MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chính thức tăng thuế ôtô động cơ lớn

Các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh từ hôm nay (1/7)...

Từ hôm nay (1/7), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh theo 3 hướng khác nhau với 8 mức thuế suất áp dụng trên từng loại xe có dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.

Cụ thể, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có mức thuế suất giảm từ mức 45% xuống còn 40%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức thuế suất 45%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50%.

Đáng chú ý là mức thuế suất của các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 bắt đầu tăng lên. Nhẹ nhất là nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 khi tăng từ mức 50% lên 55%.

Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 bắt đầu chịu mức thuế suất mới 90%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 chịu mức thuế suất 110%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 chịu mức thuế suất 130%; và nhóm xe “nặng” nhất có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức thuế suất đến 150%. Các nhóm xe này trước đây cùng chịu chung mức thuế suất 60%.

Theo luật mới, đây mới chỉ là đợt điều chỉnh đầu tiên. Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại xe tiếp tục được điều chỉnh. Trong đó, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh nhỏ, từ 2.500 cm3, sẽ giảm tiếp mức thuế suất với bước giảm 5%. Nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn tiếp tục giữ nguyên mức thuế suất 50%. Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng thếm 5% thuế suất lên thành 60%.

Các nhóm xe hiện bắt đầu phải chịu mức thuế suất từ 90% trở lên không thay đổi mức thuế suất kể từ mốc thời gian 1/1/2018.

Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh thấp không có nhiều xáo trộn do tỷ lệ điều chỉnh thuế không đáng kể. Trong khi đó, các loại xe sở hữu động cơ lớn lại có những biến động rõ rệt. Đáng chú ý nhất là cuộc chạy đua “né” thuế của các loại siêu xe và một số mẫu xe có động cơ trên 5.000 cm3.

Theo Đức Thọ

Vneconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên