TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đề nghị xóa bỏ tình trạng kinh doanh bãi xe dưới gầm cầu

30-01-2013 - 14:50 PM |

Đề nghị xóa bỏ tình trạng kinh doanh bãi xe dưới gầm cầu
Gầm cầu bến xe nước ngầm biến thành bãi gửi xe và xưởng sửa chữa cơ khí.

Trước tình trạng các gầm cầu biến thành điểm kinh doanh, buôn bán và bãi trông giữ xe, khiến cho giao thông Thủ đô càng nhếch nhác, lộn xộn.

Chính vì vậy mà Hiệp hội Vận tải đã kiến nghị với Bộ GTVT cần có biện pháp xóa bỏ các bãi trông xe dưới gầm cầu.

Theo khảo sát của PV, gầm cầu Thanh Trì, đoạn từ nút Linh Đàm đến bến xe Nước Ngầm, “được” người dân ví như một "khu công nghiệp" thu nhỏ. Từ bến bãi gửi xe ngày và đêm của Cty khai thác điểm đỗ xe, cho đến kinh doanh săm lốp, sửa chữa ô tô, biển quảng cáo, bán hàng rong, quán trà đá… nói chung là " thượng vàng hạ cám" đều hoạt động dưới gầm cầu này. Một điều dễ nhận thấy ở đây là ngoài việc kinh doanh bãi gửi xe, các doanh nghiệp còn tận dụng kinh doanh thêm nghề sửa chữa cơ khí, kho chứa hàng hóa, cho thuê mặt bằng treo biển quảng cáo, photocopy, hiệu cầm đồ... Những dịch vụ hoạt động dưới gầm cầu đã làm cho bộ mặt đô thị trông rất nhếch nhác, lộn xộn, mất vệ sinh môi trường và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nạn tắc đường luôn xảy ra ở khu vực này.

Không chỉ gầm cầu Thanh Trì mà tại gầm cầu vượt Ngã Tư Sở, ngã tư Mai Dịch cũng trong tình trạng tương tự, diện tích dưới gầm cầu không còn một chỗ trống, tất cả đều bị biến thành bãi gửi xe, từ ô tô tải, ô tô con, cho đến xe máy. Những bãi gửi xe này cũng gây ra nạn tắc đường. Do “sự cộng hưởng” giữa những người vào gửi xe và người điều khiển phương tiện chui qua gầm cầu.

Trao đổi với PV, ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: “Hiện nay, có rất nhiều gầm cầu được các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng làm bãi trông xe, mà những điểm  này thường có mật độ giao thông khá cao như cầu Vĩnh Tuy, Pháp Vân, đường dẫn lên cầu Chương Dương. Đồng thời, nó là yết hầu giao thông, đường hẹp so với lưu lượng xe nên xe quay đầu ra vào bãi trông giữ thường gây ùn tắc trên đường. Ngoài ra, xe cơ giới hay bị cháy nổ nên không thể đảm bảo an toàn cho cầu đường. Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị Bộ GTVT có biện pháp xóa bỏ các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vành đai 3, cầu vượt ngã tư Vọng, nút giao Chương Dương...

Được biết, từ tháng 7-2012, Thanh tra Bộ GTVT đã thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường tại Hà Nội. Trong đó có nêu thực trạng trông giữ xe trái quy định tại một loạt hầm đường bộ, như: Cầu vượt ngã tư Vọng, Ngã Tư Sở, đại lộ Thăng Long, Mai Dịch, Chương Dương, Văn Cao.

Theo Thông tư 39/2011 của Bộ GTVT, gầm cầu vượt đường bộ không được sử dụng làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe, gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.

Theo Lê Hoàng
PLXH

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM