MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chiến lược để dành thị phần của doanh nghiệp dược trong nước

15-03-2019 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm mới nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng, chuẩn hóa dây chuyền sản xuất lên PIC/s-GMP và Japan-GMP để làm ra thuốc nội – chất lượng ngoại – giá Việt Nam... chính là cách Dược Hậu Giang xây đắp niềm tin nơi người dùng nhiều năm qua.

Theo IMS Health, Việt Nam nằm trong nhóm 21 nước tăng trưởng ngành dược cao nhất thế giới, tiêu thụ 1/4 tổng lượng thuốc toàn cầu. Business Monitor International cũng khẳng định thêm, với quy mô dân số 93 triệu người, thị trường dược Việt Nam dự báo sẽ vượt mốc 7 tỷ USD vào năm 2020 (báo cáo của iqvia).

Tuy nhiên, gần 55% nhu cầu thuốc trong nước đang phải đáp ứng bằng nguồn nhập khẩu. Số liệu Tổng cục Hải quan cho thấy, Việt Nam đã chi 2,82 tỷ USD (63.600 tỷ đồng) nhập khẩu dược phẩm năm 2017. Thuốc nội “lên ngôi” thay thế thuốc ngoại sẽ trở thành xu hướng tất yếu để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả điều trị trong ngành y tế. Tuy nhiên, không dễ để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt bởi rào cản nhận thức và tâm lý sính ngoại “thuốc đắt xắt ra miếng” ăn sâu (báo cáo của gso năm 2017).

Hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Chính Trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đề án “Con đường thuốc Việt” của Bộ Y Tế đã ra đời nhằm chọn ra những ngôi sao ưu tú của ngành dược, có sản phẩm chất lượng, hiệu quả điều trị sánh ngang thuốc ngoại, giá cả lại phổ thông. Một trong những ngôi sao sáng phải kể đến là Dược Hậu Giang, được Bộ Y Tế bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt” năm 2014 dựa trên những tiêu chí gắt gao (báo cáo Trang vàng y tế năm 2014).

Từ sự khích lệ đó, Dược Hậu Giang không ngừng đầu tư, lựa chọn nguồn nguyên liệu cũng như đối tác uy tín để hợp tác, nâng cao các tiêu chuẩn trong nhà máy, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm chất lượng quốc tế phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Dựa trên khảo sát người dùng, Vietnam Report cũng xếp hạng Dược Hậu Giang đứng đầu Top 10 Công ty dược uy tín năm 2018, trong khi Bộ Công thương bình chọn là đại diện cho Thương hiệu Quốc gia (theo Vietnam Report 2018, Vietrade Bộ công thương 2018).

Sản xuất thuốc nội – Chất lượng ngoại – Giá Việt Nam

Nâng cao chất lượng thuốc là bước đi chiến lược đầu tiên của Dược Hậu Giang để chiếm lĩnh niềm tin người dùng. Năm 2016, doanh nghiệp bắt tay hợp tác chiến lược với đế chế dược phẩm Taisho (Nhật Bản) để nâng cấp toàn bộ dây chuyền sản xuất thuốc. Nhờ tiềm lực công nghệ sẵn có, chỉ mất chưa đầy 2 năm để Taisho giúp dây chuyền thuốc bột sủi bọt của DHG Pharma được công nhận PIC/s-GMP quốc tế, còn xưởng viên nén non-betalactam đạt chuẩn GMP Nhật Bản.

Với chứng nhận Japan-GMP và PIC/S, các sản phẩm của Dược Hậu Giang sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm ngoại trên sân nhà. Những chứng nhận cao nhất thế giới nay còn giúp doanh nghiệp thuận buồm xuôi gió “cất cánh” sang thị trường khó tính Nhật Bản và các nước phát triển. Tất nhiên, người dùng Việt sẽ được hưởng lợi trước cả bạn bè quốc tế. Lần đầu tiên, người bệnh có thể dùng thuốc nội, kháng sinh, thuốc hạ sốt, đến các sản phẩm bảo vệ phòng ngừa bệnh tật như gan, tai biến đột quỵ… đạt chuẩn chất lượng quốc tế với mức giá rất phải chăng.

Đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng

Việt Nam trước nay phải nhập khẩu một lượng lớn thuốc biệt dược có bản quyền phát minh với giá thành đắt đỏ. Mặc dù sở hữu danh mục đồ sộ, song Dược Hậu Giang không dừng lại ở đó, mà liên tiếp nghiên cứu cho ra những sản phẩm mới sử dụng nguyên liệu và công nghệ chuẩn quốc tế.

Ở Dược Hậu Giang, sáng tạo và đổi mới luôn là hoạt động được khuyến khích và ưu tiên đầu tư. Với tâm huyết làm thuốc vì cộng đồng, doanh nghiệp đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào R&D, đặt mục tiêu nghiên cứu và phát triển thành công hàng loạt sản phẩm mới. Công ty có mối quan hệ hợp tác rất mật thiết với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học... và nhiều trung tâm nghiên cứu quốc tế trên thế giới.

Sản phẩm viên tảo Spivital giàu phycocyanin chống ung bướu, Naturenz dùng công nghệ sinh học trích ly enzyme rau củ hỗ trợ điều trị bệnh gan, NattoEnzym sử dụng nguyên liệu nattokinase độc quyền... đều là những sản phẩm mới cộp mác “Made in Vietnam”, niềm tự hào của Dược Hậu Giang những năm gần đây.

Chiến lược để dành thị phần của doanh nghiệp dược trong nước - Ảnh 1.

Phân phối sản phẩm đến tận tay người dùng

Người tiêu dùng trước nay đều biết đến Dược Hậu Giang là doanh nghiệp dược có hệ thống phân phối lớn mạnh hàng đầu tại Việt Nam. Những thập kỷ trước, mỗi khi sản phẩm xuất xưởng, ngay lập tức những huyện xã miền núi xa xôi đều có thuốc để điều trị kịp thời. Trải qua 45 năm gây dựng, người bệnh từ thành thị đến nông thôn nay có thể tìm mua thuốc dễ dàng thông qua hệ thống phân phối hơn 28.000 nhà thuốc đại lý phủ sóng khắp 64 tỉnh thành của DHG Pharma.

Người tiêu dùng còn biết đến Dược Hậu Giang bởi con người hào sảng đậm chất miền Tây, có mặt khắp mọi miền Tổ quốc, sẵn sàng từ Cần Thơ, Hậu Giang đến các vùng miền xa xôi để mang thuốc chữa bệnh cứu người. Đặc biệt, họ có niềm tin vào chất lượng sản phẩm, minh chứng bằng lời nói đầy tự hào của 3.200 cán bộ nhân viên khi được hỏi về sản phẩm cho đến hành động dùng chính sản phẩm do mình tạo ra.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên