MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Câu chuyện sáng tạo đằng sau mỗi sản phẩm của P&G

13-12-2018 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Vừa qua, ban lãnh đạo của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và đại diện các cơ quan báo chí trong nước đã có chuyến thăm và làm việc tại một trong 26 phòng nghiên cứu sáng tạo tiên tiến nhất thế giới - Trung Tâm Sáng Tạo và Phát Triển của tập đoàn P&G tại Singapore.

Đây cũng là lần đầu tiên những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới đằng sau các sản phẩm tiêu dùng quen thuộc chúng ta vẫn hay sử dụng hàng ngày được chính thức giới thiệu đến rộng rãi người tiêu dùng.

Nền công nghệ khổng lồ đằng sau những sản phẩm quen thuộc

Xuyên suốt lịch sử hơn 180 năm thành lập, P&G luôn được xem là tập đoàn dẫn đầu trong việc tạo ra các sáng kiến làm thay đổi thế giới. Theo thống kê, ở thời điểm hiện tại P&G là một trong những công ty có mức chi tiêu cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển nhiều nhất thế giới trong ngành hàng tiêu dùng, với gần 2 tỷ USD mỗi năm.

Với mức đầu tư đó, họ đang sở hữu 26 trung tâm nghiên cứu sáng tạo và hơn 7.000 nhân sự R&D nằm rải rác trên khắp thế giới. Trong đó, riêng tại Châu Á, nơi được xem là kinh đô tiêu dùng mới của thế giới, có 3 trung tâm tọa lạc tại Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore với hơn 1.000 nhân sự.

Đặc biệt trung tâm nghiên cứu sáng tạo tại Singapore của tập đoàn là nơi lưu trữ và nghiên cứu hơn 300 thành phần nguyên liệu nước hoa trên thế giới. Chỉ riêng tại đây, có đến 5 chuyên gia nước hoa đến từ nhiều quốc gia làm việc tại Perfume Corner (trên tổng số 20 chuyên gia của tập đoàn trên toàn cầu), chuyên nghiên cứu và sáng tạo ra các loại mùi hương độc đáo cho các dòng dầu gội, dầu xả, nước xả vải… của P&G.

Câu chuyện sáng tạo đằng sau mỗi sản phẩm của P&G - Ảnh 1.

Một chuyên gia mùi hương làm việc tại trung tâm nghiên cứu sáng tạo của P&G tại Singapore.

Có thể nói, sự sáng tạo đã nằm trong huyết mạch của P&G, thúc đẩy công ty liên tục phát triển và cho ra đời những sản phẩm đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của thị trường.

Nơi khách hàng là trái tim của mọi sáng tạo

“Tại P&G, con người mới là trung tâm của mọi sự sáng tạo, không phải hệ thống hoặc quy trình”, đại diện của tập đoàn P&G chia sẻ.

Câu chuyện sáng tạo đằng sau mỗi sản phẩm của P&G - Ảnh 2.

Mỗi năm P&G đầu tư ít nhất 350 triệu USD cho riêng các hoạt động nghiên cứu người tiêu dùng để thấu hiểu và tìm ra những cơ hội mới.

Tại các phòng thí nghiệm, P&G tạo ra các không gian mô phỏng ngôi nhà thật của khách hàng, được gọi là Consumer Hub để ghi nhận và phân tích những phản ứng cảm xúc chân thật nhất của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, từ đó làm cơ sở để nghiên cứu ra các sản phẩm có khả năng làm hài lòng người tiêu dùng nhất.

Việc nghiên cứu không chỉ giới hạn trong phạm vi của phòng thí nghiệm. Để phát triển dao cạo râu Gillete mới dành cho nam giới phù hợp với nhu cầu của thị trường Châu Á, các nhà nghiên cứu của P&G đã đến sống chung với khách hàng trong nhiều tuần lễ. Từ đó, các nhà khoa học mới thực sự hiểu được nhu cầu và thói quen sinh hoạt thực tế của người tiêu dùng, điều khó có thể làm được chỉ trong điều kiện của phòng thí nghiệm.

Nhờ vào cách này, các chuyên gia của P&G đã tìm ra những phát hiện quan trọng. Nếu như ở phương Tây, nam giới thường hay cạo râu vào buổi sáng tại bồn rửa tay. Sau mỗi lần cạo, họ sẽ đặt dao cạo dưới vòi nước nóng đang chảy để rửa sạch lưỡi dao. Tuy nhiên tại Châu Á, từ những gì thực tế quan sát được, hầu hết nam giới khi cạo râu đều dùng một cốc nước nhỏ với nước lạnh thay vì nước nóng để làm sạch lưỡi dao. Điều này làm cho các lông nhỏ có xu hướng làm tắc lưỡi dao, làm cho việc cạo râu khó khăn hơn nhiều.

Từ những phát hiện đó, Gillete đã nghiên cứu và sáng tạo ra các lưỡi dao cạo dành riêng cho thị trường Châu Á, phù hợp với thói quen sinh hoạt đặc thù của nam giới nơi đây.

“Chúng tôi làm việc chăm chỉ mỗi ngày để giữ cho người tiêu dùng luôn là trung tâm của tất cả những gì chúng tôi làm”, vị đại diện tập đoàn tự hào nhấn mạnh.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên