TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lợi dụng thưởng tiến độ để tham nhũng ?

12-11-2013 - 18:00 PM |

Lợi dụng thưởng tiến độ để tham nhũng ?

Sáng nay, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức cuộc toạ đàm trực tuyến về “Tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm”.

Thưởng tiến độ dự án là một trong những vấn đề được đem ra bàn luận trong buổi tọa đàm.

Gần đây Bộ GTVT đang bàn đến vấn đề thưởng tiến độ, đặc biệt là nhà thầu đường vành đai 3 của Hà Nội. Vấn đề này đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Trước câu hỏi "liệu Bộ GTVT có lo ngại trường hợp khi xây dựng kế hoạch triển khai dự án, các cơ quan xây dựng kế hoạch nới lỏng kế hoạch thi công từ đó rất dễ vượt tiến độ để được thưởng? Nhiều người cho rằng đây là hình thức tham nhũng tinh vi".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc thưởng tiến độ Bộ GTVT xét theo Nghị định 48 của Chính phủ được quy định rất rõ theo luật Xây dựng.

Từ trước tới nay, Bộ GTVT chưa thưởng dự án nào vượt tiến độ. Dự án đường vành đai 3 của Hà Nội là dự án đấu thầu quốc tế, có sự lập luận tiến độ rất kỹ, xây dựng ngay trong Thủ đô. Nếu kéo dài tiến độ ảnh hưởng đến vận hành, khai thác và lưu thông của người dân… Kế hoạch khi lập dự án đã hết sức tích cực. Mặc dù vậy, nhà thầu rút được tiến độ hơn theo kế hoạch.

Việc rút ngắn được tiến độ là do có sự nỗ lực của nhà thầu như: Nhà thầu làm 3 ca liên tục; có điều kiện công nghiệp hoá, toàn bộ dầm đúc ở công xưởng đưa ra lắp ráp chứ không phải ở công trường; nhà thầu Nhật Bản huy động lực lượng khá lớn, tăng 2-3 lần so với hồ sơ ban đầu. Để rút ngắn tiến độ, nhà thầu đã phải bỏ ra chi phí khá lớn. Kết quả là tiến độ dự án đã được rút ngắn 9 tháng so với kế hoạch. Điều này mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn.

Ông Trường khẳng định "Số tiền thưởng vượt tiến độ cho nhà thầu nhỏ hơn nhiều so với hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại do hoàn thành sớm. Khi xem xét thưởng tiến độ, chúng tôi đã mời Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thẩm định vấn đề này để đảm bảo tính khách quan, chính xác. Tuy nhiên, có một số vấn đề xảy ra sau khi hoàn thiện như chất lượng nhựa trên mặt đường kém. Xét về tổng thể, đường vành đai 3 tốt, mặt đường hiện nay chủ yếu do chất lượng nhựa, nhưng điều này không lớn. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu hoàn thiện, sau đó mới xem xét lại vấn đề thưởng".

"Nhiều độc giả cho rằng nhà thầu lập kế hoạch kéo dài tiến độ, quá trình thi công rút ngắn để được thưởng. Đối với cơ quan nhà nước không bao giờ có suy nghĩ đó. Chúng tôi làm theo ngân sách nhà nước, vấn đề tiết kiệm, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu", ông Trường cho biết.

Lan Anh

ngatt

Theo Trí thức trẻ