TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chờ đợi tăng thuế xe sang, dân buôn găm hàng sẽ lãi 1 tỷ đồng mỗi xe?

Chờ đợi tăng thuế xe sang, dân buôn găm hàng sẽ lãi 1 tỷ đồng mỗi xe?

Từ ngày 1/7/2016 các dòng xe sang, siêu sang và siêu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ có đợt tăng giá mạnh khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung có hiệu lực.

Găm hàng để hưởng lời lớn?

Trước vấn đề này, ông Vũ Tấn Công, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định “có hiện tượng ồ ạt nhập càng nhiều càng tốt những dòng xe tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhập khẩu về và hôm sau mới bán, chứ không phải họ nhập về và bán hết ngay. Việc găm hàng và bán sau thời điểm tăng thuế có thể giúp nhà kinh doanh lãi 1 tỷ đồng mỗi con xe, so với việc chỉ lãi vài trăm triệu trước đây”

Vị đại diện của VAMA cũng nhận định mức tăng về tiêu thụ xe không tương ứng với lượng nhập khẩu ô tô trong 3 tháng đầu năm 2016. Thực tế này cho thấy các nhà kinh doanh đang ồ ạt nhập xe về để găm hàng, hưởng lời lớn sau thời điểm tăng thuế.

Trước câu hỏi, liệu người mua có lo ngại mức giá xe sẽ tăng mạnh theo sự điều chỉnh thuế hay không, ông Công cho rằng với các dòng xe phổ thông thì mức giá không tăng mạnh, thậm chí còn giảm vì từ 1/7 với những dòng xe phân khối nhỏ, dưới 1.5 chấm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, với dòng xe cao cấp thì tăng rất mạnh. Theo đó, mức chênh lệch thuế như vậy có thể khiến cho giá bán xe chênh lệch đến hơn 1 tỷ đồng so với trước đây và nhà kinh doanh có thể hưởng lợi từ mức chênh lệch này.

Sau 1/7 sẽ nhập mạnh xe phân khối nhỏ

Cũng theo đại diện VAMA, việc ồ ạt nhập khẩu đối với các dòng xe sau thời điểm 1/7 có thể sẽ chỉ diễn ra đối với xe phân khối nhỏ, vì được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt thấp. Còn đối với dòng xe phân phối lớn thì có thể lượng tiêu thụ sẽ chững lại kéo theo việc nhập khẩu giảm.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, chính sách giảm thuế sẽ tác động lớn đến ngành sản xuất ô tô Việt Nam. Theo đó, các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ ít đi và nhập khẩu tăng lên, đặc biệt đối với phân khúc xe du lịch. Tuy nhiên, phân khúc xe thương mại sản xuất trong nước vẫn tốt và mức tiêu thụ của thị trường vẫn sẽ tăng trưởng.

An Ngọc

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên