MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cần hơn 46.000 tỉ xây tuyến metro số 5 giai đoạn 2

25-11-2016 - 14:45 PM | Bất động sản

Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD, còn lại TPHCM sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Thông tin trên được tư vấn Hàn Quốc cho biết tại hội thảo: “Tìm vốn đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2” do Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức ngày 24.11.

Theo ông Hoàng Như Cương - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức – Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Ngoài ra, tuyến metro số 5 còn giữ vai trò liên kết vùng để từ thành phố đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao). Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thành phố sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị đã trình UBND TPHCM đề án đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 để UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.

Theo đó, giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước.

Dự kiến tuyến metro số 5 giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác năm 2025 gồm 6 đoàn tàu.

Theo Minh Quân

Lao động

Trở lên trên