MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dân buôn sim thẻ lo hết cơ hội làm ăn

06-06-2012 - 08:52 AM |

Khi cơ quan quản lý ngày càng cứng rắn với nạn sim rác cũng là lúc dân buôn sim thẻ ngày càng khó kiếm lời hơn trước.

Nguồn thu của họ giờ chỉ trông vào khoản chiết khấu ít ỏi từ việc bán thẻ cào cho nhà mạng.

Từ chỗ làm ăn khấm khá nhờ bán vài chục chiếc sim mỗi ngày, những ngày này chị Nguyễn Thị Huệ, chủ kinh doanh trên đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội đang đối mặt với cảnh ế khách, doanh thu giảm nhanh chóng. Bởi khi Thông tư 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực, chị không còn được kích hoạt, đăng ký thông tin thuê bao mới bằng sim đa năng như trước. Khoản hoa hồng 10.000 đồng cho mỗi lần phát triển thuê bao hay 80.000 đồng khi bán trọn bộ USB 3G kèm sim theo đó cũng bị chặt đứt.

Từ ngày 1/6, các đại lý phải liên kết với hệ thống của nhà mạng để được duyệt hồ sơ khách hàng trước khi kích hoạt, hòa mạng sim mới. Mà muốn được duyệt hồ sơ khách hàng, các cửa hàng như nhà chị Huệ phải là đại lý chính thức của nhà mạng, có đầy đủ máy vi tính, máy scan... để lưu và đối chiếu thông tin.

"Mình buôn bán cò con, làm sao có thể đầu tư những thiết bị đó, nhất là khi cửa hàng thuê chỉ vẻn vẹn 10m2", chị Huệ nói.

Anh Nguyễn Hữu Chiến, kinh doanh ở Trương Định, Hà Nội cũng chưa biết sẽ trông vào đâu để nuôi sống gia đình sau khi đã tiêu thụ trót lọt hết số sim rác trong kho. Không phải là đại lý chính thức của nhà mạng nên anh Chiến cũng không có quyền hòa mạng thuê bao mới.

Nguồn thu chính trước đây của anh là sim rác. Nhưng sắp tới, anh không thể tự "sản xuất" hay nhập mặt hàng đó nữa do quy định quản lý thuê bao di động trả trước như cấm buôn bán sim trả trước đã kích hoạt sẵn hay dùng sim đa năng đăng ký thông tin...

Vì vậy những ngày tới đây, nếu tiếp tục kinh doanh, thu nhập chính của anh chỉ trông vào việc bán thẻ cào. Nhưng chiết khấu từ mặt hàng đó quá ít, bán được một triệu đồng thẻ nạp, anh chỉ lãi được 65.000 đồng, trong đó 50.000 đồng đã phải bớt trực tiếp cho khách mua để cạnh tranh với những cửa hàng bên cạnh. "Tính ra mỗi ngày kiếm được 20.000 đồng, tháng 600.000 đồng thì không đủ cho con đi học", anh Chiến lo lắng.

Là đại lý cấp I của nhà mạng song anh Đỗ Văn Thắng, kinh doanh ở Kim Mã, Hà Nội cũng không tránh khỏi lo âu. Khi thế mạnh sim rẻ tài khoản khủng không còn, cửa hàng nhà anh cũng sẽ bớt khách hàng hơn trowcs. "Cùng là 65.000 đồng một bộ kit, kho số của nhà mạng nhiều hơn, trung tâm chăm sóc khách hàng nhan nhản, người tiêu dùng đâu cần thông qua cửa hàng nhỏ lẻ nữa", anh nói.

Chưa kể, mỗi lần hòa mạng mới cho khách, anh phải kết nối, quét thông tin khách hàng gửi nhà mạng và chờ hệ thống cho phép. Thao tác đó lâu hơn việc thuê bao đi đăng ký trực tiếp tại những điểm giao dịch nên số lượng người tiêu dùng chọn đại lý kích hoạt sim có thể giảm đi.

Trao đổi với VnExpress.net, nguồn tin từ một doanh nghiệp viễn thông lớn cho biết, sau khi Thông tư 04 có hiệu lực, chính sách áp dụng đối với các đại lý không thay đổi. Theo đó, quyền lợi của đối tác vẫn được đảm bảo đúng luật và hợp đồng. "Trước, nhiều đại lý lách để kinh doanh, chứ sim rác, sim đẹp bị thổi giá chưa bao giờ được nhà mạng cho phép", ông nói.

Nguồn tin này cho biết thêm, ngoài hoa hồng từ kinh doanh thẻ cào và hòa mạng thành công bộ kit mới, đại lý còn có khoản thưởng từ các chương trình khuyến mãi. Thêm đó, khi bán bộ sản phẩm máy kèm sim hoặc sim đôi của nhà mạng, người kinh doanh đều được hưởng tiền chiết khấu.

Một lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, những quy định quản lý thuê bao di động trả trước có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của một số ít người kinh doanh. Nhưng việc siết chặt là cần thiết để ổn định lại trật tự thị trường viễn thông, giúp phát triển bền vững, thực chất.

Theo ông, việc kinh doanh trái luật được hạn chế cho thấy hiệu quả của thông tư. Điều này không những sử dụng tài nguyên số một cách hợp lý mà còn tránh tình trạng thuê bao ảo lừa đảo hay nạn thổi giá sim số. "Quy định có lợi cho số đông người tiêu dùng thì cần thực hiện", ông nói.

Theo Xuân Ngọc
Vnexpress

tanhoa

Trở lên trên