TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hé lộ những bất cập “chết người” trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

26-08-2014 - 08:22 AM |

Hé lộ những bất cập “chết người” trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
rạm thu phí đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại km6, Tân Dân, Sóc Sơn, Hà Nội

Mặt đường bị sụt lún, đường dân sinh ngập đầy bùn đất, taluy dương bị sạt lở...đó là những gì đang hiện hữu trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dù con đường vừa hoàn thành cách đây không lâu.

Từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2014, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào khai thác tạm thời 180km trong tổng số 245km toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Việc này đã góp phần tích cực cho việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương vùng Tây Bắc hạn chế việc ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 70.

Tuy nhiên, qua 6 tháng đi vào khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về TTATGT. Trên tuyến này, đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người, bị thương 7 người, hư hỏng nhiều phương tiện ô tô, mô tô.

Để kịp thời khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông, phòng ngừa TNGT, mới đây, Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an đã phối hợp với Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng Cục đường bộ Việt Nam tham gia khảo sát giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để phát hiện những bất cập trong việc thi công, tìm hướng khắc phục.

Thông qua đợt khảo sát này, C67 cũng đã kiểm tra việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông đã kiến nghị tại công văn số 2755/C61-C67 ngày 03/7/2014 trước đó.

Qua khảo sát đó cho thấy, về cơ bản VEC đã khắc phục được những bất hợp lý về tổ chức giao thông đã kiến nghị tại công văn 2755/C61-C67 ngày 03/7/2014 như: Đặt biển chỉ dẫn “Báo hiệu phía trước có công trường thi công” ở những điểm đang thi công kè chống sạt lở và rãnh thoát nước từ Km227-Km241; Tháo dỡ biển hạn chế tốc độ 30km/h, chuyển dịch biển báo lối ra quốc lộ 279 ra phía ngoài đường rẽ tại Km199.

Tuy nhiên, đơn vị này còn một số điểm chưa khắc phục được. Cụ thể, chưa làm thảm nhựa tại làn đường dừng khẩn cấp từ Km0 đến Km123; Chưa lắp đặt biển báo báo nguy hiểm “Đường đôi” ở vị trí đã kiến nghị; Tại lối vào các trạm dừng nghỉ đang thi công không có biển chỉ dẫn “Báo hiệu phía trước có công trường thi công” và đèn báo hiệu vào ban đêm chỉ có biển báo tốc độ tối đa cho phép (60km/h).

Qua khảo sát đã phát hiện những bất hợp lý mới về tổ chức giao thông như, tình trạng mặt đường tại Km60 bị lún cục bộ; Km61(cầu Bãi Bằng), Km63(cầu Lũng Thường), Km196(cầu Khe Cạn) hai đầu cầu bị lún khiến cho xe lưu thông không êm thuận. Tại Km185 taluy dương bị sạt lở, nhiều điểm sạt lở khác đang xây kè bêtông chưa hoàn thiện.

Về hệ thống biển báo, thiếu biển báo “Cấm đi ngược chiều” ở nhiều điểm có dải phân cách cứng như: Nút giao Sai Nga; Km158, Km159, Km170, Km181, Km192, Km198,…

Tại Km187, hai đầu hầm chui biển báo cắm quá nhiều và không hợp lý. Biển báo hạn chế tốc độ ở đầu vào các trạm dịch vụ vẫn còn thiếu, chưa hợp lý.

Về vạch kẻ đường, tại Km181+800 chưa kẻ vạch tách làn và nhập làn khi vào đoạn đường có dải phân cách cứng. Tại một số điểm (Km160, Km166,..) kẻ vạch số 28 cho phép vượt xe ngay tại các điểm đầu dốc.

Về dải phân cách, hàng rào chắn và rào tôn lượn sóng và đường gom dân sinh. Từ Km123 đến Km244 chỉ có 2 làn xe chạy không bố trí toàn bộ dải phân cách cứng mà kẻ vạch số 27 (vạch cấm vượt xe), với đặc điểm địa hình qua nhiều đồi núi, có nhiều đoạn cong và dốc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tại Km39; Km44; Km55; Km 56; Km74; Km183; Km212-Km213 hệ thống rào chắn tôn lượn sóng chưa hoàn thiện; hệ thống đường gom dân sinh chưa xây dựng xong nên người dân và gia súc còn đi vào đường cao tốc; người dân còn bán hàng hai bên đường.

Tại nhiều điểm hầm chui dân sinh bị ngập bùn đất khi trời mưa gây khó khăn cho người dân đi lại.

Thượng tá Ngọ Quang Tuyết, Tổ trưởng tổ khảo sát, C67 đề nghị: Từ những bất cập trên VEC cần khắc phục, tiếp tục theo dõi, bù lún ở các điểm lún để đảm bảo êm thuận, an toàn khi khai thác, không để xảy ra TNGT; Lắp đặt biển “Cấm đi ngược chiều” tại các điểm có dải phân cách cứng từ Km123 đến Km244; Sắp xếp lại biển báo hai đầu hầm chui theo thứ tự (từ xa vào gần hầm) như sau: biển báo đường hầm, biển báo hạn chế tốc độ (60/30), biển chỉ dẫn bật đèn chiếu gần; dỡ bỏ các biển báo: cấm dừng xe và đỗ xe, cấm vượt, cấm sử dụng còi;

Di chuyển biển báo tốc độ tối đa cho phép (60km/h) ra phía trước biển chỉ dẫn trạm dừng nghỉ tại Km177; Kẻ vạch tách làn, nhập làn phương tiện tại Km181+800; Sơn vạch số 27 thay cho vạch số 28 tại những điểm cho vượt ở đầu dốc; Khắc phục những điểm sạt lở để đảm bảo lòng lề đường thông thoáng; Khẩn trương hoàn thiện hàng rào chắn và rào tôn lượn sóng, đường gom dân sinh.

Ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã ghi nhận các bất hợp lý được phát hiện trong quá trình đoàn khảo sát thực tế.

Ông Thành cũng cho rằng, về việc thảm nhựa làn dừng đỗ khẩn cấp, hiện tại chưa thể thực hiện do thiếu kinh phí. Về hệ thống biển báo, VEC sẽ khắc phục những biển báo lắp đặt không phù hợp; bổ sung biển báo cấm đi ngược chiều ở những đoạn có dải phân cách cứng, biển báo hạn chế tốc độ tại điểm ra, vào trạm dừng nghỉ...Sẽ nghiên cứu cắm cọc tiêu mềm ở những đoạn dốc cua vòng, gắn đinh phản quang trên những đoạn đường thẳng từ Km123- Km244 (đoạn chỉ có 2 làn xe).

Về rào chắn, tôn lượn sóng và đường gom dân sinh tại các vị trí còn thiếu hoặc chưa được hoàn thiện: do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên VEC sẽ phối hợp với công an, chính quyền địa phương vận động, cưỡng chế để sớm hoàn thiện.

Về vấn đề người dân đi bộ, đi xe máy, để vật nuôi đi vào đường cao tốc, dựng hàng quán bên đường, bên cạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương thì sẽ tăng cường tuyên truyền để khắc phục triệt để.

Theo Xuân Hải

ngatt

Infonet