TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải: "Tháng nào cũng vài đoàn kiểm tra doanh nghiệp rất căng thẳng"

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải: "Tháng nào cũng vài đoàn kiểm tra doanh nghiệp rất căng thẳng"

Tình trạng các đoàn kiểm tra từ trung ương đến địa phương liên tiếp "hỏi thăm" khiến các doanh nghiệp vận tải rất căng thẳng.

Đó là thực trạng được ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đưa ra tại Họp giao ban Quý I/2016 của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đại diện của các doanh nghiệp vận tải, quy định hiện hành nêu rõ giá cước vận tải ô tô không do nhà nước quy định mà để cho thị trường điều chỉnh. Các đơn vị vận tải ô tô chỉ thực hiện kê khai giá cước theo quy định liên bộ Tài chính – Giao thông với các Sở GTVT và công bố công khai với khách hàng.

Do đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ của doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra liên tục về giá cước của các doanh nghiệp vận tải trong thời gian qua.

"Tháng nào doanh nghiệp cũng liên tục phải đón tiếp các đoàn kiểm tra, từ Bộ đến Cục đến các sở nên rất căng thẳng. Nên đề nghị các cơ quan không gây phiền hà với các doanh nghiệp trong kê khai giá, cản trở hoạt động bình thường của đơn vị vận tải" - ông Thanh đề nghị.

Theo vị này, việc kê khai giá qua Sở Tài chính rất phiền hà, doanh nghiệp đi lại nhiều lần vẫn bị yêu cầu phải diễn giải. Do đó, một lần nữa đại diện của doanh nghiệp đề nghị cơ quan nhà nước không gắn việc kê khai giá cước để cản trợ sự kinh doanh bình thường của doanh nghiệp vận tải.

Ông Thanh nói thêm: "Có Sở GTVT yêu cầu kê khai, yêu cầu giảm giá, nếu không sẽ không cấp phù hiệu cho xe của doanh nghiệp hoạt động và tình trạng thanh kiểm tra vẫn diễn ra thường xuyên".

Không những vậy, đại diện các doanh nghiệp vận tải còn bày tỏ bức xúc đối với việc điều chỉnh giá giá thu phí đối với các tuyến đường BOT. Theo đó, hà nước cần xem xét lại mức phí cũng như lộ trình tăng phí đường bộ vì hiện nay ở một số tuyến đường BOT, bởi mức phí đường bộ đang tăng cao hơn chi phí nguyên liệu gây xáo trộn trong giá cước vận tải.

"Nhà nước cũng cần xem xét lại các cự ly của các trạm BOT, nên gom các trạm thu phí để cố gắng tiếp cận với quy định 70Km/trạm bởi hiện nay có tuyến Hà Nội – Thái Bình với 100km nhưng có 4 trạm thu phí là quá gần và quá ngắn" - Ông Thanh đề nghị.

Đồng thời, kiến nghị Nhà nước buộc các nhà đầu tư BOT phải áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật, lắp đặt các trạm thu phí không dừng để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, gảm chi phí vận tải. Cũng bởi, việc xe phải dừng lại để thu phí và đảm bảo công khai minh bạch trong thu phí.

Ngoài ra, cần triển khai xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải quá khổ đang có dấu hiệu tái phát. Sửa đổi bổ sung Nghị định 56 theo hướng tạo thuận lợi cho các xe vào tuyến cố định, vì hiện nay việc xe vào tuyến cố định quá phức tạp. nên xuất hiện nhiều xe dù bến cóc quản chặt xe hợp đồng xe du lịch xóa bỏ xe dù và quản lý xe taxi Uber tạo sự bình đẳng với taxi truyền thống.

An Ngọc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên