MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Gói thầu xây lắp cao tốc Bến Lức-Long Thành trị giá 2.400 tỷ đồng

30-06-2014 - 21:49 PM |

Thời gian thực hiện hợp đồng là 972 ngày (32 tháng). Gói thầu được triển khai bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Liên danh Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản)-Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) vừa ký kết hợp đồng gói thầu xây lắp J2 (hợp phần JICA tài trợ) trị giá gần 2.500 tỷ đồng thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành vào hôm nay (30/9).

Gói thầu J2 có lý trình bắt đầu từ Km 24+503 (tiếp giáp gói thầu J1) đến Km 29+264 (tiếp giáp gói thầu J3) với tổng chiều dài là 4,7Km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tốc độ thiết kế giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/giờ. Nhà thầu trúng thầu gồm Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4). Thời gian thực hiện hợp đồng là 972 ngày (32 tháng). Gói thầu được triển khai bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai.

Dự án hoàn thành giúp cho giao thông liên vùng phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-Quốc lộ, với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Thị Vải-Cái Mép và với sân bay quốc tế Long Thành.

Cùng với đường vành đai 3, tuyến cao tốc này sẽ đảm nhiệm thêm chức năng giao thông vành đai đô thị bao quanh khu vực nội thành trên phạm vi rộng, đi gần một số đô thị vệ tinh và giao cắt với hầu hết các đường hướng tâm, xuyên tâm của thành phố như đường vành đai 2 hiện nay.

Ngoài ra, dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu (dự kiến) tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Penh, Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu.

  

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài 57,1Km, đi qua các tỉnh Long An 2,7Km (gồm huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); Thành phố Hồ Chí Minh 26,4Km (gồm huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai 28Km (gồm huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành). 


Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h cùng 16 hạng mục cầu, 6 nút giao trong giai đoạn I và 2 nút giao trong giai đoạn II, các cống hộp dân sinh, cống thoát nước và các công trình ngầm. 



Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.


ngatt

TTXVN

Trở lên trên