MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện tối thứ 4: Khi cơ hội gõ cửa, đừng bao giờ phàn nàn về tiếng ồn

17-05-2017 - 19:06 PM | Doanh nghiệp

Đừng mong đích đến sẽ thay đổi nếu như bạn không thay đổi con đường.

Không biết đã bao nhiêu lần con người buông tay từ bỏ khi mà chỉ một chút nỗ lực, một chút kiên trì nữa thôi là anh ta sẽ đạt được thành công - Elbert Hubbard.

Một câu chuyện về Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln trong thời gian đầu của cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ. Ở thời điểm ông nhậm chức vào tháng 1/1861, đã có 7 bang miền Nam của Mỹ có quan điểm ủng hộ nô lệ tách khỏi liên bang.

Người cố vấn của Lincoln khuyên ông nên từ bỏ trang trại Fort Sumter và mọi tài sản khác thuộc các bang miền Nam vì sợ những tài sản này sẽ khiến mọi người nghi ngờ lý tưởng giải phóng nô lệ của ông.

Khi nhận được lời khuyên ấy, ông chỉ cười hỏi lại: “Anh có biết câu chuyện ngụ ngôn về Sư tử và con gái người thợ săn không?”

Vị cố vấn tỏ vẻ ngạc nhiên lắc đầu. Lincoln bắt đầu kể:

Trong 1 khu rừng nọ, có một con Sư tử đem lòng yêu con gái người thợ săn. Một hôm, nó quyết định đánh bạo đến gặp cha của cô gái để xin hỏi cưới cô.

Khi Sư tử đến, cha cô gái nói rằng ông không thể đồng ý vì “răng nanh ngươi dài quá, có thể làm tổn hại đến con gái ta”.

Thế là ngay tức thì, Sư tử đến chỗ nha sĩ và mài mòn toàn bộ hàm răng của nó.

Quay trở lại nhà người thợ rừng, Sư tử tràn đầy hy vọng, ngỏ lời cầu hôn cô gái lần nữa. Lần này, người thợ săn ngắm nhìn Sư tử một lúc rồi bảo “móng vuốt ngươi dài quá, ta không muốn con gái mình bị đau”.

Nghe thế Sư tử vội tìm đến chỗ vị y sĩ và nhổ hết móng vuốt của mình đi.

Lần này, chú tự tin quay lại nhà người thợ săn.

Nhưng, vừa nhìn thấy Sư tử giờ đây đã vô hại, người thợ săn lập tức giết chết nó.

Kể xong, Lincoln ngừng một lát rồi nói tiếp: “Chẳng phải số phận tôi cũng sẽ giống như con sư tử đó nếu từ bỏ mọi thứ như lời anh khuyên?”


Bài học rút ra là: Hãy giữ vững lập trường và niềm tin vào chính bản thân bạn, điều đó sẽ giúp bạn thành công trên con đường mình đã chọn.

Nhiều người rốt cuộc thường hay bị thuyết phục để đảm nhận những nhiệm vụ hoặc làm một điều gì đó bất chấp kết quả. Hoặc chỉ đơn giản là họ không có đủ can đảm để nói “không”. Tuy nhiên, người đủ sức mạnh sẽ đưa ra được lý do tại sao họ không thể và tại sao họ sẽ không làm những điều không phù hợp với kế hoạch của riêng họ. Họ từ chối bị kiểm soát. Và quan trọng bạn biết nói KHÔNG để bảo vệ chính bản thân và không làm những điều mình không muốn.

Những điều “có thể” ấy là những gì trong khả năng của bạn, không xa rời tầm với. Cuộc sống quả là một mảng ghép hình đầy màu sắc sống động. Ở đó có mảng màu mà ta tô vẽ được, có mảng màu ta chỉ có thể đặt nó trong tưởng tượng. Và dù đó có là gì chăng nữa, hãy nhớ rằng ta nên sống theo điều ta có thể, và ta cũng nên để điều có thể ấy song song với con đường của những ước mơ.


Ít ai biết được rằng, chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald's lại không thuộc quyền sở hữu của người nhà họ McDonald. Mà ông chủ thực sự của thương hiệu này là Ray Kroc.

Chuyện bắt đầu khi Ray Kroc, khi đó là 1 người bán máy xay sinh tố, đến cửa hàng thức ăn nhanh nhỏ tại San Bernadino thuộc bang California, miền Tây nước Mỹ và vui mừng khi 2 anh em nhà Richard và Maurice McDonald mua liền một lúc cả hàng chục chiếc máy xay sinh tố của ông.

Quá ngạc nhiên, ông liền dành thời gian quan sát, và ông càng ngạc nhiên hơn: cửa hàng bánh Hamburger của 2 anh em nhà McDonald rất đông khách, bánh ngon và giá cả phù hợp, cách làm rất chuyên nghiệp. Từ món bánh đến các loại đồ uống đều được thực hiện theo dây chuyền rất bài bản, và, lượng khách mỗi ngày đều rất đông.

Ray Kroc nghĩ ngay đến chuỗi cửa hàng phân phối xe của Henry Ford.

Ray Kroc quyết định nghỉ công việc bán máy xay sinh tố, thuyết phục 2 anh em nhà McDonald để ông toàn quyền sử dụng tên McDonald’s trên toàn hệ thống và phát triển kinh doanh theo mô hình nhượng quyền franchising. Anh em nhà McDonald được hưởng 1% doanh số bán hàng tại các cửa hàng này.

Mấy năm sau, Ray Kroc đã một lần nữa thuyết phục 2 anh em nhà McDonal để mua lại 1% phần quyền lợi doanh thu đã thỏa thuận với giá 2,7 triệu USD – một cái giá rất cao và là một quyết định rất táo bạo của ông.

Ray Kroc một mình làm chủ thương hiệu McDonald’s và hưởng hoàn toàn quyền lợi của hệ thống cửa hàng McDonald’s.

Nếu như quyết định trên của Ray Kroc được coi là một trong những quyết định kinh doanh vĩ đại nhất, hay được đưa vào giáo trình kinh doanh, thì với anh em Richard và Maurice McDonald lại là sai lầm. Nếu kiên định, không vì cái lợi trước mắt, ngày nay họ có thể nhận được tới trên 200 triệu USD từ 1% doanh thu của tập đoàn McDonald’s.


Những ngày gần đây, khi đột ngột cửa hàng Xôi Yến nổi tiếng tại Hà Nội đóng cửa, hàng loạt thông tin bên lề về cửa hàng này bỗng dưng được lôi ra mổ xẻ. Một trong những thông tin khiến những nhà đầu tư quan tâm là việc Xôi Yến không tận dụng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền franchising.

Hàng loạt những thương hiệu nổi tiếng hiện thu được những khoản tiền không hề nhỏ khi nhượng quyền thương hiệu ngay tại Hà Nội như Gà Mạnh Hoạch, Phở Cường, Phở Hùng, Phở 24h….Vậy thì, câu hỏi đặt ra là, đến lúc nào thương hiệu Xôi Yến sẽ được nhân rộng, để các tín đồ sành ăn khắp nơi dễ dàng thưởng thức?

Một câu chuyện cổ tích mà hầu hết trong chúng ta cũng từng được nghe kể đâu đó – câu chuyện đẽo cày giữa đường. Chuyện kể về một lão nông mang cày ra giữa đường ngồi đẽo, người qua người lại mỗi người lại “khuyên” một câu có vẻ rất chí lý, và cái kết, cuối ngày lão nông chỉ còn 1 khúc gỗ vô dụng.

Tất nhiên, thời nay không ai đi đẽo cày kiểu đó, cũng không phải câu chuyện để bạn tìm kiếm những triết lý sâu xa hay từng chi tiết bất hợp lý. Nó chỉ là một minh chứng cho việc: Bạn làm gì cũng nên có lập trường riêng và đừng vì vài lời góp ý của người khác mà thay đổi quyết định. Phải biết tin tưởng vào bản thân mình.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên