TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quy hoạch nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long đến 2020

23-08-2011 - 14:20 PM |

Quy hoạch nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long đến 2020

Quy hoạch cũng đặt mục tiêu xây dựng cảng Cần Thơ thành cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực.

Bộ Giao thông vận tải đã thông qua Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm 6) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu đảm bảo thông qua lượng hàng dự kiến qua cảng từ 56 – 70 triệu tấn/năm vào năm 2015 và từ 132 – 152 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Mục tiêu tổng quát là phát triển cảng biển ở Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, tạo tiền đề quan trọng để hình thành hệ thống giao thông vận tải đồng bộ liên hoàn. Từ đó, tổ chức hiệu quả quá trình vận tải trong khu vực, nâng cao hiệu quả sử dụng đối với mạng giao thông nội vùng và liên vùng, giảm áp lực lên các trục giao thông liên kết Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh.

Quy hoạch cũng đặt mục tiêu xây dựng cảng Cần Thơ thành cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực; các cảng tổng hợp địa phương, các bến cảng chuyên dùng tại khu vực sông Tiền, sông Hậu, bán đảo Cà Mau ven biển Tây và đảo Phú Quốc là cảng vệ tinh.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng và duy trì luồng cho tàu biển 10.000 – 20.000 DWT vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố. Đồng thời, nghiên cứu phát triển cảng Định An – Trà Vinh trong khu nước được bảo vệ bởi đê ngăn sóng thuộc Dự án nhà máy điện Duyên Hải và luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố để làm hàng xuất nhập khẩu cho tàu 30.000 – 50.000 DWT hoặc lớn hơn (cảng tiềm năng).

Mục tiêu của quy hoạch còn đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu, triển khai phương án vận tải than nhập cho tàu trên 100.000 DWT phục vụ các trung tâm điện lực; phương án chuyển tải hàng hóa khác cho tàu biển lớn trên 100.000 DWT tại khu vực ngoài khơi cửa sông Hậu.

Bên cạnh đó, sẽ nâng cấp chất lượng dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần) phục vụ vận tải thuận lợi, đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liêng vùng, kết nối hiệu quả các phương thức vận tải để giảm thời gian, chi phí vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo Tuệ Văn
Chinhphu.vn

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên