TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Những đoạn đường Hà Nội có giá gần 1 tỷ đồng mỗi mét

30-10-2013 - 14:10 PM |

Những đoạn đường Hà Nội có giá gần 1 tỷ đồng mỗi mét

Nhiều đoạn đường đang triển khai có vốn đầu tư cao như: 547m đoạn đường vành đai 1 Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu có tổng vốn đầu tư 642 tỷ đồng, 2.500 tỷ đồng mở rộng 2 km đường Trường Chinh....

642 tỷ đồng cho 547m đoạn đường vành đai 1 Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu

Đoạn đường vành đai 1 Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (Hà Nội) dài 547 m, được khởi công tháng 4/2010, tổng đầu tư 642 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án này phải giải phóng mặt bằng 5 cơ quan và 450 hộ dân nhưng sau 2 năm vẫn chưa hoàn thành khiến nút giao thông Ô Chợ Dừa thường xuyên ùn tắc.

Ngày 19/9, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu quận Đống Đa cưỡng chế các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và chốt tiến độ thông xe tuyến này vào tháng 12.

Chi gần 1.000 tỷ đồng cho 1,5 km đường nối Nguyễn Văn Cừ

Cuối tháng 10/2013, UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư tuyến đường nối đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng dài 1,5 km, do UBND Q.Long Biên làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 985,5 tỷ đồng, trong đó hơn 481 (chiếm 50%) tỷ đồng là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Còn lại, ngoài chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án…, chi phí dự phòng cho dự án lên tới hơn 221 tỷ đồng.

Dự kiến triển khai trong năm 2014 và hoàn thành vào 2017, mục tiêu của dự án là kết nối liên thông giữa đường Nguyễn Văn Cừ với tuyến đường 40m đoạn Long Biên - Thạch Bàn, tạo sự liên thông giữa cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

2.500 tỷ đồng mở rộng 2 km đường Trường Chinh

Sáng 9/10/2013, TP Hà Nội đã khởi công dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng. Dự án đường vành đai 2 mở rộng, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh, Hà Nội), được UBND thành phố phê duyệt tháng 9/2011, với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng, trong đó tiền cho GPMB là 2.020 tỷ (chiếm 80%), xây lắp 312 tỷ. Dự án có chiều dài 1.979m, rộng 53,5 - 57,5 với điểm đầu giao với phố Vương Thừa Vũ, điểm cuối giao với đường Giải Phóng. Theo kế hoạch dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015.

Kế hoạch thu hồi đất của các hộ dân và doanh nghiệp đang được triển khai, cơ bản hoàn tất trong năm nay. Tổng diện tích phải thu hồi là hơn 117.000 m2, trong đó, quận Thanh Xuân sẽ thu hồi 49.000 m2 gồm 170 hộ dân, 8 cơ quan, quận Đống Đa sẽ thu hồi hơn 68.000 m2 đất của 438 hộ dân, 27 cơ quan. Dự án này sẽ tái định cư cho khoảng 550 hộ dân.

4.700 tỷ đồng cho 5km đường vành đai 2 trên cao

Tháng 8/2013, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức ra quyết định đầu tư tuyến đường vành đai 2 trên cao. Tuyến đường dài 5km, nằm trong dải phân cách giữa của vành đai 2 đang được mở rộng, điểm đầu tại phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở phía đường Trường Chinh.

Đường trên cao gồm cầu chính rộng 19m và các cầu dẫn rộng 7m. Các nhánh cầu dẫn kết nối với các tuyến đường bên dưới tại các vị trí như đầu cầu Vĩnh Tuy, nút Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở. Đơn vị thiết kế đã tính toán cao độ mặt cầu của tuyến đường này cách đường bên dưới khoảng 10m, đảm bảo tĩnh không của đường bên dưới tối thiểu 4,75m.

Tuyến đường có tổng mức đầu tư là hơn 4.700 tỷ đồng theo hình thức BT, trong đó chi phí chuẩn bị đầu tư sẽ từ ngân sách thành phố, còn chi phí thực hiện dự án sẽ huy động từ nhà đầu tư. Trước đó, Hà Nội đã có quyết định chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư cho dự án này. Tiến độ xây dựng đường trên cao vành đai 2 trong 48 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, dự kiến tuyến đường này sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Hơn 5.300 tỉ đồng làm đường Mai Dịch – Nam Thăng Long

Tháng 9/2013, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (đường Vành đai 3 trên cao), dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng (mở rộng), tiếp nối với đường trên cao Bắc Linh Đàm – Mai Dịch.

Dự án có chiều dài 5,36km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,8km. Tuyến đường này sẽ được xây dựng theo quy mô đường cao tốc bốn làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 5.343 tỉ đồng (chưa kể các nút giao) chủ yếu từ nguồn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, trong đó chi phí xây dựng gần 3.700 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 56 tháng, thời gian thi công là 28 tháng. Dự kiến khởi công dự án vào năm 2015 để hoàn thành (giai đoạn 1) vào năm 2020.

Lan Anh

ngatt

Theo Trí thức trẻ