TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Chia sẻ phương tiện: Chìa khóa cho việc lưu thông tại các thành phố lớn

05-12-2017 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Chia sẻ phương tiện: Chìa khóa cho việc lưu thông tại các thành phố lớn

Xuất phát từ một giải pháp đi lại tiện lợi phục vụ cho nhu cầu cá nhân, các mô hình chia sẻ phương tiện (ride-sharing) đã dần phát huy vai trò hiệu quả trong việc giải quyết những vấn đề nhức nhối của xã hội như nạn tắc đường hay ô nhiễm không khí.

Rào cản to lớn từ ùn tắc giao thông

Không chỉ là nỗi “ám ảnh” của người tham gia giao thông, vấn đề ùn tắc giao thông đang dần trở thành vật cản trong quá trình phát triển kinh tế. Kết quả thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, việc mỗi người dân phải mất từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày (tương đương 1-2 tuần/năm) vì kẹt xe đã dẫn đến mức thiệt hại đang là 0,45 USD mỗi người, 2,4 tỉ VND mỗi giờ.

Cũng theo thống kê này, với 50 điểm ùn tắc ở Hà Nội và 60 điểm ở TP. Hồ Chí Minh, con số thâm hụt ngân sách cả nước sẽ lên đến 30.000 tỷ đồng mỗi năm, chỉ vì tắc đường! Đó là chưa kể đến những chi phí phát sinh như chi phí xăng dầu, chi phí bảo dưỡng xe, thậm chí là chi phí y tế vì sức khỏe bị ảnh hưởng do khói bụi. Thật khó mà đong đếm chính xác những thất thoát to lớn mà nền kinh tế đang phải hứng chịu.

Áp lực giao thông còn thể hiện qua sự quá tải ở các điểm đậu, đỗ xe. Theo Bà Đỗ Thị Đức Hạnh, Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khai thác điểm đỗ xe tại Hà Nội: “Công ty hiện đang quản lý 180 điểm đỗ xe công cộng tại Hà Nội nhưng mới chỉ đáp ứng được 1 phần nhỏ nhu cầu đỗ xe của các đơn vị và cá nhân”. Đồng thời, kết quả nghiên cứu của Uber phối hợp thực hiện với Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) chỉ ra rằng trung bình mỗi người mất khoảng 30 phút chỉ để tìm nơi đậu xe. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc, khiến nhiều người chủ động đi sớm cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn đến muộn giờ làm.

Ô tô phải đỗ xuống lòng đường khiến diện tích lưu thông càng bị thu hẹp.

Kết quả khảo sát của Uber thực hiện cùng công ty Audience Project trước đó cũng cho thấy những bất tiện nêu trên đã khiến cho gần một nửa người sở hữu ô tô cân nhắc đến chuyện từ bỏ chiếc xe của mình. Dẫu vậy, con số đó vẫn chỉ như “muối bỏ bể” nếu như người dân không thực sự tìm được một phương án di chuyển thay thế nào khả thi hơn.

Chia sẻ phương tiện, giải pháp cho giao thông đô thị?

Khi mà các cơ quan chức năng đang loay hoay tìm cách tháo gỡ vấn nạn này, sự xuất hiện của mô hình chia sẻ phương tiện (ride-sharing) đã đem lại những dấu hiệu rất khả quan. Là xu hướng nổi trội của Cách mạng công nghiệp 4.0, tại các nước Châu Á vốn là khu vực căng thẳng hàng đầu trên thế giới về tình trạng giao thông, đây được xem là giải pháp đầy triển vọng.

Ông Brooks Entwistle, Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Với những ứng dụng như Uber, chúng ta có thể phục vụ nhu cầu di chuyển với một lượng xe ít hơn. Chỉ với một nút chạm bạn đã có ngay một chuyến đi an toàn, đáng tin cậy với giá cá phải chăng. Nếu có thể đi lại khắp thành phố, hoặc đến và về từ trạm xe buýt bất kể ngày đêm chỉ với một nút chạm, tại sao phải sở hữu phương tiện cá nhân nữa? Và như vậy, bài toán giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân đã có lời giải.”

Các dịch vụ chia sẻ xe hứa hẹn làm giảm lượng phương tiện cá nhân lưu thông.

Nhận định này hoàn toàn có thể áp dụng tại Việt Nam. Thực tế cho thấy các dịch vụ ride-sharing đã và đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của người dân. Chị Yến Nhi (25 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết: “Kể từ khi có ứng dụng gọi xe, gần như mình để xe ở nhà 24/24. Muốn đi đâu chỉ bật ứng dụng và nhấn nút.”

Kết quả nghiên cứu của tập đoàn BCG nêu trên cho thấy, ước tính nếu mô hình này được nhân rộng, lượng phương tiện lưu thông tại các nước châu Á sẽ giảm từ 40%-70%. Riêng tại TP.HCM, số lượng ô tô cá nhân dự kiến giảm 27% nếu ride-sharing trở thành phương thức đi lại phổ biến.

Đồng thời theo ông Brooks Entwistle, dữ liệu cho thấy rằng gần 30% các chuyến đi Uber tại Singapore có điểm bắt đầu hoặc kết thúc là các ga tàu điện ngầm. Ride-sharing hoàn toàn có thể đóng vai trò “phương tiện trung chuyển” khiến việc di chuyển giữa nhà và trạm xe công cộng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn, gián tiếp thúc đẩy người dân tăng cường sử dụng giao thông công cộng.

Câu chuyện đi tìm giải pháp cho ách tắc giao thông đô thị có thể xem là điển hình cho bất kỳ bài toán mang tầm vĩ mô nào. Muốn giải quyết vấn đề một cách triệt để thì không chỉ cần vai trò của chính phủ mà còn cần sự chung tay thực hiện của mỗi người dân. Thay vì phải bỏ một khoản tiền lớn mua phương tiện cá nhân chỉ để ”nhích” từng mét trên đường, người dân có thể tận dụng phương tiện nhàn rỗi sẵn có để góp phần cải thiện chất lượng giao thông đô thị trong tương lai.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế