MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Co - Founder của CVreferral: “Phản hồi từ cộng đồng giúp CVreferral phát triển hơn từng ngày”

03-06-2019 - 15:30 PM | Doanh nghiệp

Những đổi mới trong tuyển dụng thông qua ứng dụng công nghệ đã mang đến các giải pháp vốn nhân lực tác động đến điểm mấu chốt, bắt đầu từ việc tuyển đúng người phù hợp.

CVreferral - một trong những nền tảng hiếm hoi tại Việt Nam sử dụng nguồn lực cộng đồng theo mô hình kinh tế chia sẻ đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ thị trường và giới công nghệ. Ông Phạm Xuân Tùng - Đồng sáng lập Cvreferral đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Chào anh Phạm Xuân Tùng, CVreferral đang có những bước phát triển rất nhanh tại thị trường Việt Nam. Theo ông điều gì đã dẫn đến sự thành công này?

Referral (tiến cử, giới thiệu) là hình thức được đánh giá hiệu quả nhất trong ngành tuyển dụng, theo thống kê năm 2017 của SHRM. Chính vì thế, từ những ngày đầu kể cả khi công nghệ của chúng tôi chưa sẵn sàng, CVreferral vẫn phát triển nhanh chóng. Đó là vì chúng tôi đã chọn đúng hướng đi mà thị trường cần.

Đồng thời, sự trỗi dậy của cộng đồng freelancers cũng là mấu chốt. Thế hệ 8x, 9x nhảy việc không phải do chán việc mà vì chán sếp. Họ thích môi trường tự do, muốn tự giao dịch để kiếm tiền chứ không phải hoàn thành tốt công việc chỉ vì tiền lương hàng tháng. Thế là, chúng tôi nghĩ sao mình không tạo ra nền tảng để kết nối cộng tác viên tuyển dụng 8x, 9x năng động, nhiệt huyết với doanh nghiệp, vừa giúp các bạn tăng thu nhập, thoả giấc mơ tự do. Doanh nghiệp cũng dễ dàng tìm được ứng viên ưng ý thông qua tiến cử.

Có thể hiểu giá trị mà CVreferral đang hướng đến chính là xây dựng nền tảng mở để các cộng tác viên tuyển dụng thoả đam mê?

Có những vị trí mà khi doanh nghiệp tìm đến CVreferral - một nền tảng mới thì thường là đã thử nhiều kênh khác nhưng bó tay. Nhưng qua CVreferral, họ tuyển được người. Tôi nhận ra các bạn cộng tác viên 8x, 9x rất năng động, không chỉ có mối quan hệ tốt với bạn cùng lứa để referral mà còn rất rành công nghệ, có thể tìm kiếm CV từ nhiều nguồn, hiểu cách check reference trực tuyến, không ngần ngại trao đổi với ứng viên để chắc chắn công việc mà họ đang giới thiệu là phù hợp. Cái tâm và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ khiến cho mỗi CV của CVreferral khi đến tay nhà tuyển dụng đều rất chất lượng, tỉ mỉ.

Với nhân viên trong công ty, họ giới thiệu ứng viên vì muốn giúp bạn bè có việc tốt và do yêu mến công ty. Do đó, chính sách ghi nhận và tưởng thưởng đúng đắn, truyền thông rõ ràng thì họ sẽ nhiệt tình ra tay, không phải chỉ vụ lợi.

Co - Founder của CVreferral: “Phản hồi từ cộng đồng giúp CVreferral phát triển hơn từng ngày” - Ảnh 1.

Chân dung ông Phạm Xuân Tùng - Đồng sáng lập CVreferral

Được biết, một CV ưng ý để gửi cho nhà tuyển dụng tối thiểu là 150.000đ. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng mức giá này của CVreferral là cao?

Tôi xin đính chính đây không phải là mức giá do CVreferral đề xuất mà là mức giá được cộng tác viên kỳ vọng. So với các kênh tuyển dụng khác, doanh nghiệp thường đăng tin tuyển dụng và nhận được CV từ ứng viên (dao dộng 15.000đ - 100.000đ/CV), sau đó phải tốn khá nhiều thời gian lọc.

Còn với CVreferral, doanh nghiệp chỉ bị trừ tiền khi ưng ý với CV đó. Và họ có thể ưu tiên đọc các CV phù hợp nhất mà công nghệ thông minh của chúng tôi đã xếp hạng khi so sánh thông tin tuyển dụng với CV mà Cộng tác viên giới thiệu. Vì thế tiết kiệm khá nhiều thời gian cho nhà tuyển dụng qua hai lớp lọc này. Năm ngoái CVreferral để doanh nghiệp tự đấu giá nhưng họ chỉ để 50.000đ/CV. Rất nhiều cộng tác viên không nhận các đơn hàng này, chúng tôi phải xử lý khiếu nại của hai bên, khá phiền hà.

