TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giảm tải ùn tắc giao thông Hà Nội: Cần quy hoạch cả... tầm nhìn

04-08-2011 - 11:44 AM |

Giảm tải ùn tắc giao thông Hà Nội: Cần quy hoạch cả... tầm nhìn

Theo Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông.

Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề cập khá chi tiết quy hoạch giao thông đô thị, với mục tiêu giảm sức ép cho các tuyến đường trọng điểm, tiến tới giải quyết ùn tắc cho các điểm "nóng” về giao thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, với sự "phình lớn” của các loại phương tiện, sự thiếu đồng nhất của các quy hoạch giao thông cũ và mới, bài toán ùn tắc giao thông liệu có lời giải?

Mệt mỏi vì ùn tắc

Cảnh thường nhật lúc 9 giờ sáng, nút "thắt cổ chai” từ Nguyễn Thái Học, Cửa Nam ra Phan Bội Châu vẫn chật cứng các loại phương tiện, đặc biệt là lượng ô tô nối thành nhiều hàng nhích dần về phía trung tâm thành phố. Khói bụi mù mịt, xe máy leo lên vỉa hè, khiến những mảng hè đường mới lát chực bật lên trước sự bất bình của người đi bộ. Có lẽ, đây là hình ảnh quá quen thuộc của giao thông Hà Nội, nên thay vì bực bội, người điều khiển phương tiện "tùy nghi thoát hiểm”.

Kể ra, không chỉ riêng những giờ cao điểm, giao thông Hà Nội trong ngày có thể "ách” lại bất cứ lúc nào, điểm nào, thậm chí kể cả từ những lý do không thuộc nhóm vấn đề giao thông. Nói như nguyên đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng, giao thông Hà Nội ùn tắc tới mức khiến người dân bức xúc chuyển sang mệt mỏi, từ mệt mỏi sang việc chấp nhận chuyện mất hàng giờ vì ùn tắc, như một phần đời sống của mình ở những thời điểm sáng trưa chiều tối. Trong khi đó, hàng loạt những chủ trương, biện pháp được đưa ra, song xóa "điểm nóng” chỗ này, hình thành "điểm nóng” chỗ khác, hay còn gọi là những "điểm nóng” di động, nhiều không kể xiết.

Theo số liệu thống kê, Hà Nội có gần 4 triệu xe gắn máy, hơn 400 nghìn ô tô. Mỗi tháng lượng phương tiện đăng ký thêm khoảng 30 nghìn xe gắn máy, 6.000 xe ô tô. Tốc độ tăng bình quân phương tiện xe cơ giới của Hà Nội khoảng 12 - 15% năm. Đó là chưa kể đến một lượng không nhỏ các loại phương tiện ngoại tỉnh ra vào thành phố, khiến đất chật, xe đông, trong khi sự nỗ lực của lực lượng CSGT cũng chỉ giảm thiểu phần nào ùn tắc?

Hạ tầng giao thông Hà Nội thì sao? Quy hoạch nọ "đè” quy hoạch kia, diện tích giao thông ít ỏi, mạng lưới đường phố nhiều nơi chưa thực sự linh hoạt. Mạng lưới đường chính đô thị có sự kết hợp của các đường vành đai, hướng trung tâm thành phố vẫn theo kiểu "con voi chui vừa lỗ kim”. Sự giao cắt của tuyến đường sắt vẫn qua trung tâm thành phố, không đủ số làn xe,... tất cả tạo nên một bức tranh giao thông chắp vá, manh mún, thiếu tầm nhìn, chỉ có ở Việt Nam.

Tất nhiên, Hà Nội cũng đã đưa ra hàng loạt giải pháp như xây dựng các dòng quay đầu tại nút giao thông, phối hợp phân luồng giao thông, tách dòng giao thông theo phương tiện, lắp đặt dải phân cách mềm tách nút thành hai dòng xe phương tiện riêng biệt, mở rộng lòng đường, bổ sung biển báo, vạch sơn tại các nút giao thông... Song, những điều ấy chỉ mang tính tình thế, khi "nguyên căn” chính của ùn tắc giao thông Hà Nội vẫn là thiếu một quy hoạch tổng thể, có tính chiến lược dài hơi.

Quy hoạch lớn cần những "chiến lược nhỏ”

Theo Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông. Theo đó, sẽ tăng cường phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng, xây dựng đường sắt đô thị, xây dựng các tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường cao tốc hướng tâm, bao gồm các tuyến: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cao tốc Tây Bắc, Hải Phòng, Quốc lộ 5 mới, Ninh Bình, Thanh Hóa... Sẽ xây mới các trục giao thông kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh và các trục giao thông nội vùng như Ngọc Hồi - Phú Xuyên, Hà Đông - Xuân Mai, trục Hồ Tây - Ba Vì, Tây Thăng Long, Đỗ Xá - Quan Sơn, trục kinh tế Bắc - Nam, Miếu Môn - Hương Sơn, trục kinh tế phía Nam, Lê Văn Lương kéo dài - Chúc Sơn và các tuyến tỉnh lộ hướng tâm quan trọng. Xây mới 8 cầu và hầm qua sông Hồng, 3 cầu qua sông Đuống, 2 cầu qua sông Đà...

Rõ ràng, đây là quy hoạch quá đồ sộ với một nguồn kinh phí khổng lồ, với những triển vọng được gợi mở. Song cũng cần phải hiểu rằng, một quy hoạch tổng thể cần phải xuyên chuỗi những quy hoạch nhỏ, mang tính chiến lược cụ thể, và phải được làm đồng bộ. Nếu không sẽ chẳng khác nào những miếng ráp chắp vá trên một đồ án đẹp nhưng chỉ mang tính trưng bày.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, trong nhiều ý kiến tại Quốc hội, vẫn thường đề cập câu hỏi: Bao giờ hết tắc đường và làm thế nào để hết tắc đường. Tất nhiên, câu trả lời luôn được các lãnh đạo bộ, ngành đưa ra hợp lý. Nhưng thực tế của sự trả lời hợp lý ấy, là những cung đường, như kiểu nút giao thông Cửa Nam, vẫn ngày ngày xuất hiện, khiến ngay cả nhiều đoàn xe đại biểu trong và ngoài nước có xe cảnh sát dẫn đoàn còn phải dậm chân tại chỗ, nói gì tới người dân.

Theo Tuấn Việt
Đại Đoàn Kết

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên