TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chủ đầu tư Carina giải thích vụ cắt hỗ trợ cư dân

08-08-2018 - 08:17 AM | Bất động sản

Chủ đầu tư Carina giải thích vụ cắt hỗ trợ cư dân

Công ty Hùng Thanh cho rằng đã chi hơn 70 tỉ đồng hỗ trợ các nạn nhân dù chưa có kết luận nguyên nhân lỗi của vụ cháy, còn các đơn vị liên quan không đóng góp gì.

Sáng 7-8, tại chung cư Carina , một số cư dân đã đến để nhận khoản tiền hỗ trợ cuối cùng trước khi bị cắt theo thông báo của chủ đầu tư (CĐT). Tuy nhiên, nhiều cư dân bày tỏ sự bức xúc và cho rằng CĐT không làm đúng cam kết. Trong khi đó, CĐT cho rằng đã rất thiện chí và phải dồn toàn lực để sửa chữa.

Sẽ đòi bồi thường nếu bị cắt phần hỗ trợ hằng tháng

Chị Lại Thị Mỹ Linh (cư dân block B) đến nhận tiền hỗ trợ lần cuối cùng đã bật khóc vì bức xúc. Chị cho biết rất bất bình trước thông báo cắt hỗ trợ của CĐT. Theo chị Linh, việc phải thuê nhà để ở tạm nơi khác gây rất nhiều bất tiện cho sinh hoạt của gia đình chị. Chị Linh cho hay chị thuê một căn hộ ở chung cư City Gate phía đối diện với mức thuê là 8 triệu đồng mỗi tháng để ở tạm, tính thêm điện, nước nữa là gần 9 triệu đồng, vừa vặn với số tiền hỗ trợ hằng tháng của CĐT. “Thuê căn 8 triệu đồng mà trong đó không có bất cứ đồ dùng sinh hoạt nào, tôi phải chạy qua chạy lại bên này để mang đồ qua. Thế mà CĐT lại thông báo cắt khoản hỗ trợ, tôi rất bức xúc nhưng chỉ biết khóc” - chị Linh nghẹn ngào.

Ông Lê Anh Dũng, cư dân block A, cho rằng CĐT phải thấy được trách nhiệm của mình, phải trả lời tại sao lại cắt khoản hỗ trợ đó. “Cắt rồi thì dân chúng tôi biết làm sao?” - ông bày tỏ. Theo ông, cư dân đã rất ôn hòa vì biết chẳng ai mong muốn sự cố xảy ra. “Nhưng giờ phía CĐT lại hành động như vậy khiến bà con thật cảm thấy quá bức xúc” - ông nói. Còn anh Quyết (block B) băn khoăn khi CĐT nói họ hết tiền nên cắt hỗ trợ. “Vậy họ có còn tiền để tiếp tục sửa chữa chung cư cho chúng tôi nữa hay không? Hay chắp vá tạm bợ cho chúng tôi vào ở? Họ còn đổ lỗi cho những đối tác quản lý tòa nhà, chúng tôi quá thất vọng” - anh Quyết nói.

Chị Lan Anh (block B2) cho rằng “cư dân lâu nay chưa đòi bồi thường vì thấy CĐT đã hỗ trợ cho chúng tôi”. “Nhưng nếu hỗ trợ bị cắt, chúng tôi sẽ làm đơn buộc họ bồi thường” - chị nhấn mạnh.

Chủ đầu tư Carina giải thích vụ cắt hỗ trợ cư dân - Ảnh 1.

Cư dân Carina đến nhận tiền hỗ trợ lần cuối sáng 7-8. Ảnh: LÊ THOA

Hai đơn vị liên quan thiếu trách nhiệm hỗ trợ cư dân

Trao đổi với báo chí, luật sư (LS) Nguyễn Thành Công, đại diện pháp lý Công ty Hùng Thanh, cho biết đó là thủ tục tạm dừng để tập trung vào việc sửa chữa cơ sở vật chất bên trong chung cư này. Ông Công khẳng định không có chuyện bỏ rơi cư dân “mà chỉ muốn dành toàn bộ tiềm lực để thực hiện sửa chữa”. 

Theo ông, việc tạm dừng các khoản chi phí hỗ trợ 300.000 đồng/hộ/ngày chỉ mang tính đơn lẻ và sau bốn tháng phải dừng lại vì có nguyên nhân và lý do. “Chúng tôi xác định đây là chi phí sinh hoạt, chi phí thuê nhà do sự cố cháy xảy ra. Toàn bộ khoản chi phí hỗ trợ đó cho đến nay thống kê là trên 70 tỉ đồng” - ông thông tin.

 LS Công cho hay khi sự cố xảy ra, chưa cần biết lỗi hay trách nhiệm của ai, phía CĐT đã thực hiện ngay các việc hỗ trợ cho cư dân. “CĐT có thể chọn cách xử lý là không có hỗ trợ hay không thực hiện nghĩa vụ nào mà chờ đến kết luận cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó không thể nói CĐT chối bỏ trách nhiệm” - ông giải thích. Theo LS Công, phía công ty quản lý chung cư là Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) và công ty bảo vệ đã không thực hiện đúng trách nhiệm nên đã có sự không công bằng. Điều này cũng khiến phía CĐT quyết định tạm ngưng khoản hỗ trợ cho người dân để tập trung cho việc sửa chữa. 

LS Công cho biết Hùng Thanh đã nhiều lần gửi văn bản cũng như tổ chức họp trực tiếp Công ty SEJCO. Theo đó, yêu cầu cần phối hợp để xác định trách nhiệm hoặc cùng hỗ trợ để giải quyết thiệt hại của cư dân nhưng đơn vị này không có bất kỳ sự hỗ trợ nào về vật chất. Bên cạnh đó, công ty quản lý lại thuê thêm một công ty bảo vệ, bản thân công ty bảo vệ cũng không có sự phối hợp. “Đối với vụ cháy này thì trách nhiệm thuộc về cả ba đơn vị là CĐT, công ty quản lý và công ty bảo vệ” - LS Công khẳng định.

Đầu tháng 9 cư dân Carina sẽ được về nhà


Ông Trần Quang Hải, Tổng Giám đốc Công ty Hùng Thanh , cho biết dự kiến đến ngày 15-8 CĐT sẽ hoàn thành tất cả hệ thống PCCC, sau đó sẽ mời các cơ quan liên quan nghiệm thu, khoảng đầu tháng 9 cư dân sẽ về lại chung cư. Ông cho hay hiện tại tất cả block đã có điện. Trước băn khoăn quá trình sửa chữa, kết cấu của tòa nhà có đảm bảo an toàn, ông Hải cho biết công tác giám định kết cấu của tòa nhà được Bộ Xây dựng giao cho Cục Giám định chủ trì việc này và Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam trực tiếp kiểm định.


"Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam khẳng định kết cấu tòa nhà không bị ảnh hưởng gì sau đám cháy, chỉ ảnh hưởng một vài vùng do vụ cháy. Công tác thi công hệ thống PCCC theo bản thẩm duyệt của cơ quan PCCC nên chắc chắn sẽ đảm bảo yêu cầu an toàn về PCCC" - ông cho hay.

Theo LÊ THOA - THANH TUYỀN

Pháp Luật TPHCM

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên