MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO Lazada: Thương mại điện tử không phải cuộc chơi nơi người chiến thắng sẽ có tất cả!

01-09-2022 - 12:04 PM | Kinh tế số

CEO Lazada: Thương mại điện tử không phải cuộc chơi nơi người chiến thắng sẽ có tất cả!

Chia sẻ bên lề sự kiện LazMall Brands Future Forum, ông James Dong, CEO Tập đoàn Lazada và bà Kaya Qin, CEO Lazada Việt Nam nhấn mạnh, thương mại điện tử là cuộc đua đường dài, và đầu tư vào các lợi thế cạnh tranh về công nghệ là chiến lược mà Lazada luôn theo đuổi.

Hiện nay, bối cảnh vĩ mô trên toàn khu vực Đông Nam Á đang gặp rất nhiều thách thức liên quan đến lạm phát và cả xu hướng đảo ngược dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Ông bà đánh giá thế nào về những thách thức với Lazada trong bối cảnh đó, và đặc biệt là tại Việt Nam?

James Dong, CEO Lazada: Chúng tôi cũng đã nhận diện được các thách thức này.

Nhưng chúng tôi, Lazada, may mắn có vị thế tốt hơn các đối thủ khác trên thị trường, vì một vài lý do sau đây.

Thứ nhất, Lazada là một tập đoàn luôn xây dựng và phát triển năng lực cạnh tranh bằng công nghệ để hướng tới sự phát triển bền vững.

Khác biệt thứ hai đó là chúng tôi vẫn là một doanh nghiệp tư nhân và đặc biệt có sự hậu thuẫn của Tập đoàn Alibaba, một nền tảng thương mại điện tử với nhiều năm kinh nghiệm và đa dạng hình thức vận hành, bao gồm B2B và B2C. Tôi tin rằng, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Alibaba, trong tương lai, vận hành của Lazada sẽ ngày càng bền vững và tiếp tục thành công. Khi dịch bệnh đã qua đi, chúng ta có thể thấy dòng đầu tư vào thương mại điện tử có xu hướng giảm một chút nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều tới Lazada.

Còn riêng với thị trường Việt Nam, tôi tin đây là một thị trường còn rất nhiều dư địa để phát triển. Trong thời điểm đại dịch vừa qua, hành vi người tiêu dùng ở Việt Nam có rất nhiều sự thay đổi tích cực và những hành vi tiêu dùng mới có lợi cho thương mại điện tử tăng tốc ở thị trường Việt Nam.

Điều quan trọng là Lazada mang lại được cho người tiêu dùng những thứ họ cần. Cho dù nền kinh tế sẽ có lúc phát triển chậm lại, tôi không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến số lượng khách hàng đối với thị trường có sẵn như thương mại điện tử.

CEO Lazada: Thương mại điện tử không phải cuộc chơi nơi người chiến thắng sẽ có tất cả! - Ảnh 1.

Trước đây, ông từng nhận định, thương mại điện tử như một cuộc đua marathon với Lazada, và tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định đó, trong đại dịch. Nhưng bối cảnh đã ổn hơn rất nhiều so với thời kỳ đại dịch, cuộc đua này trong mắt Lazada có thay đổi hay không? Vẫn là marathon, hay một cú nổ nào đó có xảy ra?

James Dong, CEO Lazada: Trước hết là tôi rất cảm kích vì bạn đã nhớ phép ẩn dụ mà tôi từng đưa ra về ngành thương mại điện tử.

Tôi cũng rất cảm kích rằng bạn nhớ những điều mà chúng tôi nỗ lực làm được, trong thời điểm khó khăn nhất của đại dịch vào năm 2021, khi nhiều thành phố bị phong tỏa, Lazada luôn nỗ lực tìm cách đưa hàng đến tay người tiêu dùng.

Còn nói về tương lai, thì ngay cả sau đại dịch, chúng tôi không nhận thấy có một xu hướng giảm nào trong sử dụng thương mại điện tử ở Việt Nam vì kinh tế vẫn đang phát triển rất tốt.

Trong vòng hai năm qua, sự thay đổi trong hành vi và tư duy tiêu dùng đã thúc đẩy ngày càng nhiều khách hàng cao cấp đến với LazMall, để tìm kiếm những sản phẩm chính hãng và tận hưởng trải nghiệm mua sắm chất lượng. Bên cạnh đó, các thương hiệu giờ đây có nhiều cơ hội để kết nối, tương tác với người tiêu dùng hơn thông qua các công cụ hỗ trợ của Lazada, từ đó thúc đẩy tăng trưởng trên Thương mại điện tử, đồng thời nâng cao sự gắn kết với nhóm khách hàng mục tiêu của họ.

