TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tập trung hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội trong năm 2016

21-04-2011 - 14:23 PM |

Tập trung hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội trong năm 2016

Sáng 20/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo làm việc với Ban dự án đường sắt đô thị về tình hình triển khai một số tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội.

Báo cáo về tiến độ thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội, Giám đốc Ban dự án đường sắt đô thị Phạm Tuấn Sơn cho biết, được sự quan tâm phối hợp của các sở, ngành của thành phố, đến nay cơ bản đã hoàn thành Quy hoạch tỷ lệ 1/500 của tuyến, các ga trên cao và khu vực Đềpô, đã có văn bản thỏa thuận về quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tuyến phần ngầm và các ga ngầm.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội bao gồm 9 gói thầu, đến nay gói thầu số 4 về công trình hạ tầng kỹ thuật Đềpô đã được khởi công ngày 29/9/2010 và đã cơ bản xong các công trình phụ trợ. Gói thầu số 5 về các công trình kiến trúc đềpô, tháng 6/2011 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến khởi công vào quý IV/2011. Gói thầu số 1 tuyến đoạn trên cao và gói thầu số 2 các ga trên cao, trong tháng 4/2011 sẽ lựa chọn xong nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán và thẩm định, sẽ khởi công vào quý II/2012. Đối với các gói thầu tư vấn độc lập thẩm tra thiết kế, dự toán, thẩm định hồ sơ mời thầu (các gói thầu xây lắp thiết bị số 3,6,7,8,9), đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến quí III/2011 sẽ chọn được nhà thầu tư vấn.

Về công tác mặt bằng, hiện nay đã GPMB xong khu vực Đềpo giai đoạn 1. UBND huyện Từ Liêm đang triển khai công tác GPMB đường dẫn vào Đềpô giai đoạn 2, có 55 hộ cần tái định cư, tuy nhiên khó khăn hiện nay là chưa có đất tái định cư cho các hộ này. Công tác di chuyển các công trình kỹ thuật ngầm nổi trên tuyến đã xong hệ thống chiếu sáng từ Cầu Diễn đến khách sạn Daewoo, rà phá bom mìn, vật nổ khu vực Đềpô và đoạn tuyến trên cao.

Liên quan đến khó khăn, vướng mắc, ông Phạm Tuấn Sơn cho biết, theo báo cáo sơ bộ của tư vấn Systra, tổng mức đầu tư tăng khoảng 1,5 -1,7 lần so với tổng mức đầu tư được duyệt, nguyên nhân do tư vấn Systra chưa am hiểu hết các quy định Việt Nam, chưa lường hết các yếu tố kinh tế - kỹ thuật ảnh hưởng đến dự án dẫn đến một số nội dung kỹ thuật còn thiếu hoặc phải thay đổi. Bên cạnh đó, Ban dự án đường sắt đô thị đã cùng tư vấn Systra thảo luận nhiều lần về các vấn đề khó khăn, vướng mắc, tuy đã thống nhất được một số nội dung cần điều chỉnh, nhưng những vấn đề vướng mắc cơ bản chưa được giải quyết do quan điểm hai bên vẫn khác nhau (như các nội dung bồi hoàn, dự phòng phí), do vậy thời gian tới Ban và tư vấn vẫn phải tiếp tục thảo luận để thống nhất phương án giải quyết các vướng mắc.

Đối với Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, đến nay chỉ giới, ranh giới của khu vực Đềpô đã được phê duyệt và Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Từ Liêm đã triển khai công tác GPMB, Sở Xây dựng đã bố trí quỹ nhà tái định cư cho dự án tại Phú Thượng và Xuân La. Tuyến số 2 đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có 10 ga, gồm 7 ga đi ngầm và 3 ga trên cao, ngoài ra còn có một trạm bảo dưỡng, sửa chữa tại xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm). tuyến có chiều dài 11,5 km, đường đôi khổ 1.435 mm, trong đó khoảng 8,5 km đi ngầm và 3 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án là 19.556 tỷ đồng, trong đó chi phí tư vấn đầu tư xây dựng chỉ bao gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để chi trả dịch vụ tư vấn nước ngoài, còn dịch vụ tư vấn đầu tư xây dựng trong nước tạm tính trong chi phí quản lý dự án và chi phí khác. Dự kiến giai đoạn 2012-2013 dự án xong phần thiết kế kỹ thuật và đấu thầu, năm 2013 sẽ thi công thiết kế, lắp đặt và hoàn thành vào cuối năm 2017.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo ghi nhận sự cố gắng của Ban  dự án đường sắt đô thị cũng như các sở, ngành trong việc tập trung thực hiện các dự án đường sắt trên địa bàn TP nhất là dự án thí điểm Nhổn – ga Hà Nội . Theo Chủ tịch thì khó khăn trong việc triển khai do đây là dự án thí điểm nên vừa làm vừa phải học hỏi kinh nghiệm về tất cả các khâu như quy hoạch thiết kế kỹ thuật, lập dự án, rồi đấu thầu, chọn thầu tư vấn, nguồn vốn...

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, tiến trình thực thi và tiến độ đầu tư xây dựng dự án hiện nay vẫn còn rất chậm. Nguyên nhân khách quan là do thể chế, quy định về vấn đề đầu tư, huy động vốn, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện nay đang bất cập và thiếu. Và nguyên nhân chủ quan là do năng lực về mặt kỹ thuật, quản lý dự án đường sắt đô thị còn yếu. Bên cạnh đó, sự phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước đối với Ban dự án đường sắt đô thị chưa được thường xuyên, quyết liệt.

Chủ tịch đề nghị nhiệm vụ chung của Ban dự án đường sắt đô thị và các sở ngành trong thời gian tới là phải tập trung vào tháo gỡ những khó khăn, tập trung quyết liệt vào chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt, nhất là những tuyến đã được phê duyệt và được khởi công. Đối với tuyến đường sắt số 3, Chủ tịch yêu cầu trong tháng 5/2012 phải hoàn thành xong gói thầu số 4 về công trình hạ tầng kỹ thuật Đềpô, quí III/2011 đấu thầu xong gói thầu số 5 các công trình kiến trúc Đềpô để quí IV/2011 tiến hành khởi công. Đối với các gói thầu mua sắm trang thiết bị khác, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu trong quí IV/2012 phải tiến hành đấu thầu mua sắm và phấn đấu đến năm 2016 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sẽ được thông tuyến.

Về tuyến đường sắt số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, Chủ tịch yêu cầu các ngành chỉ đạo tập trung thực hiện, trên cơ sở học tập kinh nghiệm của tuyến số 3 và trong năm 2017 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

Theo Huy Hoàng

Hanoi portal

thuatvk