TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội: Nhà thầu Việt có thua trên chính sân nhà?

28-01-2013 - 15:19 PM |

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội: Nhà thầu Việt có thua trên chính sân nhà?
Hình ảnh phối cảnh dự án Đường sắt đô thị Hà Nội.

Thời điểm xét gói thầu số 2 - "Các ga trên cao” thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đang đến gần.

Tuy nhiên, việc đưa những tiêu chí cao ngất ngưởng cho những công việc đơn giản không rõ một cách cố tình hay vô ý đã khiến hầu hết các nhà thầu của Việt Nam gần như bị loại khỏi vòng xét tuyển.

 Đây phải chăng là một minh chứng mới cho việc “sính ngoại”, khi hầu hết các công trình lớn có vốn ngân sách Nhà nước, ODA đều do nhà thầu nước ngoài đảm nhận, trong khi về năng lực, các đơn vị trong nước hoàn toàn có thể đảm nhiệm?

Khi mới công bố tiêu chí đấu thầu, dư luận và chính các nhà thầu Việt Nam đều “ngỡ ngàng” bởi trong cuộc chơi này, với những điều kiện quá cao, họ không khác nào những “quân xanh” và gần như chắc chắn, chỉ có nhà thầu ngoại mới đáp ứng được yêu cầu bỏ thầu và trúng thầu. Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (HRB) đã đưa ra hồ sơ mời thầu khá hấp dẫn. Hồ sơ mời thầu có ghi rõ, để được "tham gia với tư cách thầu chính, thầu chính quản lý, hay thầu phụ, trong ít nhất hai hợp đồng trong vòng 5 năm, mỗi hợp đồng có giá trị ít nhất 40 triệu EUR hay tương đương 1.080 tỷ đồng”.

Nhìn vào số tiền khổng lồ này, nhiều nhà thầu Việt đều lắc đầu ngao ngán bởi số tiền quá lớn với năng lực của họ. Bản chất của gói thầu số 2 này chỉ là thiết kế thi công và thi công 8 ga đường sắt trên cao. Nhưng Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã gộp 8 nhà ga lại để tính giá trị hợp đồng kinh nghiệm lên tới 1.080 tỷ đồng. Xét ở mức độ phức tạp về kỹ thuật, phương pháp thi công thì đây là công trình Nhà ga cao 2 tầng - thuộc loại công trình dân dụng - nhóm công cộng - cấp III (theo phụ lục số 01 - phân cấp, phân loại công trình xây dựng kèm theo Nghị định số 209/2004/NDD-CP ngày 16/12/2004) có yêu cầu kỹ thuật bình thường, giá trị trung bình 1 nhà ga không cao - khoảng 135 tỷ đồng. Có rất nhiều nhà thầu trong nước đã có kinh nghiệm thi công nhóm công trình này. Và thực tế, nếu chia bình quân giá trị hợp đồng 1.080 tỷ cho thời gian thi công công trình trong 57 tháng (mục 1.3 phần VI, phạm vi hợp đồng) thì mỗi năm, các nhà thầu Việt chỉ quản lý hợp đồng 227 tỷ đồng, số doanh thu và nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đạt được.       

Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia khi biết nội dung tiêu chí thầu đều đánh giá, gần như chắc chắn, nhà thầu ngoại sẽ giành được hợp đồng này, và sau đó, khả năng họ bán lại gói thầu cho các nhà thầu Việt, với mức giá thấp hơn là rất lớn. Được biết, không chỉ đưa ra điều kiện quá cao, Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội vẫn đang tiếp tục xét cho một nhà thầu ngoại được tham gia thầu khi hồ sơ tham dự của họ có khá nhiều điểm không hợp lệ. Đây chính là vấn đề đang tồn tại trong hồ sơ dự thầu của một nhà thầu Hàn Quốc tham gia đấu thầu gói thầu này.

Theo những thông tin chúng tôi có được, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho làm rõ các nội dung trên mà dẫn đến thay đổi bản chất từ bảo lãnh không hợp lệ thành bảo lãnh hợp lệ, thì hoàn toàn trái với Nghị định 85/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, đến giờ phút này, phía Ban Quản lý dự án Đường sắt Đô thị vẫn chưa có bất cứ ý kiến nào về vấn đề này, trong khi chúng tôi đã nhiều lần liên hệ.

Ở đây cần thấy rõ tư vấn nước ngoài có trình độ quản lý dự án có thể cao hơn các nhà thầu tư vấn trong nước, do họ đã có kinh nghiệm quản lý các dự án tương tự hàng chục năm ở các nước tiên tiến. Nhưng với những công trình mà các nhà thầu trong nước có thể đáp ứng được, lẽ ra phải được đối xử công bằng, chứ chưa cần nói đến ưu tiên. Có một điều đáng chú ý, việc đưa ra các tiêu chí thầu trên là do bên tư vấn nước ngoài tham vấn. Và dĩ nhiên, tư vấn ngoại sẽ giúp các nhà thầu ngoại là hoàn toàn có thể hiểu được. Và cần nhất lúc này là sự tỉnh táo của chủ đầu tư Việt Nam, để có ý kiến quyết định sáng suốt

Theo Ngọc Yến
CAND

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM