Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Bất động sản

Thứ 7, 08/10/2016, 08:45

Chuyện kể môi giới BĐS: Coi khách hàng là "con mồi", nhìn vào mặt là thấy tiền

Chuyện kể môi giới BĐS: Coi khách hàng là "con mồi", nhìn vào mặt là thấy tiền

Chúng tôi đã có nhiều ngày liền "thâm nhập" vào những buổi chào bán, một số cuộc đi "săn" khách hàng của các môi giới và nhận thấy rằng các nhân viên sale luôn tâm niệm rằng đã làm cái nghề này thì mặt phải dày, dày đến độ không gì có thể... xuyên thủng!

Anh Hưng, trưởng nhóm môi giới gồm 20 thành viên đang chào bán một dự án trên đường Cao Thắng, quận 10, cho biết thêm: "Tôi luôn bảo các nhân viên của mình rằng khuôn mặt lúc nào cũng phải thật tươi tỉnh. Muốn làm được như vậy thì cứ nhìn thẳng vào mặt mỗi khách hàng và nghĩ đó là tiền. Một số tiền hàng trăm triệu thì sẽ không có lý do gì phải nhăn nhó, cau có khi tư vấn bán nhà".

Phải xem mình là người săn mồi!

Một khách hàng kể câu chuyện, chủ nhật vừa rồi theo chân môi giới đi xem dự án, quảng cáo rầm rộ, có cả vài trăm người đi xem, trên xe các môi giới liên tục nói, liên tục gọi tên khách hàng đã xuống tiền cọc, họ liên tục nói nền A, B, C đã có người mua, nền F đã xuống cọc....

Một số người trên xe bắt đầu sốt ruột, đi nửa đường thì thêm chục người vội vàng đồng ý mua, giao tiền cọc ngay trên xe, công ty còn đem cả máy để khách cà thẻ. Đất thì rao ở Bình Chánh, nhưng đi mãi, đi tới gần Tân An, xe rẽ vô đường làng, xung quanh bao la ruộng lúa. Nhiều người bắt đầu thất vọng, tới nơi chẳng ai buồn đi xem, vậy là một số đã bị lừa!

Trong vai một môi giới mới vào nghề, anh Hưng chỉ tay thẳng mặt chúng tôi bảo rằng khi nhận một dự án nào đó mới lên kế hoạch tung ra thị trường, mỗi môi giới phải đặt mình ở vị trí thợ săn. "Tức là chúng ta phải luôn xem khách hàng là một con mồi và bằng mọi giá phải hạ gục được con mồi. Người khác có thể làm một năm cũng không đủ sống, nhưng các bạn sale chỉ "chốt" được chừng 3 khách hàng trong một tháng là sống thoải mái suốt năm", anh Hưng nói.

Muốn được như vậy, các nhân viên môi giới đều rỉ tai nhau một "chiêu" là phải tạo sức nóng cho dự án, càng "cháy" hàng càng hấp dẫn khách hàng. Một nhân viên tên Hương kể rằng mỗi sáng ra quân, các thành viên trong nhóm đều được dặn là khi tư vấn cho khách hàng phải nói là dự án này đã được người mua đặc cọc đến 85%, do vậy nếu chậm một giây sẽ mất cơ hội mua được căn hộ tốt.

Bên cạnh đó, tại mỗi lễ mở bán trong nhóm có 20 thành viên thì trưởng nhóm chỉ giữ lại 5 người làm công việc tư vấn cho khách hàng tại bàn tiếp khách. Số còn lại đóng vai "chân gỗ", tức là giả vờ làm khách hàng đi thăm quan, tìm hiểu và muốn mua dự án.

Khi một nhân viên "chộp" được một khách hàng còn do dự liền dùng chiêu tâm sự, và luôn ca ngợi hết lời về dự án, chủ đầu tư. Cuối cùng, nhân viên sale này cũng không quên "chốt" lại bằng một câu "em cũng vừa mới xuống tiền đặc cọc, anh/chị cũng hãy lấy một căn đi biết đâu sắp tới mình làm hàng xóm".

"Dự án chết thì em cũng chết"

Theo tiết lộ của một nhân viên sale đang chào bán dự án căn hộ cao cấp trên đường 3/2 quận 10, đã bước vào cái nghề "cò" này thì không còn dây thần kinh... tự ái. Mỗi tuần anh được giao phải chào bán dự án qua điện thoại di động cho 700 khách hàng, nếu "chốt" được 1% thôi là anh sẽ đi du lịch gần cả tháng mới quay lại bán dự án mới. Tuy nhiên, để có kết quả đó phải biết nghe khách hàng chửi vì thường xuyên bị làm phiền.

"Nhiều khách hàng la hét tôi rằng có để cho chúng tôi yên ổn không, nhưng la lối hay chửi rủa là việc của khách hàng, chúng tôi phải làm mọi lời lẽ để bán được hàng. Nếu gặp phải khách hàng to tiếng thì tắt mày rồi chuyển cho môt nhân viên khác trong nhóm gọi lại chào mời tiếp", anh này nói thêm.

Về trường hợp này, một chủ đầu tư dự án cao cấp tại quận 7 cho biết ngay chính ông cũng là một trong nhiều "con mồi" của dân môi giới nhà đất. Chuyện là trong một ngày cuối tuần, khi đang tham dự một cuộc họp thì có cuộc gọi điện thoại từ một số rất lạ giới thiệu thao thao bất tuyệt về dự án của chính mình đang bán trên thị trường.

"Buồn cười nhất là họ lại đang chào bán ngay căn penhouse của một đại gia! Họ có thể chào mời mọi thứ, miễn là kéo được khách hàng xuống tiền đặc cọc. Sau đó nếu có chuyện gì xảy ra thì hai bên ngồi lại giải quyết", vị này cho biết.

Trong những ngày đi cùng các sale, chúng tôi còn phát hiện ra một chiêu "dụ" khách khá hiệu quả khác là hàng ngày các "cò" nhà đất hay gọi điện thoại đến một khách hàng nào đó và đóng giả người muốn tìm hiểu về dự án cần mua. Trong các cuộc đối thoại, "khách hàng giả" kể rất nhiều điều tốt đẹp về dự án và cho biết rằng mình cũng mới đặt cọc mua 1-2 căn. Do vậy, nhân viên sale này cố gắng "kéo" người nghe vào cuộc chơi của mình khi lúc nào cũng nói "anh/chị yên tâm, em đã mua rồi nên nếu dự án chết em cũng chết theo mà"!

"Nghề này bắt buộc phải có sự đánh đổi nếu muốn kiếm được nhiều tiền. Tôi luôn nhắc các nhân viên của mình phải xem mỗi ngày là một ngày mới bước chân vào nghề. Phải luyện tính kiên trì, bởi khách hàng đặc cọc mà không ký hợp đồng thì công cóc. Nhưng mất khách hàng này lập tức "săn" ngay người khác thế chỗ. Do vậy mà luôn có trường hợp một căn hộ có đến 5-6 người đặc cọc", anh Hưng tiết lộ thêm.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa
tin mới