MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cách mạng số ngành điện: EVN chuyển mình ra sao?

Tính đến cuối năm 2018, 60% người dân Việt Nam đã thanh toán tiền điện trực tuyến.

Theo ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN, Tập đoàn EVN đã tiếp cận công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 rất sớm và tới nay đã hoàn thành Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVN. Sẽ có 30 mảng công việc cụ thể như thanh toán điện tử, dịch vụ điện cấp độ 4, sản xuất, truyền tải, phân phối… được ứng dụng số hóa mạnh mẽ.

Với cuộc cải cách lớn, EVN đặt ra mục tiêu trở thành tập đoàn hàng đầu trong khu vực, phát triển bền vững, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ 4.0 vào mọi hoạt động, từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh - dịch vụ khách hàng, vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

"EVN đã báo cáo đề án tới các cơ quan, bộ, ngành và nhận được sự đánh giá cao về nội dung và tinh thần sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của tập đoàn", ông Thành cho biết thêm.

Theo Báo cáo Đánh giá môi trường kinh doanh (Doing Business) 2019 của Ngân hàng Thế giới, ngành Điện Việt Nam đứng vị trí thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 23 trên thế giới về công suất phát điện. Chỉ số tiếp cận điện năng đứng thứ 27/190 quốc gia và nền kinh tế, tăng 37 bậc so với năm 2017.

Số hóa dữ liệu và thanh toán

Về việc quản lý dữ liệu, hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) do Công ty Viễn thông Điện lực và CNTT (EVNICT) phát triển phiên bản 3.0 được chính thức triển khai diện rộng từ năm 2018, góp phần hỗ trợ EVN phục vụ trực tuyến cấp độ cao nhất, tiến tới điện tử hóa các giao dịch dịch vụ điện…

CMIS 3.0 còn được ghi nhận bởi tính đột phá trong việc lưu trữ, tính toán, xử lý dữ liệu theo mô hình tập trung tại cấp tổng công ty; và được kết nối, tích hợp dữ liệu với nhiều hệ thống, phần mềm dùng chung khác của EVN.

Về số hóa trên khía cạnh thanh toán, với việc cung cấp các dịch vụ điện lực tương đương dịch vụ công cấp độ 4, các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến, thông qua nền tảng công nghệ.

Cụ thể, thông qua website của các trung tâm chăm sóc khách hàng, qua email, mạng xã hội (Zalo, Facebook), qua tổng đài điện thoại, người sử dụng điện đều có thể gửi yêu cầu và ngành điện sẽ chủ động đến với khách hàng để cung cấp dịch vụ, khách hàng không phải trực tiếp đến các điểm giao dịch.

Cách mạng số ngành điện: EVN chuyển mình ra sao? - Ảnh 1.

Trước đây, chị Trần Thị Minh Hương (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn phải đến các điểm thu nộp để đóng tiền. Những lúc đông người, việc chờ đợi rất mất thời gian. Hiện tại, chị đã đăng kí dịch vụ trích nợ tự động tiền điện qua ngân hàng và thấy như giảm được một gánh nặng.

"Vừa tiết kiệm thời gian, tôi vừa không phải lo nhớ ngày để đi đóng hóa đơn đúng lịch. Số tiền phải nộp đã được công ty điện lực nhắn tin thông báo, và ngân hàng tự động khấu trừ qua tài khoản ATM của mình. Biết thuận lợi thế này, tôi đã sử dụng dịch vụ từ lâu", chị Hương chia sẻ.

Việc đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện như qua ngân hàng, các tổ chức trung gian... đã được EVN triển khai từ năm 2015, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, Internet banking, mobile banking, ví điện tử…

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, nếu năm 2015, chỉ có 14,9% khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến, thì đến năm 2018, con số này đã đạt 60% và EVN trở thành đơn vị thanh toán hóa đơn điện tử lớn nhất ở Việt Nam hiện nay.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI), hiện tại EVN HANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với 17 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian thanh toán. Đồng thời, EVN cũng cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán. Ngân hàng sẽ chủ động đối soát với tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Theo khảo sát đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ các doanh nghiệp hài lòng về chất lượng dịch vụ cung cấp điện năm 2018 là 74%, tăng 5% so năm 2017 và duy trì vị trí thứ 2 về chất lượng các dịch vụ tiện ích gia tăng trong Bộ Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Hoàng An

Tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên