MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyển đối tượng mục tiêu từ "quý ông" sang "quý bà", Lazada tham vọng xây dựng siêu thị online tại Việt Nam, lượng mua sắm ngang ngửa kênh offline với tỷ trọng 50-50

08-05-2019 - 08:45 AM | Doanh nghiệp

Thông qua nhóm sản phẩm sữa, bỉm, hàng tiêu dùng… một trong những tham vọng của Lazada Việt Nam trong năm nay là phát triển cửa hàng theo mô hình siêu thị. Thực tế, hiện nay gian hàng mang tên "siêu thị" đã xuất hiện trên giao dịch Lazada.

Thành lập vào 2012, Lazada hiện đã là địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến lớn trong khu vực Đông Nam Á - có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - với hơn 300 triệu sản phẩm từ thiết bị điện tử, hàng gia dụng, đồ chơi, thời trang, làm đẹp đến dụng cụ thể thao, thực phẩm…

Tại Việt Nam, thời mới bắt đầu, Lazada mở ra tại thị trường Việt Nam với mục tiêu hướng đến nhóm khách hàng "quý ông" với nhiều mặt hàng điện tử, điện thoại… Tuy nhiên kể từ năm 2018 trở đi, Lazada Việt Nam đã chuyển hướng sang nhóm khách hàng quý bà, mong muốn được phục vụ nhiều hơn cho các bà mẹ trong gia đình.

Tương lai, cứ 10 người Việt Nam mua sắm sẽ có 5 người mua online qua B2C

Chia sẻ bởi ông Max Zhang – Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam: "Tại các nước phát triển, việc mua sắm của các bà mẹ (chủ yếu hai mặt hàng tả và sữa) đang ghi nhận tỷ lệ 50% thông qua kênh online, điển hình như ở Trung Quốc. Nói nôm na, cứ 10 người muốn mua tả thì đến 5 người mua online. Do đó, tất cả các hãng các thương hiệu lớn nhìn thấy xu hướng đó nên đã đầu tư rất nhiều cho thị trường Đông Nam Á nói chung cũng như Việt Nam nói riêng".

Với Lazada, nếu nói mất bao lâu để chuyển đổi thay đổi thói quen mua sắm người Việt Nam hiện tại, thì rất khó để trả lời, đại diện hãng cũng khẳng định sẽ sớm thôi để đạt được tỷ lệ của các quốc gia lân cận như Trung Quốc… Điều mà Lazada có thể chia sẻ lúc này là làm thế nào thể thúc đẩy khách hàng mua sắm trên thương mại điện tử?, đại diện Lazada Việt Nam cho biết, "và Lazada thực hiện hoá chiến lược đó bằng cách hợp tác với nhiều bên, đặc biệt là các nhãn hàng lớn, đảm bảo chất lượng xuất sứ sản phẩm".

Đơn cử, Lazada vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với FrieslandCampina Việt Nam trong 3 năm, giai đoạn 2019-2021. Qua đó, các thương hiệu sản phẩm của FrieslandCampina Việt Nam, bao gồm Friso, Dutch Lady, Yomost, Fristi, Ovaltine và Hoàn Hảo sẽ tiếp tục được phân phối chính hãng trên Lazada với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong chiến lược JBP (Joint Business Plan) của Lazada Việt Nam nhằm phối hợp cùng các thương hiệu hàng đầu trong và ngoài nước để mang những sản phẩm có chất lượng đến cho khách hàng khi mua sắm trên Lazada.

Ghi nhận bởi Lazada, 6 mặt hàng Friso, Dutch Lady, Yomost, Fristi, Ovaltine và Hoàn Hảo hiện đang là những mặt hàng bán chạy, đóng góp phần lớn doanh thu nhóm "mẹ và bé" tại trang thương mại điện tử này. Đặc biệt, doanh số sữa bột của thương hiệu Friso đã tăng trưởng gần 5 lần trong 3 năm (2016-2018).

Lazada tham vọng mở "siêu thị" mua sắm online

Được biết, sữa là mặt hàng ngay khi mở ở thị trường Việt Nam, Lazada đã sớm phân phối. Tính đến hiện tại, bên cạnh bỉm, thì sữa đang là sản phẩm chủ lực cho ngành hàng mẹ và bé trên Lazada Việt Nam. Chưa dừng lại, thông qua nhóm sản phẩm sữa, bỉm, hàng tiêu dùng… một trong những tham vọng của Lazada Việt Nam trong năm nay là phát triển cửa hàng theo mô hình siêu thị. Thực tế, hiện nay gian hàng mang tên "siêu thị" đã xuất hiện trên giao dịch Lazada.

Chuyển đối tượng mục tiêu từ quý ông sang quý bà, Lazada tham vọng xây dựng siêu thị online tại Việt Nam, lượng mua sắm ngang ngửa kênh offline với tỷ trọng 50-50 - Ảnh 1.

Ông Max Zhang – Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam.

Nhận định về thị trường Việt Nam, Max Zhang cho rằng còn khá phân tán do đó Lazada Việt Nam muốn đầu tư vào mô hình siêu thị, mà ở đó Công ty sẽ tìm hiểu về nhu cầu khách hàng, phục vụ cho khách hàng sản phẩm chính hãng, được kiểm duyệt về chất lượng…

Khách hàng hiện nay đang tìm kiếm những dịch vụ giao hàng nhanh, giao hàng trong ngày kế tiếp, Lazada Việt Nam đã có được đội ngũ giao hàng riêng. Ở mô hình siêu thị, Lazada muốn giải quyết vấn đề của các bà mẹ là "không còn đi với hai ba đứa con, vác bịch tả hay bịch sữa cồng kềnh…", Max Zhang nói. Song song, "siêu thị" tương lai của Lazada còn hướng đến đáp ứng nhu cầu hạn chế đi lại giữa thời tiết nắng nóng, các gia đình nói chung cũng như bà mẹ nói riêng vẫn có thể mua sắm.

Đồng ý với nhận định này, trên vai trò nhà phân phối, ông Berend Van Wel, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam dự báo việc tiêu thụ sữa qua kênh thương mại điện tử đã, đang và sẽ tăng trưởng rất nhanh, mặc dù hiện tại doanh thu từ kênh này vẫn còn đóng góp chưa quá lớn trong tỷ trọng tổng doanh thu công ty. Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Lazada, FrieslandCampina Việt Nam mong muốn đem đến giải pháp mua sắm điện tử nhanh chóng - 24/7, cũng như góp phần vào sự phát triển lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thảo Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên