TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Cắt giảm quảng cáo, liệu giá xe điện 2 bánh có thể rẻ hơn?

05-04-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Cắt giảm quảng cáo, liệu giá xe điện 2 bánh có thể rẻ hơn?

Chi riêng cho lễ ra mắt sản phẩm mới lên tới 8 tỷ đồng, cùng với việc mời ca sĩ đình đám như Sơn Tùng M-TP về làm đại sứ thương hiệu xe đạp điện PEGA khiến người tiêu dùng phân vân liệu có ảnh hưởng thế nào tới giá bán.

Liệu có thể giảm giá sản phẩm?

Nhìn lại dòng xe máy “huyền thoại” của Honda tại thị trường Việt Nam là Wave. Vào tháng 7 năm 2006, Honda tung ra thị trường phiên bản Wave 1 với mức giá bán lẻ đề xuất là 11,9 triệu đồng. Và 2 năm sau đó thì Wave Alpha nhanh chóng tăng thêm 1,5 triệu đồng.

Cho đến chiếc Wave Alpha 2010 thì lên mức 14,19 triệu đồng, rồi tiếp tục là 15,75 triệu đồng trong năm 2012. Tới năm 2015, giá của dòng xe này từ mức 16,99 triệu đồng. Phiên bản gần nhất ra mắt đầu năm 2017 có giá 17,79 triệu đồng.

Honda Wave có thể coi là một mẫu xe không cần quảng cáo vẫn có thể bán chạy, do đã “ăn sâu” vào trong tâm trí người Việt, đặc biệt là những người có mức thu nhập phổ thông, nhưng hãng chưa từng giảm giá, mà còn tăng đều đặn. Điều này cho thấy giá bán rẻ không phải điều mà các thương hiệu hàng đầu nên theo đuổi.

Thậm chí, nhiều chuyên gia và báo chí vẫn đánh giá Wave Alpha 110 là “vua xe số giá rẻ” với nâng cấp lớn nhất ở động cơ tăng sức mạnh từ 100cc lên 110cc. Sau gần 15 năm có mặt tại Việt Nam, dòng Wave Alpha đã bán được hơn 4,3 triệu xe, với riêng năm 2016 thì đạt 368.466 chiếc.

Yếu tố làm nên thương hiệu Honda có lẽ là “chất lượng Nhật Bản”, vừa đáng tin cậy mà không kém phần tiết kiệm trong quá trình sử dụng.

Song xe điện của PEGA dường như không hề thua kém về các yếu tố này. Với khả năng tối ưu hiệu năng tốt, các xe PEGA chỉ tốn khoảng 1.113 đồng tiền điện để đi được 100km, khi xe máy chạy xăng phải mất khoảng 40.000 nghìn đồng cho cùng quãng đường.

Ở mức giá chỉ từ 10 triệu đồng, xe PEGA vẫn được thiết kế với khả năng chống nước lên tới 30cm, hệ thống khung vỏ bền bỉ đạt tiêu chuẩn Châu Âu, hay thậm chí là khóa điện tử thông minh chống trộm...

Nếu không lựa chọn Sơn Tùng M-TP làm đại diện hình ảnh, liệu giá xe điện PEGA có rẻ hơn?

Quảng cáo: cuộc cạnh tranh không hồi kết

Với nhiều người, Apple được coi là thương hiệu không cần chi tiền quảng cáo, song kỳ thực hãng này còn chi ra nhiều hơn đối thủ Samsung. Sự khác biệt nằm ở chỗ Apple giữ phần lớn ngân sách để giao dịch trực tiếp với các đối tác xuất bản nội dung, trong khi Samsung sử dụng mạng cũng như các thiết bị để bàn của bên thứ ba để đăng quảng cáo hiển thị.

Tại Mỹ, công ty thống kê dữ liệu quảng cáo Pathmatics đã chỉ ra rằng Apple sử dụng tới 97 triệu USD cho quảng cáo trên các thiết bị di động và trên các màn hình trong năm 2017. Còn Samsung chỉ ở mức 80,4 triệu USD mặc dù hãng điện tử Hàn Quốc này kinh doanh nhiều mặt hàng khác như tivi, tủ lạnh, máy giặt, thiết bị lưu trữ…

Theo ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam, thì các doanh nghiệp lớn buộc phải tăng quảng cáo để có cơ hội chiếm thị phần. Đặc biệt, các doanh nghiệp nước ngoài luôn được cung cấp vốn từ tập đoàn mẹ, không bị ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng Việt Nam, nên họ thường sử dụng các chiến lược dài hơi hy sinh lãi ban đầu để có được thị phần đủ lớn.

Các doanh nghiệp lớn buộc phải tăng quảng cáo để có cơ hội chiếm thị phần.

Thị trường xe điện lại có những đặc thù riêng bởi bị ảnh hưởng quá nhiều từ sản phẩm có nguồn gốc không thực sự rõ ràng từ Trung Quốc. Còn các hãng xe điện thực sự đầu tư vào việc thiết kế, nghiên cứu và nội địa hóa tại Việt Nam gần như chỉ có PEGA (HKbike). Mặc dù số tiền đầu tư cho quảng cáo của PEGA lên tới gần 10 tỷ trong đợt ra mắt sản phẩm mới, song việc nội địa hóa với chi phí lên tới cả trăm tỷ đồng mới là thứ tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu xe điện Việt này.

Theo quan điểm của ông Lê Hoàng Long, giám đốc hãng xe điện PEGA, thì quảng cáo là hoạt động đầu tư chứ không thể coi như chi phí. Khâu này có thể giúp đảm bảo cho doanh số tối ưu cho quy trình sản xuất, và qua đó giá thành cũng được trở nên hợp lý.

PEGA hướng đến vận hành theo chuỗi giá trị xuyên suốt: nghiên cứu - thiết kế - sản xuất - phân phối - quảng cáo - dịch vụ khách hàng. Như vậy, quảng cáo có tầm quan trọng không hề thua kém so với các khâu khác, thậm chí khi tắc nghẽn ở quảng cáo thì ảnh hưởng không nhỏ tới các yếu tố khác. Việc hãng xe điện này tự chủ động ở mọi khâu cũng giúp họ hạn chế tối thiểu rủi ro từ các yếu tố bên ngoài, qua đó tăng tính đảm bảo cho quá trình phát triển bền vững hơn so với việc nhập xe từ Trung Quốc.

Có thể hiểu rằng, các hoạt động quảng bá rầm rộ của PEGA nhằm cung cấp nhiều hơn nữa thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng, qua đó giúp mọi người có thể cân nhắc một cách chính xác trước khi mua sắm. Những ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP tham gia hợp tác với PEGA chắc chắn cũng đã phải “chọn mặt gửi vàng”, chứ không dại gì làm hình ảnh đại diện cho một hãng yếu kém, thiếu uy tín.

A.D

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên