TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chi gần 30 tỉ giải quyết ùn tắc cửa ngõ vào thủ đô

06-04-2018 - 15:26 PM | Thời sự

Chi gần 30 tỉ giải quyết ùn tắc cửa ngõ vào thủ đô

Lượng xe lưu thông trên cao tốc lớn vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là lễ, Tết làm cửa ngõ thủ đô ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 6-4, Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đơn vị đang tiến hành mở rộng trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền - Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Binh (giai đoạn I).

Theo VEC, mặc dù lưu lượng tăng trưởng nhanh kéo theo tăng doanh thu thu phí, nhưng VEC lại gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận hành trên tuyến, đặc biệt là lộ trình từ Hà Nội về Nam Định, Thái Bình qua nút giao Liêm Tuyền.

Chi gần 30 tỉ giải quyết ùn tắc cửa ngõ vào thủ đô - Ảnh 1.

Ùn tắc tại trạm thu phí Liêm Tuyền .

Với mức độ tăng trưởng lưu lượng như hiện nay, quy mô của Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền (bao gồm năm làn thu phí theo chiều Hà Nội - Nam Định và ba làn thu phí theo chiều Nam Định - Hà Nội) không đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại khu vực trạm thu phí vào những khung giờ cao điểm trong ngày, dịp cuối tuần và vào các ngày lễ, Tết. Đó là chưa kể, cơ sở hai của BV Việt Đức và BV Bạch Mai (được xây dựng gần nút giao Liêm Tuyền) được đưa vào hoạt động càng làm gia tăng thêm áp lực giao thông tại nút giao Liêm Tuyền. 

Để giải quyết thực trạng trên, trong quá trình khai thác vận hành, VEC đã chủ động áp dụng nhiều phương án điều tiết giao thông (mở làn ngược chiều, tăng cường nhân sự điều tiết, phân làn, phân luồng từ xa, tổ chức bán vé giấy lượt ngoài làn...). Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế, tạm thời bởi có khả năng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, qua theo dõi lưu lượng và phân tích tình hình, VEC nhận thấy phương án điều tiết lưu lượng về nút giao Vực Vòng và nút giao Cao Bồ để giảm tải cho nút giao Liêm Tuyền không khả thi. Bởi lẽ, nút giao Vực Vòng cách nút giao Liêm Tuyền 12 km; trạm thu phí tại nút giao này được xây dựng với quy mô tám làn, mật độ phương tiện lưu thông qua đây vào những ngày trong tuần khoảng 4.500 lượt phương tiện/ngày đêm. Đặc biệt, những ngày cuối tuần, lễ Tết khoảng 5.500 - 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Còn nút giao Cao Bồ cách nút giao Liêm Tuyền tới 30 km. Trạm thu phí tại nút giao này được xây dựng với quy mô 15 làn, tiếp nhận trung bình khoảng 6.200 lượt xe/ngày đêm, những ngày cuối tuần, lễ Tết khoảng 8.000-10.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

“Để giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền, đòi hỏi phải có một giải pháp tổng thể, lâu dài. Chính vì vậy, VEC đã kiến nghị và được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nâng cấp, mở rộng nút giao Liêm Tuyền để đảm bảo công tác quản lý vận hành được thông suốt, giảm thiểu tình trạng ùn ứ…” - ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC khẳng định.

Kinh phí đầu tư nâng cấp mở rộng trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền được phê duyệt là gần 30 tỉ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp công trình 575 thực hiện. Dự án được triển khai đến hết ngày 30-9.

Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nối cửa ngõ thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc bộ. Dự án nối dài đường cao tốc từ Bắc Giang qua Bắc Ninh - Hà Nội - Pháp Vân - Cầu Giẽ tới Ninh Bình và chuẩn bị đi tiếp tới Thanh Hóa rồi tới Vinh.

Theo Viết Long

Pháp luật TPHCM

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên