TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì lợi ích người bị thu hồi đất

03-01-2013 - 17:40 PM |

Vì lợi ích người bị thu hồi đất

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý cho Luật Đất đai 2003 (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội vào thời gian tới.

Hơn 70% vụ khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua liên quan đến đất đai, cho thấy chính sách đất đai, đặc biệt là công tác đền bù, thu hồi đất còn nhiều bất cập. Tinh thần sửa đổi lần này là làm sao dung hòa lợi ích các bên, đảm bảo quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất.

Theo đó, những nội dung mới cơ bản của dự thảo được nêu ra tại hội nghị. Cụ thể, Luật Đất đai sửa đổi sẽ có 1 chương mới quy định quyền và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với đất đai, với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân và trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước đối với đất đai. Riêng về quyền nhà nước, dự thảo bổ sung thêm quyền được ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua tài sản gắn liền với đất.

Khắc phục tình trạng tùy tiện thu hồi đất, dự thảo quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất. Trong đó, bổ sung quy định chặt chẽ hơn việc chấp thuận cho phép chậm tiến độ sử dụng đất của các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, đồng thời có chế tài mạnh để xử lý đối với trường hợp thu hồi do vi phạm.

Một điểm mới nữa là dự thảo quy định Nhà nước chủ động thu hồi đất để tạo quỹ “đất sạch”, sau đó giao đất, cho thuê đất hoặc đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm nhất là việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Luật Đất đai sửa đổi quy định rõ các trường hợp được bồi thường đất, được bồi thường chi phí đầu tư về đất, tài sản trên đất và bổ sung những nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Trong đó quy định cụ thể hình thức bồi thường, giá đất để tính bồi thường, việc hỗ trợ nhằm tổ chức lại sản xuất và bảo đảm đời sống của người dân sau khi bị thu hồi đất.

Dự thảo cũng quy định cụ thể điều kiện được bồi thường về đất, được hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đối với từng loại đất cụ thể và cũng bổ sung quy định về cưỡng chế thu hồi đất.

Về vấn đề này, Bộ TN-MT đã trình Quốc hội 2 phương án quy định giá đất.

Phương án 1: Chính phủ quy định khung giá đất các khu vực giáp ranh giữa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; khung giá đất được điều chỉnh khi thị trường biến động; UBND cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất địa phương và thực hiện điều chỉnh bảng giá đất khi thị trường có biến động; bỏ quy định ban hành và công bố bảng giá đất vào ngày 1-1 hàng năm; giá đất trong bảng giá đất được áp dụng cho tất cả các mục đích.

Phương án 2: khung giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm/lần và được công bố vào ngày 1-1 của năm đầu kỳ để áp dụng cho các trường hợp tính thuế, phí và lệ phí, tính tiền xử phạt hành chính và tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai; UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể (không được thấp hơn giá trong bảng giá đất) để áp dụng cho các trường hợp còn lại.

Vấn đề đặt ra là phải lắng nghe ý kiến góp ý của người dân. Theo đó cần có cơ chế để việc lấy ý kiến là thực chất chứ không hình thức, đảm bảo lợi ích của người bị thu hồi đất.

Theo Hoàng Anh
Sài Gòn Đầu Tư

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM