MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mỹ sáp nhập 2 hãng hàng không thành hãng lớn nhất

13-11-2013 - 11:46 AM |

Nội dung nổi bật:

2 hãng hàng không Mỹ là American Airline và US Airway sẽ được sáp nhập với tên gọi American Airlines, trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới, trị giá 11 tỷ USD.

Dự kiến, thỏa thuận sáp nhập sẽ được hoàn tất vào tháng 12 tới. Sau khi sát nhập, hãng hàng không mới sẽ có tần suất 6.700 chuyến bay/ngày tới 336 địa điểm của 56 quốc gia, doanh thu khoảng 40 tỷ USD/năm.

86% thị phần hàng không nội địa của Mỹ sẽ rơi vào tay của bốn hãng hàng không lớn gồm American Airlines mới, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest Airlines, trong đó riêng American Airlines có tới 1.000 đường bay.



Với nỗ lực thuyết phục vận động kiên trì trong nhiều tháng qua kể từ khi các cổ đông nhất trí, ngày 12/11, Bộ Tư pháp Mỹ đã chấp thuận thỏa thuận sáp nhập trị giá 11 tỷ USD giữa hai hãng hàng không dân dụng Mỹ là American Airline và US Airways, lập ra hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới có tên gọi American Airlines.

Với quyết định của bộ trên, việc sáp nhập giữa hai hãng hàng không này chỉ còn phải chờ phán quyết của một thẩm phán liên bang ở khu vực thủ đô Washington và không cần thiết phải tiến hành phiên tòa dự kiến tổ chức vào ngày 25/11 tới.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này đồng ý cho phép sáp nhập sau khi American Airlines và US Airways chấp nhận nhượng bộ, theo đó giảm bớt quy mô sáp nhập tại một số sân bay ở các thành phố lớn.

Cụ thể, hai hãng hàng không đã đồng ý giảm bớt quy mô hoạt động để ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ như AirTran Southwest và JetBlue quyền được cất cánh, hạ cánh nhiều hơn hoặc có những khu đỗ riêng tại các sân bay Reagan National Airport ở thủ đô Washington, LaGuardia Airport ở thành phố New York và các sân bay tại các thành phố lớn khác như Boston, Chicago, Los Angeles, Dallas và Miami.

Phát biểu với báo giới khi công bố quyết định này, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho biết việc dành quyền ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ tại các sân bay lớn này là để bảo đảm tính cạnh tranh lớn hơn đối với các chuyến bay trực tiếp hoặc quá cảnh trên khắp các sân bay của nước Mỹ.

Các cổ đông của American Airlines và US Airways đồng ý sáp nhập với nhau hồi tháng Hai vừa qua. Tuy nhiên, ngày 13/8 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn lên tòa án liên bang yêu cầu ngưng vụ sáp nhập trị giá 11 tỷ USD này vì lo ngại việc sáp nhập sẽ làm tăng giá vé máy bay và lệ phí các chuyến bay, gây thiệt hại cho hành khách. Sáu bang của Mỹ cũng đệ đơn ngăn chặn kế hoạch sáp nhập vì sợ mất các chuyến bay và công ăn việc làm của người địa phương tại các sân bay.

Ủy ban châu Âu ngày 5/8 vừa qua cũng đã phê chuẩn kế hoạch sáp nhập giữa US Airways và American Airlines với điều kiện hãng hàng không mới, American Airlines, phải chấp nhận việc cho phép các hãng hàng không châu Âu quyền cạnh tranh bình đẳng, trong đó có tuyến bay từ thủ đô London của Anh tới thành phố Philadelphia, bang Pensylvania của Mỹ.

Sau khi sáp nhập, hãng American Airlines mới sẽ trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới với tần suất 6.700 chuyến bay/ngày tới 336 địa điểm của 56 quốc gia, doanh thu khoảng 40 tỷ USD/năm.

Theo các nhà kinh tế, sau khi American Airlines và US Airways hoàn tất kế hoạch sáp nhập, 86% thị phần nội địa sẽ rơi vào tay của bốn hãng hàng không lớn của Mỹ gồm American Airlines mới, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest Airlines, trong đó riêng American Airlines có tới 1.000 đường bay.

Phát biểu sau khi thông báo của Bộ Tư pháp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của American Airlines và là Chủ tịch tương lai của hãng hàng không sáp nhập, Tom Horton tuyên bố sự chấp thuận của Bộ Tư pháp đã tạo điều kiện cho họ thực hiện các động thái cuối cùng để thành lập hãng hàng không mới.

Doug Parker, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của US Airways và là Tổng Giám đốc điều hành tương lai của American Airlines mới, cùng bày tỏ sự hài lòng với quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ.

Thông tin về việc thỏa thuận sáp nhập được chính phủ chấp thuận đã giúp giá cổ phiếu của nhiều hãng hàng không tăng, trong đó đặc biệt American Airlines tăng mạnh, tới 26,1%.

Trước đó, hãng này đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản hồi cuối năm 2011 và đã nhận được sự chấp thuận của tòa án phá sản cho phép tiến hành sáp nhập với US Airways.

Giới lãnh đạo của hai hãng hàng không tỏ ra lạc quan về tương lai của hãng hàng không mới, đánh giá rằng thỏa thuận sáp nhập sẽ không gây ra hoạt động cắt giảm nhân công và giúp tăng lợi nhuận sau thuế hàng năm thêm 1 tỷ USD bắt đầu từ năm 2015. Dự kiến, thỏa thuận sáp nhập sẽ được hoàn tất vào tháng 12 tới.

kyanh

Vietnamplus/thebusiness.vn

Trở lên trên