MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỉ số hài lòng của bệnh nhân với bệnh viện K thấp nhất miền Bắc

18-12-2016 - 07:38 AM | Sống

Thước đo sự hài lòng của người bệnh quyết định việc sống còn của bệnh viện. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của bệnh viện K Trung ương công bố mới đây lại thấp nhất trong tuyến bệnh viện khu vực phía Bắc.

Tâm lý chung của người dân khi gia đình có thân nhân bệnh nặng đều muốn đến bệnh viện lớn nhất, có tiếng tăm nhất. Chính vì thế, tình trạng bệnh viện quá tải thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, trong khi nhiều bệnh viện tuyến trung ương, người bệnh vẫn “chấm điểm” sự hài lòng rất cao thì bệnh viện K Trung ương lại bị đánh giá có chỉ số hài lòng của người bệnh thấp nhất tuyến bệnh viện khu vực phía Bắc. Tại sao kết quả lại như vậy?

Bệnh nhân tại bệnh viên K Trung ương luôn phải chịu tình cảnh ghép chung giường. Hai bệnh nhân ghép chung một giường, thậm chí có thời điểm 3 bệnh nhân bị ghép giường. Nhiều bệnh nhân cho biết, việc ghép giường thường xuyên xảy ra ở đây. Tuy nhiên, điều mà bệnh nhân chưa hài lòng không phải vì bị ghép giường mà chính là thái độ của một số cán bộ, nhân viên y tế. Không phải tất cả nhưng một số cá nhân, nhân viên y tế còn gắt gỏng, chưa niềm nở, làm ảnh hưởng chung đến hình ảnh của bệnh viện.

Bệnh nhân tại bệnh viên K Trung ương luôn phải chịu tình cảnh ghép chung giường. Hai bệnh nhân ghép chung một giường, thậm chí có thời điểm 3 bệnh nhân bị ghép giường.

Bệnh nhân Phùng Văn Sơn, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Vẫn còn một số cá nhân làm ảnh hưởng chung đến y đức của ngành bác sĩ. Nên tôi cũng muốn nhắn nhủ rằng, những người bệnh nhân vào đây nằm phải suy nghĩ rất nhiều. Họ rất cần một lời động viên của cán bộ y bác sĩ để an tâm hơn. Cán bộ y bác sĩ không nên gắt gỏng với bệnh nhân”.

“Tôi cũng phải nằm ghép nhưng cũng vì bất đắc dĩ bởi bệnh nhân quá đông. Đó là điều bất khả kháng của bệnh viện nên chúng tôi cũng chấp nhận”, theo quan điểm của bệnh nhân Nguyễn Thị Liệp, tỉnh Hưng Yên.

Được biết, bệnh viện K Trung ương luôn trong tình trạng quá tải. Mỗi ngày, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú từ 1.500 – 1.800 bệnh nhân và điều trị ngoại trú là gần 6.000 bệnh nhân. Trong khi đó, số giường bệnh ở cả 3 cơ sở chỉ có 1.500 giường. Vì vậy, tình trạng phải ghép 2 người một giường là điều không thể tránh khỏi. Chưa kể, nhiều bệnh nhân điều trị ngoại trú cần phải nhập viện để điều trị hóa chất hàng tuần.

Lãnh đạo bệnh viện K Trung Ương cũng thừa nhận, bên cạnh việc nằm ghép, thái độ của một số nhân viên y tế tại bệnh viện còn chưa tốt. Đặc biệt, tại cơ sở 3 là cơ sở khang trang nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thái Hòa, trưởng hoa Nội 2, bệnh viên K Trung Ương cho biết, chỉ tính số lượng bệnh nhân nặng cũng đã chiếm gần hết số giường nội trú của khoa. Bệnh nhân hóa trị sẽ được nằm giường truyền nội trú ban ngày. Tức là ban ngày, bệnh nhân sẽ được nằm viện điều trị và tối sẽ được về nhà. Mong bệnh nhân hiểu được sự khó khăn của y tế.

Bên cạnh đó, điều quan trọng cần chú ý chính là tinh thần thái độ. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên điều dưỡng không chỉ nâng cao tinh thần trách nhiệm hay trình độ chuyên môn mà còn phải nâng cao cả tinh thần thái độ hướng tới người bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu là bệnh viện đã quá tập trung vào việc xây dựng và đưa vào hoạt động mà thiếu sự giám sát thái độ ứng sử của nhân viên.

sẽ mời nhân viên Bộ y tế xuống tập huấn lại cho cán bộ nhân viên về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện sẽ mời nhân viên Bộ y tế xuống tập huấn lại cho cán bộ nhân viên về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo PGS TS Trần Văn Thuấn, giám đốc bệnh viện K Trung ương, trước hết, bệnh viện sẽ mời nhân viên Bộ y tế xuống tập huấn lại cho cán bộ nhân viên về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Sau đó, sẽ tổ chức ký kết giữa giám đốc và trưởng phòng công đoàn về vấn đề tiếp tục nhận thêm cán bộ. Bởi với 1.500 bệnh nhân nhưng bệnh viên K chỉ có 1.000 cán bộ nhân viên. Công xuất làm việc của cán bộ nhân viên tại viện K là gấp đôi so với cán bộ ở các cơ sở ngành y tế.

Giảm tải bệnh viện đi đôi với việc nâng cao chất lượng, trong đó phải đảm bảo sự hài lòng của người bệnh sẽ tạo nên thương hiệu cũng như quyết định sự sống còn của bệnh viện. Như vậy, không chỉ bệnh viện K Trung ương nói riêng mà tất cả các bệnh viện nói chung, cần phải thường xuyên đo lường sự hài lòng của người bệnh, để qua đó thấy được những thiếu sót, hạn chế và đưa ra những giải pháp khắc phục.

Nguyễn Nguyễn

TTXVN

Trở lên trên