TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ăn bớt vật liệu làm đường: "Chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn"

12-11-2013 - 14:35 PM |

 Ăn bớt vật liệu làm đường: "Chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn"

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong tại cuộc toạ đàm trực tuyến về “Tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm”.

Sáng 12/11, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức cuộc toạ đàm trực tuyến về “Tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm”.

Theo thống kế, cả nước hiện có 26 công trình, dự án giao thông trọng điểm với tổng kinh phí đầu tư khoảng 576.484 tỷ đồng. Đến nay đã có 7 dự án bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng, 19 công trình đang trong giai đoạn thực hiện, chuẩn bị hoàn thành, khởi công và đầu tư.

Tuy nhiên, trong số đó, nhiều công trình chậm tiến độ, giãn và hoãn tiến độ; nhiều công trình vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Điển hình là hàng loạt công trình giao thông như Láng-Hòa Lạc, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, cao tốc TPHCM-Trung Lương hoặc mặt cầu Thăng Long vừa sửa chữa, sau khi đưa vào khai thác đã xuất hiện hiện tượng lún, bị xuống cấp, phá vỡ kết cấu mặt đường.

Giải thích vấn đề này, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, trên tuyến đường Láng-Hòa Lạc một số vị trí bị úng ngập. Hiện tượng này là do các công trình xây dựng xung quanh tuyến đường làm ngăn cản, mất hệ thống thoát nước của tuyến đường, do đó xảy ra úng ngập.

Tuyến đường Cầu Giẽ-Ninh Bình cũng có hiện tượng lún. Nguyên nhân là do tuyến đường đi qua khu vực có địa chất yếu cần thời gian lún. Bên cạnh đó, do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng nên việc xử lý nền yếu đôi khi chưa thực hiện được theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Còn đối với tình trạng hằn lún vết bánh xe xảy ra hết sức nghiêm trọng trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh l, ông Tuấn Anh cho biết hiện tượng này xuất hiện cả ở những dự án mới xây dựng, cả những dự án đưa vào khai thác thậm chí từ 10 năm nay hoặc lâu hơn nữa. Và hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không những hằn lún trên phần đường mà còn hằn lún cả trên mặt cầu, nơi có kết cấu bê tông rất cứng ở dưới, trên chỉ thảm bê tông nhựa để chống nước thấm xuống mặt cầu.

Giải thích về nguyên nhân xảy ra tình trạng hằng lún bánh xe, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Trong những năm vừa qua, xe vượt tải rất lớn, có xe vượt gấp 2 lần so với tải trọng thiết kế, đây là nguyên nhân cơ bản trực tiếp nhất dẫn đến phá hoại mặt đường và hiện tượng lún vệt bánh xe. Nguyên nhân thứ 2 là chúng ta chưa sản xuất được nhựa đường, đang phải nhập khẩu 100% từ nhiều nguồn khác nhau nên chưa kiểm soát được việc này một cách toàn diện.

Trước câu hỏi "Bộ GTVT đã phát hiện hiện tượng nào ăn bớt nguyên vật liệu chưa?", ông Trường cho biết "hiện nay, chúng tôi đang tiến hành kiểm tra lại toàn bộ. Tức là khi khoan một mẫu lên, đưa phòng thí nghiệm phân tích cốt liệu có đảm bảo yêu cầu tỷ lệ kỹ thuật thực tế hay không. Trên cơ sở đó, có thể phát hiện thiếu hụt. Vừa rồi, chúng tôi cũng tiến hành việc này, nhưng chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn, chủ yếu vẫn là liên quan đến tải trọng, chất lượng nhựa cũng như quy trình thực hiện".

Thanh Ngà

ngatt

Theo Trí thức trẻ