"Việt Nam đang trở thành điểm sáng về công nghệ, sức khỏe. 15 năm trước, nếu nhắc đến Việt Nam, tôi sẽ chỉ nghĩ đến hình ảnh người dân uống bia trên phố, chứ không nghĩ mọi người lại đến phòng gym mỗi ngày", Randy Dobson - Chủ tịch CMG.ASIA – nhà sáng lập chuỗi phòng tập California Fitness & Yoga Center và LEEP.APP chia sẻ.

Randy Dobson, người Mỹ, năm 20 tuổi anh đến với ngành thể hình một cách tình cờ, chính việc tập luyện thể thao đã đưa Randy đến con đường kinh doanh dịch vụ thể hình sau này và thành công với chuỗi trung tâm thể hình California Fitness & Yoga Center tại Việt Nam.

Ở tuổi ngoài 40, Randy Dobson luôn duy trì một cuộc sống năng động. Anh thường dành ít nhất 1 tiếng mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần cho các bài tập như thiền, yoga, cardio.

"Tôi cố gắng biến chúng thành thói quen mỗi ngày. Vào thời điểm này mỗi năm, tôi đưa gia đình đến Nhật khoảng 1 tháng để trượt tuyết. Tôi thích các môn thể thao mùa đông và các môn thể thao dưới nước: thuyền buồm, bơi, lặn biển …" – anh chia sẻ.

"Mọi người đang sống lành mạnh hơn, năng động hơn. 15 năm trước, lối sống khỏe mạnh và thực phẩm giàu dinh dưỡng chưa bao giờ là mối quan tâm hàng đầu. Theo một thống kê gần đây, khi được hỏi, mọi người chia sẻ rằng họ đang tìm cách tập luyện và ăn uống khoa học hơn, sử dụng thực phẩm hữu cơ, và đây đang là xu hướng sức khỏe mới" – Randy nói.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 1.

15 năm trước khi lần đầu tiên tới Việt Nam, anh nhận thấy cơ hội gì ở đây tốt hơn so với các quốc gia khác mà anh dự kiến đầu tư?

Tôi đã bắt đầu để mắt đến thị trường Việt Nam từ đầu năm 2005, khi đang ở Hong Kong. Chúng tôi đã sẵn sàng tìm kiếm và đầu tư ở những thị trường mới nổi. Tôi muốn khám phá thị trường Đông Nam Á, nên tôi bắt đầu tham khảo các quốc gia như Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, và một vài lựa chọn khác.

Lần đầu tiên tới Việt Nam, tôi vô cùng ấn tượng bởi đất nước này rất nhiều tiềm năng. Trước hết là dân số trẻ, tôi không nhớ chính xác con số nhưng độ tuổi trung bình của người Việt Nam ở thời điểm đó vào khoảng 29 tuổi. Tỷ lệ người dân biết chữ cao nhất Đông Nam Á.

Đất nước này chỉ có một ngôn ngữ phổ thông, tôn giáo chung, chính trị rất ổn định, và có vẻ như Việt Nam đang chuyển mình rất nhanh theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nơi mà tinh thần doanh nghiệp bắt đầu cất cánh.

Việt Nam khá giống với Nhật Bản thời hậu chiến, hay nước Đức. Và bạn thấy đấy, sau 30 năm tái thiết thì các quốc gia này đã thực sự cất cánh. Việt Nam thực sự có tiềm năng giống vậy.

Nếu so với các nước Đông Nam Á khác thì Việt Nam là độc nhất và cũng là thị trường hấp dẫn nhất. Tôi đã nói chuyện với nhiều người Việt Nam thì không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này. Thực tế là tôi đã đi tìm cơ hội ở nhiều quốc gia khác rồi và vẫn quay trở lại đây để đầu tư. Đến nay, với tôi Việt Nam vẫn là một trong những nơi đầu tư tốt nhất thế giới.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 2.

Nhưng cũng có không ít người nói về những điều tiêu cực về môi trường đầu tư ở Việt Nam. Anh nghĩ gì về điều đó?

Thực tế thì có nhiều điểm tích cực không có nghĩa là Việt Nam không có các vấn đề như kinh tế lúc lên lúc xuống, thị trường còn bỏ ngõ nhiều cơ hội. Thế nhưng, ai cũng có thể nhìn thấy là nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong thập kỷ tới và đây thực sự là một thị trường rất tốt để đầu tư.

Khi đến đây đầu tư, sống và làm việc, tôi cảm nhận rõ tinh thần làm việc của các bạn trẻ Việt Nam. Họ được giáo dục tốt, rất thích cái mới và tiếp thu công nghệ rất nhanh. Họ có tinh thần làm việc đầy nhiệt tình, coi trọng tình cảm gia đình và luôn hướng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Ở một nơi khác tương tự Việt Nam là Hong Kong. Thời điểm đó, họ cũng có những cơ hội phát triển rất lớn, chính quyền ổn định, chất lượng cuộc sống tốt… nhưng họ luôn băn khoăn về tương lai với câu hỏi không biết sau này có được như bây giờ hay không? Đây là điều khiến cho các nhà đầu tư như tôi không thích lắm. Tôi thích Việt Nam hơn vì mọi người suy nghĩ tích cực, đặc biệt là các bạn trẻ.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 3.

Điều gì gây ấn tượng mạnh với anh và dẫn tới quyết định mở chuỗi California Fitness & Yoga Center tại Việt Nam?

Tôi đã có vài chuyến đi tới Việt Nam. Mỗi khi tới một thị trường mới, tôi thích đi vòng quanh thành phố vào sáng sớm. Ở Việt Nam, tôi thấy rất nhiều người tập luyện ngoài công viên.

Có một điểm khá là "độc" so với các thị trường châu Á khác. Bạn tới Thái Lan, Malaysia, một vài quốc gia khác thì cũng có nhiều người tập luyện ở công viên, nhưng hầu hết là người già, họ tập yoga hay khí công chẳng hạn. Nhưng ở Việt Nam thì cả gia đình đều tập, kể cả trẻ con, cha mẹ chúng, rồi ông bà. Có cảm giác như sự năng động này là một nét văn hóa riêng - một tiềm năng rất lớn cho ngành kinh doanh thể hình và lối sống.

Khi tôi nhìn vào các dữ liệu, các biểu đồ kinh tế, với những kinh nghiệm của cá nhân tôi trong 18 tháng với 5 chuyến khảo sát ở thị trường tại đây, tôi nhận ra Việt Nam chính là thị trường tốt nhất cho bước đi tiếp theo tại Đông Nam Á. Và đến năm 2007, tôi đã tìm được địa điểm cho trung tâm fitness đầu tiên tại TPHCM. Đây cũng là năm Việt Nam gia nhập WTO và tôi có thể thành lập công ty 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực này.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 4.

Thời điểm đó anh có lo ngại phí hội viên của fitness center mà anh mở ra có thể có giá khá đắt so với người Việt Nam không?

Không nhiều lắm đâu. Việt Nam là thị trường thứ 7 tôi mở trung tâm thể hình rồi. Trong thời gian đầu, hầu hết các thị trường mà tôi kinh doanh với mức giá khá cao như Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Thái Lan, Malaysia... Chúng tôi vào những thị trường đó vì ngành này còn chưa hình thành, với niềm tin rằng nền kinh tế phát triển đủ nhanh để thị trường sử dụng các dịch vụ của chúng tôi cung cấp.

Cũng vì thế, chúng tôi không bao giờ lo ngại chuyện thị trường có đủ sức chi trả cho dịch vụ hay không bởi những năm 2008, chúng tôi chỉ tập trung vào nhóm top 10%, thậm chí là top 5% khách hàng giàu có. Nếu bạn tập trung vào nhóm khách hàng này, với một mô hình kinh doanh bền vững, thì khi kinh tế càng tăng trưởng thì bạn càng có nhiều khách hàng mới.

Giờ đây dịch vụ tại các phòng gym đã trở nên phổ biến cho mọi người rồi, nên chúng tôi tiếp cận mọi đối tượng khách hàng ở Việt Nam.

Sau 15 năm tới Việt Nam kể từ lần đầu tiên, anh thấy ấn tượng nhất về sự thay đổi nào tại đây?

Thay đổi lớn nhất mà tôi nhận thấy là ý thức của người Việt Nam về lối sống lành mạnh hơn. 15 năm trước đây, dinh dưỡng hay ăn uống lành mạnh không phải là ưu tiên của người dân. Còn bây giờ, trong các cuộc khảo sát, người Việt Nam thường dẫn đầu Đông Nam Á về lối sống lành mạnh với đồ ăn hữu cơ và tập luyện để nâng cao sức khỏe. Điều này rất khác so với những điều tôi thấy 15 năm trước đây, với rất nhiều người Việt Nam thích ngồi uống bia trên phố…

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 5.

Trong hơn 10 năm kinh doanh phòng tập ở Việt Nam, anh thấy mình thích nhất điều gì ở đây?

Điều tôi thích nhất khi làm trong nghành này ở Việt Nam là mình tạo ra những thứ độc nhất, khác biệt so với những nơi khác trên toàn thế giới. Chúng tôi muốn kết hợp các ngành công nghiệp lại với nhau để tạo ra một mô hình tốt nhất.

Ở các nước phương Tây mọi thứ rất khác, việc kinh doanh phòng tập gắn liền với thể thao và các vận động viên. Tại Việt Nam, một số lượng rất lớn người dân chưa làm quen với các phòng tập. Tôi cũng phát hiện ra là các ngành công nghiệp âm nhạc, thời trang, điện ảnh đang trên đà phát triển mạnh và đây là yếu tố giúp chúng tôi kết nối mọi người tại phòng tập.

Chúng tôi tạo ra một địa điểm thứ ba giữa nơi làm việc và nhà - nơi mọi người có thể đến nơi đó tụ tập để thư giãn hoặc giải trí, như cách Starbucks làm ở Seattle (Mỹ). California Fitness & Yoga Center sử dụng yếu tố giải trí và thư giãn để kéo khách hàng đến với phòng tập. Khi khách hàng đã đã thích bầu không khí ở đó rồi thì bạn có thể giới thiệu cho họ ý tưởng về lối sống lành mạnh, cách ăn uống hợp lý hơn, các bài tập cho sức khỏe và hình thể cân đối…

Chúng tôi tạo ra một hệ sinh thái và có thể kinh doanh với nhiều ngành công nghiệp khác nhau dựa trên những khách hàng có chung nhu cầu nâng cao chất lượng sống. Mô hình kinh doanh phòng tập ở Việt Nam thú vị, năng động và mang tính giải trí hơn rất nhiều so với các nước khác trên thế giới.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 6.

Sau khi đã thành công với California Fitness & Yoga Center, bước phát triển kế tiếp của anh cho mô hình này là gì?

Kể từ năm 2018 chúng tôi quyết định sẽ thoát ra khỏi mô hình fitness truyền thống với các phòng tập gym, mà tập trung vào "fitness 4.0" một nền tảng số về chăm sóc thể hình - sức khỏe LEEP.APP. Trong thời đại công nghệ hiện nay, nếu chúng tôi không nhanh chóng nắm bắt xu hướng, thay đổi, liên tục làm mới mình để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng thì sớm hay muộn chúng tôi sẽ không thể giữ chân khách hàng được. Startup này hy vọng sẽ giúp chúng tôi tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Đây cũng là xu hướng cả thế giới đang hướng tới - dịch vụ số theo nhu cầu.

Chúng tôi vẫn sẽ sử dụng yếu tố giải trí và người nổi tiếng,… nhưng có thêm nhiều nội dung mới, nhiều kết nối mới và sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo và số liệu để hiểu rõ các nhu cầu từ đó giúp cá nhân hóa việc luyện tập của mọi người: đúng cách bạn cần, đúng nơi bạn thích tập, đúng lúc bạn muốn và đúng HLV phù hợp với bạn.

Khi chuyển sang làm startup app thể hình như LEEP.APP, anh muốn mình sẽ đi tới đâu hay chỉ đơn giản là một thử nghiệm?

Tôi muốn LEEP.APP trở thành nền tảng số mà người Việt Nam có thể dựa vào đó để xây dựng mô hình thể hình mà họ muốn. Chắc chắn đây không phải là một thử nghiệm. Tôi thường nói với mọi người rằng tôi không đầu tư vào các công ty kinh doanh nhỏ, mà chỉ đầu tư vào những dự án non trẻ đầy tiềm năng và đưa nó lên trở thành doanh nghiệp dẫn dắt thị trường. Nếu không thể làm được điều đó, tôi sẽ không phí thời gian của mình!

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 8.

Thường thì những nhà sáng lập của các công ty công nghệ đều là các kỹ sư và họ cũng hiểu rõ về cách thức mà công nghệ đó vận hành, anh thì không phải là một kỹ sư công nghệ. Điều gì khiến anh nghĩ mình sẽ thành công với một nền tảng số như LEEP.APP?

Nhưng chúng ta cũng có thể nhìn thấy Jack Ma thành công mà không phải xuất phát là một kỹ sư đúng không (cười)?

Những gì chúng tôi thực sự muốn làm là xây dựng một hệ sinh thái. Những gì tôi thực sự có kinh nghiệm đó là xây dựng một hệ sinh thái và làm thế nào để thu hút nhân tài và kết hợp mọi người lại cùng nhau thực hiện ý tưởng đó. Cách tôi làm việc là:  Hãy tìm và thuê những người thông minh hơn bạn, và bạn sẽ xử lý những công việc khác, những thứ mà bạn thực sự giỏi.

Trước khi Amazon xuất hiện, nếu bạn chỉ là một cửa hàng nhỏ ở khu phố tại Mỹ, bạn sẽ phá sản khi Walmart xuất hiện. Nhưng từ khi có Amazon, bạn có thể mở cửa hàng trên nền tảng của họ, tạo ra cơ hội tiếp cận với khách hàng với các lợi thế cạnh tranh chưa từng có trước đây của một cửa hàng nhỏ. 

Chúng tôi làm điều tương tự với LEEP.APP cho phép các huấn luyện viên chuyên nghiệp, các địa điểm tập luyện thể hình lớn nhỏ và khách hàng kết nối thông minh và tối ưu hóa các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng trị giá hàng triệu đô của chúng tôi để tăng lợi thế cạnh tranh, đồng thời quản lý và phát triển doanh nghiệp thể hình của họ thành công hơn.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 9.

Tôi nghĩ rằng việc hiểu bạn đang kinh doanh gì, hiểu về cách xây dựng công ty và thuê được những người giỏi về công nghệ, cách kết hợp các nhân sự lại với nhau… sẽ giúp bạn làm được, kể cả khi bạn không phải là người có nền tảng về công nghệ.

Bạn biết đấy, khi công nghệ mới xuất hiện thì đúng là việc hiểu về nó sẽ khiến bạn có một số lợi thế. Nhưng ngày nay, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp hay một người lãnh đạo, bạn nên biết cách điều hành và dẫn dắt. Đó mới là kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần có.

Tôi không cần trở thành hay bắt chước Jack Ma. Tôi đang cố gắng làm hết khả năng của mình nhưng Jack Ma là một ví dụ về một founder có thể xây dựng được một công ty kỹ thuật số thành công mà không có nền tảng công nghệ.

Anh có nghĩ đến việc LEEP.APP sẽ thất bại không?

Nếu là một nhà khởi nghiệp, bạn sẽ hiểu về những rủi ro thất bại ngay từ khi bắt đầu. Thống kê cho thấy tỷ lệ thất bại của các startup công nghệ là rất cao. Nếu không muốn có tỷ lệ thất bại cao như startup công nghệ, có lẽ bạn nên đến Las Vegas dùng tiền chơi blackjack sẽ thú vị hơn (cười)!

Nhưng những người mê kinh doanh thì họ sẽ không dừng cuộc chơi chỉ vì tỉ lệ thất bại. Họ có đam mê tạo ra doanh nghiệp, họ chỉ nhìn vào nhu cầu của thị trường và tìm ra cách để phát triển doanh nghiệp của mình.

Tôi đã có nhiều kinh nghiệm xây dựng nhiều công ty khác nhau. Ở thời điểm này, tôi thực sự thích thú khi cùng làm việc, đào tạo các nhà lãnh đạo trẻ và phát triển họ để có những người kế thừa bản lĩnh, giỏi hơn giúp tôi điều hành và phát triển thành công LEEP.APP.

Đầu tiên bắt đầu với phòng tập thể hình, sau đó đến bước tiến 4.0 của ngành thể hình… anh hình dung về các khoản đầu tư về nền tảng số cho ngành thể hình và sức khỏe ở Việt Nam sẽ ra sao trong 5 năm tới?

Nhiều người nghĩ rằng công nghệ đang chia cắt chúng ta, bởi chúng ta cứ "dính" lấy điện thoại, máy tính mỗi ngày. Còn tôi thì nghĩ rằng công nghệ là thứ giúp con người gần nhau hơn.

Tôi hy vọng LEEP.APP có thể trở thành nền tảng số thông minh giúp mọi người gần nhau hơn, xây dựng cho mình kế hoạch về sức khỏe, tất cả mọi thứ từ HLV cá nhân, các yogi, các địa điểm tập gym & tập yoga, kế hoạch dinh dưỡng… tất cả đều có mặt trên một nền tảng kinh doanh & kỹ thuật số duy nhất.

Ngành công nghiệp thể hình và sức khỏe ở Việt Nam sẽ nhận được dòng vốn đầu tư lên tới hàng tỷ USD trong thập kỷ tới, và tôi tin rằng phần lớn trong số đó sẽ được đổ vào nền tảng số.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 10.

Nếu chia sẻ với những nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cơ hội tại Việt Nam, anh sẽ nói với họ điều gì?

Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp. Đối với người nước ngoài, khi bạn không thực sự am hiểu về sự khác biệt văn hóa, một số điều sẽ rất khó khăn. Bản thân bạn là người nước ngoài, bạn không thể tự mình vượt qua điều đó được.

Điều quan trọng là tin vào chuyên gia bản địa của bạn. Đối với tôi, tôi thực sự may mắn khi có Huyền Phan (Phan Diệu Huyền – Managing Partner & Chief Communications Officer của Tập đoàn CMG.ASIA) sát cánh ngay từ những ngày đầu.

Cô ấy trở thành tiếng nói của tôi và truyền tải thông điệp của chúng tôi tới mọi người theo cách gần gũi nhất, bởi vì tôi đến từ một nền văn hóa khác. Cô ấy thật sự hiểu những mục tiêu chúng tôi muốn đạt được, những gì chúng tôi cố gắng, giá trị chúng tôi muốn đem đến. Cô ấy là cánh tay phải của tôi và truyền tải giá trị chúng tôi muốn, những sự khác biệt về văn hóa đều được giải quyết ổn thỏa.

Thêm vào đó, tôi còn có vị Phó Chủ tịch (Phan Ngọc Huy, cựu Phó Chủ tịch CMG.ASIA) người đã giúp điều hành công ty theo đúng luật. Bạn cần tất cả mọi thứ phải đúng luật từ thuế, tài chính công ty, đến những chuyển biến về chính trị và các chính sách liên quan đến đầu tư…

Mọi chuyện có thể trở nên rất phức tạp nếu bạn không có những chuyên gia người địa phương giỏi ở trong đội ngũ của mình. Tôi may mắn khi có những lãnh đạo người Việt giỏi có thể cho tôi lời khuyên để phát triển các công ty thành công.

Chủ tịch CMG.ASIA Randy Dobson: Việt Nam là một thị trường tuyệt vời, nhưng cũng rất phức tạp! - Ảnh 11.

Ngoài chuyện kinh doanh, anh thấy điều gì hấp dẫn mình ở Việt Nam?

Tôi thấy tinh thần của người Việt Nam thật tuyệt vời, các bạn luôn tìm ra cách để làm được những điều mà các bạn muốn, người Việt rất quật cường và bền bỉ. Trong lịch sử, Việt Nam luôn chiến thắng ngoại xâm. Tôi thấy điều đó thật sự truyền cảm hứng, khiến tôi cảm thấy hào hứng khi làm việc cũng như hướng về tương lai.

Tôi thích sức trẻ của người Việt. Đây là đất nước còn rất thanh xuân, dân số Việt Nam đa phần là người trẻ, họ cởi mở, nhiệt huyết, thích nghi nhanh với công nghệ và những ý tưởng mới. Họ chính là tương lai đất nước. Việt Nam đang thay đổi, những người có tư tưởng truyền thống bảo thủ có thể sẽ không muốn như vậy, họ muốn mọi thứ luôn như cũ. Nhưng bạn biết đấy, không có thứ gì là bất biến cả.

Việt Nam đổi thay từng ngày và tôi thích năng lượng đó. Tôi thích việc mỗi năm bạn sẽ lại thấy những tòa nhà chọc trời mới, những hình thức kinh doanh mới, những ngành công nghiệp mới. Điều đó thật thú vị.

Tôi thấy người Việt Nam thân thiện, thật thà, chân thành và chăm chỉ. Với một số nước khác, tôi chỉ đơn thuần đến để làm việc kinh doanh thôi, tôi xin phép không nêu tên đất nước nào nhé. Với tôi, Việt Nam rất khác. Khi bạn đã ở đây đủ lâu, bạn biết rằng mình thực sự yêu đất nước và con người nơi đây.

Tôi luôn tự hỏi: Làm thế nào để cống hiến nhiều hơn?

Nếu chỉ nghĩ đến việc kinh doanh, kiếm lợi rồi rút lui thì chẳng để lại gì khiến mình cảm thấy tự hào hay tạo ra giá trị gì ý nghĩa gì cho xã hội cả. Nhưng nếu tôi có thể đóng góp giá trị gì đó, và những người làm việc cùng tôi cũng nghĩ về những giá trị họ đóng góp, thì chúng tôi có thể tạo ra nhiều thứ tốt đẹp và có giá trị hơn, bởi mỗi chúng ta đều tìm cách cống hiến. Người Việt Nam có trách nhiệm và rất cởi mở với điều này mỗi khi tôi làm việc cùng họ, và chính nhờ điều đó, chúng tôi có thể tạo ra những doanh nghiệp có giá trị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt.

Hoàng An - Hoàng Ly
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ 5/2/2020


Trở lên trên