TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đường cao tốc nham nhở ổ gà

31-08-2011 - 09:06 AM |

Đường cao tốc nham nhở ổ gà

Chỉ 6 tháng sau khi chính thức được nghiệm thu, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lại xuất hiện chi chít ổ gà đánh bẫy người lưu thông.

Sau khi nhà thầu tiến hành bù lún và sửa chữa các ổ gà để tiến hành nghiệm thu vào tháng 2.2011, đến nay, hàng loạt ổ gà bắt đầu tái chiếm mặt đường cao tốc đầu tiên của VN. Hướng từ TP.HCM đi Tiền Giang, ổ gà bắt đầu xuất hiện rải rác từ Km 16 gây dằn xóc cho phương tiện lưu thông.

Đến Km 24, 25, các đoạn đường được bù lún nhô cao lên tạo thành gờ, các ổ gà nhỏ cũng bắt đầu xuất hiện dày hơn xen kẽ với dấu vết ổ gà cũ đã được trám lại. Đến Km 27, 28, ổ gà chi chít chạy thành một hàng dọc ngay làn đường ở giữa. Đặc biệt, ở Km 29, một “ổ trâu” choán gần hết làn đường ở giữa khiến xe cộ chạy qua đây phải vội vàng chuyển hướng đột ngột.

Đường hướng từ Tiền Giang về TP.HCM cũng dằn xóc không kém với hàng loạt ổ gà đua nhau chiếm mặt đường.

Nhập nhằng trách nhiệm

Kỹ sư Vũ Đức Thắng - Phó chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM (HASCON) - cho rằng ổ gà trên đường cao tốc có thể do các nguyên nhân: độ đàn hồi của mặt đường không đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng lớp bê tông mặt đường không đồng đều hoặc do quá trình thảm nhựa chưa đảm bảo nhiệt độ theo tiêu chuẩn... Ngoài ra, việc kiểm soát không chặt chẽ để xe quá tải lưu thông cũng có thể là một nguyên nhân khiến mặt đường xuống cấp nhanh.

Theo thạc sĩ Phạm Sanh - Đại học GTVT TP.HCM, hiện công trình vẫn đang trong giai đoạn bảo hành (2 năm kể từ thời điểm nghiệm thu, bàn giao cho chủ đầu tư) nên trách nhiệm sửa chữa thuộc về nhà thầu. Vấn đề đáng lo ngại là hiện nay công trình đang chuẩn bị bàn giao từ PMU Mỹ Thuận sang cho Công ty CP phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) để tiến hành thu phí. Do đó, có thể chủ đầu tư và nhà thầu dây dưa, chưa muốn sửa ngay mà chờ đến thời điểm bàn giao. Việc chuyển giao công trình kiểu này rất dễ dẫn đến tình trạng nhập nhằng về trách nhiệm sau này.

Ông Đỗ Ngọc Dũng - Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận (chủ đầu tư) - lý giải ổ gà xuất hiện do một số ca thiết bị trộn hoạt động không tốt khiến lớp bê tông nhựa hạt mịn không đảm bảo chất lượng. PMU Mỹ Thuận đã liên tục thúc đẩy nhà thầu sửa chữa để đảm bảo lưu thông. Tuy nhiên, việc sửa chữa có chậm trễ do quy trình phức tạp hơn công trình cầu đường thông thường, nhà thầu phải cào bóc toàn bộ diện tích hư hỏng rồi mới trải lại bê tông và lớp tạo nhám.

Theo Phương Thanh
TN

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên