TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chỉ cần 1 USD để trở thành khách hàng của Goldman Sachs

25-04-2016 - 19:22 PM | Tài chính quốc tế

Chỉ cần 1 USD để trở thành khách hàng của Goldman Sachs

Bước ngoặt của Goldman Sachs xảy ra trong bối cảnh ngân hàng đang phải chịu sức ép phải tạo ra dòng vốn mới.

Gần 150 năm qua, Goldman Sachs luôn gắn liền với hình ảnh một ngân hàng chỉ phục vụ cho giới nhà giàu và quyền lực. Tuy nhiên, giờ đây một trong những “ông lớn” của phố Wall đang “mở tung cánh cửa” chào đón những người dân của Phố Chính. Chỉ cần 1 USD ai cũng có thể mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến ở ngân hàng này.

Bước ngoặt của Goldman Sachs xảy ra trong bối cảnh ngân hàng đang phải chịu sức ép phải tạo ra dòng vốn mới. Kết quả kinh doanh quý I tồi tệ của một loạt các ngân hàng lớn đã nhấn mạnh những thách thức mà các ngân hàng đầu tư khổng lồ đang gặp phải, từ thị trường tài chính đầy biến động khiến hoạt động tự doanh bết bát cho đến những luật lệ ngày càng bị siết chặt.

Tuần trước, giới phân tích đã tung ra một loạt câu hỏi xoáy sâu vào các ngân hàng Mỹ mà đặc biệt là Goldman Sachs: tại sao họ lại không làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy hoạt động kinh doanh? Quý I, Goldman đã ghi nhận tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ở mức 6,4%, thấp nhất trong 4 năm gần đây.

Và, Goldman đã ngay lập tức có câu trả lời. Hệ thống ngân hàng trực tuyến GSBank.com vừa được tung ra ngay trong tuần trước. Đây là kết quả của vụ thâu tóm trong đó Goldman đã bỏ ra 16 tỷ USD để mua lại mảng tài chính của GE Capital.

Thông qua thương vụ này, Goldman đã có được khoảng 145.000 người gửi tiền nhỏ lẻ và có tham vọng tăng con số lên gấp bội. Người gửi được hưởng lãi suất 1,05% - cao hơn nhiều lần so với những đối thủ đi theo mô hình huy động truyền thống như Citibank, JPMorgan Chase hay Bank of America.

Lãnh đạo của Goldman là Stephen Scherr cho hay mục tiêu mà ngân hàng hướng tới là mở rộng nguồn vốn. Cho đến nay thì Goldman Sachs chủ yếu tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp lớn và huy động “tiền gửi môi giới” (tức những khoản tiền lớn được ngân hàng huy động từ các kênh môi giới và trả lãi cao).

Do đó, bằng cách tiếp cận với nguồn tiền gửi nhỏ lẻ thông thường, Goldman Sachs hi vọng có thể mở ra một hướng đi mới mang lại hiệu quả cao.

Theo chuyên gia ngân hàng Devan Goldstein, chưa rõ liệu Goldman Sachs có thể thu hút được những người gửi tiền chuyên đi săn lãi cao hiện đang ưa thích các ngân hàng trực tuyến khác như Ally và Discover hay không. Tuy nhiên, cái tên Goldman là một lợi thế để thu hút sự chú ý.

“Ở Mỹ, Goldman đồng nghĩa với ước mơ giàu có”, ông nói.

Động thái của Goldman cũng phù hợp với chính sách quản lý mới của nước Mỹ, theo đó yêu cầu các ngân hàng tăng vốn bằng cách tăng huy động tiền gửi thay vì dựa vào trái phiếu hoặc các khoản nợ ngắn hạn.

Hướng tới thị trường đại chúng là chưa đủ để bù đắp phần sụt giảm của doanh thu từ giao dịch tự doanh, nhưng rõ ràng đây là một cơ hội đáng để Goldman thử sức.

Thanh Thanh

Theo Trí thức trẻ/FT

Trở lên trên