Với mức giá 150.000đ/CV ưng ý, ông có thể chia sẻ thu nhập bình quân của cộng tác viên, cũng như mỗi ngày cần dành bao nhiêu thời gian cho CVreferral?

Nếu mỗi ngày dành từ 30 - 60 phút lọc CV gửi cho các nhà tuyển dụng, trung bình các bạn làm cộng tác viên có thể kiếm được từ 8-10 triệu/tháng. Trước Tết âm lịch, cộng tác viên đa phần bán thời gian, nhưng sau Tết không ít bạn trẻ trong giai đoạn nhảy việc đã thử làm toàn thời gian. Toàn thời gian ở đây không đồng nghĩa ký hợp đồng với CVreferral mà các bạn ấy quyết định chuyển hẳn làm freelancer để thoải mái địa điểm, thời gian làm việc.

Điều khiến các bạn cộng tác viên gắn bó với CVreferral không chỉ vì thu nhập ổn định mà đằng sau đó là cánh cổng tự do đang chờ đón. Trong nền kinh tế chia sẻ, nguồn lực cộng đồng lên ngôi, thất nghiệp với các bạn trẻ không còn đáng sợ mà đáng sợ là khi có cơ hội nhưng không dám dũng cảm thoát khỏi vùng an toàn của chính mình.

Thế nhưng khi cộng tác viên tiến cử quá nhiều CV, nhà tuyển dụng như lạc vào ma trận, làm sao để nhà tuyển dụng có thể chọn đúng được CV mình cần?

Hiện nay, CVreferral đã cập nhật tính năng "ăng ten". Các CV gửi qua sẽ được xếp loại, chỉ số vạch càng cao, càng phù hợp với vị trí nhà tuyển dụng đang cần và ngược lại. Vì thế bạn chỉ cần xem các CV có nhiều vạch nhất. Tính năng này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian vì không cần phải đọc hết tất cả CV của cộng tác viên giới thiệu.

Co - Founder của CVreferral: “Phản hồi từ cộng đồng giúp CVreferral phát triển hơn từng ngày” - Ảnh 2.

Với tính năng "ăng ten", các CV gửi qua sẽ được xếp loại mức độ phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần và ngược lại.

CVreferral sẽ ứng dụng AI để có thể xử lý đồng thời các dữ liệu, giúp nhà tuyển dụng tối ưu chi phí. Hiện tại khi đối sánh chuẩn với nhiều mô hình kinh tế chia sẻ khác cùng ngành hàng, CVreferral đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 50% thời gian, chi phí tuyển dụng, nhưng chúng tôi nghĩ mình có thể nâng con số này lên cao hơn trong thời gian tới.

Anh có thể chia sẻ thêm thử thách lớn nhất của CVreferral đang gặp là gì?

Đó là cân bằng yêu cầu của nhà tuyển dụng và kỳ vọng của cộng tác viên. Nhà tuyển dụng luôn muốn chi phí thấp nhất cho chất lượng CV cao nhất, nhưng cộng tác viên thì ngược lại. Họ muốn được trả công xứng đáng cho từng chiếc CV đã tiến cử.

Vậy liệu thách thức này có làm thu hẹp phân khúc của CVreferral, cũng như trở thành điểm yếu của nền tảng như một số nhận định? Bởi lẽ nếu cứ chạy theo kỳ vọng của cộng tác viên, giá CV lạm phát?

CVreferral là một nền tảng công nghệ, tất cả các nhà tuyển dụng đều có thể đăng tin, dù là tuyển dụng lao động phổ thông hay Middle Manager, kể cả CEO cũng vậy. Nhưng để thu hút đội ngũ cộng tác viên, doanh nghiệp cần có những chiến lược đấu giá hợp lý, xứng đáng với công sức các bạn cộng tác viên bỏ ra.

Ngược lại, các bạn cộng tác viên cũng sẽ phải nỗ lực để nâng cao chất lượng CV. Giá trị lớn nhất mà nguồn lực cộng đồng mang lại chính là cho ra kết quả tốt nhất với mức phí hợp lý nhất từ những gì tinh hoa nhất của cộng đồng. Vì thế, bàn tay vô hình của thị trường sẽ giữ nhà tuyển dụng và cộng tác viên theo đúng quỹ đạo. Vai trò của CVreferral chính là tối ưu công nghệ, để quy trình này diễn ra mượt mà, thuận lợi trong một "market place" đúng nghĩa cho ngành tuyển dụng. Đây cũng chính là sứ mệnh của CVreferral từ những ngày đầu thành lập.

Chân thành cảm ơn ông Phạm Xuân Tùng về những chia sẻ của ngày hôm nay.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên