TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tăng tốc tiến độ các công trình giao thông

25-09-2012 - 20:24 PM |

Tăng tốc tiến độ các công trình giao thông
Công tác huy động vốn ngoài ngân sách đầu tư cho giao thông đã đem lại những kết quả nhất định.

Yêu cầu này được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đưa ra tại cuộc giao ban 9 tháng về đầu tư xây dựng cơ bản diễn ra ngày 25/9.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án phải tăng tốc tiến độ thi công công trình, nghiệm thu khối lượng thanh toán, đảm bảo giải ngân hết mức vốn được giao còn lại trong những tháng cuối năm.

Lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục đầu tư của các dự án theo đúng quy định, tăng cường chất lượng công tác lựa chọn tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông, đặc biệt là đối với tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát, nhằm quản lý tốt chất lượng, giá thành công trình, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư...

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hết 9 tháng năm 2012, ngành đã giải ngân vốn xây dựng cơ bản  đạt 22.570 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước giải ngân đạt 136% kế hoạch được giao. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân thấp, mới đạt 63%, nguồn vốn các dự án ngoài ngân sách, đạt 27% kế hoạch dự kiến.

Điểm đáng chú ý, vốn ngân sách nhà nước được Chính phủ giao sớm (11/2011) đã tạo điều kiện ngành giao thông phân bổ giao kế hoạch cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để triển khai thi công ngay từ những ngày đầu năm 2012.

Ngoài ra, công tác huy động vốn ngoài ngân sách đầu tư cho giao thông đã  đem lại những kết quả nhất định, một số dự án đã xác định được nhà đầu tư tham gia, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Trong đó, phải kể đến các dự án hầm đường bộ đèo Cả, dự án mở rộng  Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, đoạn Đồng Nai - Phan Thiết, đoạn Đà Nẵng - Quảng Nam...

Tuy nhiên khi đánh giá về tiến độ, chất lượng công trình, báo cáo của Bộ cũng thẳng thắn nhìn nhận nhiều dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; mở rộng Quốc lộ 51 (BOT)... Nguyên  nhân là do chậm chễ trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính của nhà thầu và các nguyên nhân chủ quan của các chủ thể tham gia dự án, từ chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Theo Song Linh
Chinhphu.vn

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên