TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chiếc trực thăng gặp tai nạn thảm khốc của ông chủ Leicester có gì đặc biệt?

29-10-2018 - 11:24 AM | Sống

Chiếc trực thăng gặp tai nạn thảm khốc của ông chủ Leicester có gì đặc biệt?

Trực thăng riêng của tỷ phú Thái Lan mang hiệu AgustaWestland AW169 với 10 chỗ ngồi. Ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã bị rơi và bốc cháy ngùn ngụt ở bãi đỗ xe bên ngoài sân vận động.

Những người yêu bóng đá nói chung và những người hâm mộ Leicester nói riêng đã vô cùng bàng hoàng trước thông tin trực thăng của tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, chủ tịch câu lạc bộ Leicester, đã gặp sự cố và phát nổ sau khi cất cánh. Ngày 29/10, câu lạc bộ Leicester chính thức thông báo chủ tịch Vichai và 4 người khác trong chuyến bay đã tử nạn.

Chiếc trực thăng của ông Vichai mang hiệu AgustaWestland AW169, là một chiếc trực thăng động cơ kép, 10 chỗ ngồi và có trọng lượng 4,8 tấn. Chiếc máy bay được sản xuất bởi hãng Leonardo, hay AgustaWestland. Mẫu trực thăng này được giới thiệu lần đầu vào giữa tháng 7/2010 tại triển lãm Farnborough International Air Show.

Tuy nhiên, đến ngày 5/10/2012, mẫu trực thăng AW169 đầu tiên mới được đưa vào bay thử nghiệm. Sau đó, 3 chiếc AgustaWestland AW169 tiếp theo lần lượt được đưa vào chương trình thử nghiệm cuối năm 2012 và năm 2013. Phải tới ngày 15/7/2015, hãng mới nhận được chứng nhận an toàn bay do Ủy ban An toàn Hàng không Châu Âu EASA đưa ra. Đến tháng 2/2016, AW169 nhận được chứng nhận an toàn của Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) sau nhiều lần thử nghiệm.

Chiếc trực thăng gặp tai nạn thảm khốc của ông chủ Leicester có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Tỷ phú Vichai thường di chuyển bằng trực thăng riêng cùng gia đình tới các trận đấu của Leicester City. Chiếc trực thăng của ông từ lâu đã được phủ khắp màu xanh truyền thống bắt mắt của CLB Leicester City. Ảnh: Getty

AgustaWestland AW169 là một mẫu trực thăng có kích thước trung bình, vận hàng nhờ động cơ kép Pratt & Whitney Canada PW210A FADEC. Khả năng vận hành rotor chính ở nhiều tốc độ khác nhau góp phần giảm thiểu tiếng ồn bên ngoài và tăng khả năng vận hàng của máy bay. Các bộ phận giảm chấn mới cũng được gắn vào rotor chính để giảm độ rung lắc của trực thăng, mang đến trải nghiệm bay thoải mái, êm ái hơn cho hành khách.

AgustaWestland AW169 cũng là chiếc trực thăng đầu tiên có các bộ phận hỗ trợ hạ cánh có thể điều khiển bằng điện. Ngoài ra, nó cũng được trang bị các hệ thống phục vụ bay hiện đại, bao gồm khoang lái với kính Rockwell Collins có ba màn hình trang bị giao diện người dùng cảm ứng, hệ thống radar, liên lạc, bản đồ kĩ thuật số…

Theo một số báo cáo, phiên bản thương mại của AgustaWestland AW169 đầu tiên thuộc sở hữu của một khách hàng VIP giấu tên vào tháng 9/2015. Khách hàng công khai đầu tiên của chiếc trực thăng này là Lease Corporation International, nhận sản phẩm vào tháng 10/2015.

Chiếc trực thăng gặp tai nạn thảm khốc của ông chủ Leicester có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Hiện trường thảm khốc của vụ tai nạn.

Sự cố đáng tiếc với chiếc trực thăng của tỷ phú Thái Lan Vichai là tai nạn lớn đầu tiên của mẫu máy bay này được ghi nhận.

Hà Lê

Theo Thời đại/Tổng hợp

Trở lên trên