Hiện nay, chúng tôi sẽ tập trung chú trọng vào việc ngày càng cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng của chúng tôi. Đó là cách chúng tôi cạnh tranh với thị trường. Và đó vẫn là một cuộc đua marathon.

Nhưng cơ hội để tăng trưởng mạnh mẽ cần được tận dụng chứ? Đặc biệt là khi đối thủ của các bạn gặp khó?

Kaya Qin, CEO Lazada Việt Nam: Có một điều tôi muốn khẳng định rõ, là Lazada luôn đặt quyền lợi và nhu cầu của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Đó là "kim chỉ nam" xuyên suốt quá trình phát triển của chúng tôi, cho dù là trước, trong hay là sau đại dịch.

Chúng tôi luôn mong muốn đảm bảo phục vụ được những nhu cầu, chăm sóc người tiêu dùng của mình một cách tốt nhất. Với những thuật toán đang có, thông qua công cụ tìm kiếm và những đường dẫn, chúng tôi đưa những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của họ theo từng thời điểm.

Chẳng hạn, trong những tháng đại dịch, trên Lazada có bán những nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống để phục vụ người tiêu dùng. Sau khi đại dịch qua đi thì lập tức chúng tôi cập nhật những danh mục sản phẩm phục vụ cuộc sống bình thường trở lại như ngành hàng thời trang, một số dòng sản phẩm để trẻ em trở lại trường học hoặc nhân viên văn phòng trở lại công sở…

Còn về phía người bán, công nghệ chúng tôi hướng đến là những dịch vụ giúp họ kinh doanh dễ dàng hơn trên Lazada. Chúng tôi có các chương trình huấn luyện, phát triển người bán hàng nền tảng của mình.

Lazada cũng đang tập trung đầu tư rất nhiều vào hạ tầng công nghệ đối với kho vận, logistics để tối ưu hóa việc kết nối nhãn hàng với khách hàng một cách hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung chủ yếu để nâng cao năng lực vận hành logistics, cũng như là, không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các mặt hàng trên nền tảng. Và chúng tôi sẽ cạnh tranh bằng công nghệ, đó là giá trị cốt lõi của chúng tôi.

CEO Lazada: Thương mại điện tử không phải cuộc chơi nơi người chiến thắng sẽ có tất cả! - Ảnh 2.

Giải pháp giao hàng vào ngày hôm sau mà Lazada đề cập rằng sẽ sớm có trên Lazada thực ra không hẳn là mới trên thị trường. Lazada kỳ vọng gì vào hiệu quả của nó khi đưa ra giải pháp này?

James Dong, CEO Lazada: Tôi nghĩ rằng mấu chốt của giải pháp này là quy mô của nó có khả năng nhân rộng được hay không. Chúng tôi luôn nỗ lực đem đến dịch vụ tốt nhất cho tất cả khách hàng và sẽ đầu tư rất nhiều nguồn lực để đạt được điều đó.

Với những yếu tố công nghệ Lazada đang tập trung đầu tư, có tham vọng mới nào không? Số 1 chẳng hạn?

James Dong, CEO Lazada: Chúng tôi muốn hướng tới sự phát triển bền vững nhiều hơn. Lazada là một nền tảng thương mại điện tử mong muốn tiếp tục phát triển kinh doanh trong 10, 20, thậm chí là 30 năm nữa. Về cơ bản, chiến lược của chúng tôi không có nhiều thay đổi. Lazada luôn coi đây là một cuộc đua marathon, một con đường dài.

Chúng tôi muốn tiếp tục đầu tư phát triển ở thị trường Việt Nam. Hiện nay, Lazada đã mở rộng văn phòng tại Hà Nội và chúng tôi vẫn đang tuyển dụng thêm nhiều nhân tài tại Việt Nam. Vào thời điểm này, chúng tôi đang có tốc độ tăng trưởng tương đương với giai đoạn trước đại dịch.

Hơn nữa, khi tham gia vào lĩnh vực này, chúng tôi không nghĩ rằng thương mại điện tử là cuộc chơi Winner takes all - người chiến thắng sẽ có tất cả.

Sẽ có nhiều người cùng chia miếng bánh thị trường này. Điều quan trọng là Lazada phục vụ những đối tượng nào, nhu cầu nào và phân khúc nào.

Việc này tương tự với khoảng thời gian chưa có thương mại điện tử và mọi người đều mua sắm offline. Riêng việc bán hàng offline thôi cũng có những mô hình và quy mô khác nhau. Có người thích đến trung tâm thương mại nhưng cũng có người thích đi đến từng những shop nhỏ chẳng hạn. Mua hàng online thì cũng giống như vậy.

Xin cảm ơn ông bà!


Theo Anh Ngọc

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên