có thể nghĩ rằng, tất cả mọi người đều sẽ cư xử lịch thiệp khi tương tác với nhau, ngay cả khi thực tế không như vậy. Những người thông minh nhận thức rõ và hiểu rằng, xung đột trong cuộc sống là kết quả của sự khác biệt về giá trị.

Người mà bạn không ưa bản chất không xấu, chính sự khác biệt về giá trị cá nhân khiến họ phán xét người khác. Một khi nhận thức được thực tế rằng, bạn không thể được yêu quý bởi tất cả mọi người, cũng như bạn không thể yêu thích tất cả, bạn sẽ thoát ra khỏi tình trạng mâu thuẫn này.

Biết cách chịu đựng hoặc bỏ qua những người khó ưa

Bạn có thể khó chịu bởi những lời chỉ trích, trò đùa tệ hại của những người bạn không ưa... nhưng bạn nên nhớ rằng, họ chỉ cư xử như họ muốn chứ không hề quan tâm đến cảm xúc của bạn.

Thế giới cần những người có quan điểm khác nhau và không ngại tranh luận. Bạn cần nhận thức rằng, xung đột ý kiến giữa các cá nhân là điều tất yếu, đó chính là nhân tố ngăn cản những quyết định sai lầm của tổ chức, là động lực của sự phát triển.

Không ai hoàn hảo, chúng ta cần học cách chịu đựng lẫn nhau. Khi bạn đang khó chịu vì một người nào đó, cũng khá nhiều người khác đang chịu đựng tính cách của bạn.

Cư xử văn minh, kể cả với người xấu tính

Bất chấp cảm xúc của bạn với người đối diện, họ cũng sẽ đánh giá cao thái độ và hành vi lịch thiệp, đúng mực của bạn. Nếu bạn cư xử thô lỗ, chắc chắn họ sẽ không ngại ngần gì mà không đáp trả y như vậy.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và kiểm soát thái độ trên gương mặt là điều rất quan trọng. Bằng cách này, bạn sẽ luôn là một người giao tiếp hoàn hảo.

Không kỳ vọng quá nhiều

Chúng ta thường mong đợi quá nhiều vào cách cư xử của người khác. Thực tế, những người chúng ta gặp ít khi hành động như chúng ta tưởng tượng và kì vọng. Tính cách cá nhân sẽ phần nào định hướng cách người ta cư xử trong đa số các tình huống giao tiếp. Kì vọng quá nhiều vào người khác, bạn càng dễ thất vọng. Hãy tự điều chỉnh suy nghĩ của bạn để không bị bất ngờ trước những hành vi xã hội của người khác.

Dừng lại và tập trung vào chính mình

Dù bạn cố gắng đến thế nào, đôi khi cũng không tránh khỏi sự thất vọng. Điều quan trọng là bạn xử lý sự thất vọng trong giao tiếp như thế nào. Thay vì nghĩ cách khiêu khích lại đối phương, hãy tập trung vào bản thân, hít một hơi thật sâu và tìm lí do bạn không nên phản ứng tiêu cực và điều chỉnh nó cho phù hợp hơn.

Hãy nhớ rằng, rất khó để thay đổi người khác, nhưng bạn có thể thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của chính mình để cư xử tốt hơn trong các tình huống giao tiếp.

Giữ khoảng cách nhất định

Những người giao tiếp thông minh luôn biết cách giữ khoảng cách nhất định với những người họ không thích. Tại nơi làm việc, nơi sống, bạn sẽ luôn có phương án hợp lý để hạn chế va chạm với những người khó ưa mà không ảnh hưởng đến các mối quan hệ khác.

Tất nhiên, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta có thể hòa hợp với tất cả. Điều đó là không tưởng, vì thế, trước tiên hãy điều chỉnh chính mình.

Thu Hoài

Lifehack

Trở lên trên