TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Có hai cách để thành công trên TTCK, một là tự biến mình thành chuyên gia, hai là phải hợp tác với chuyên gia

Có hai cách để thành công trên TTCK, một là tự biến mình thành chuyên gia, hai là phải hợp tác với chuyên gia

Đôi khi sự hạn chế trong việc phát triển bản thân của bạn không nằm ở trí thông minh hay học lực mà nó nằm ở nhóm quan hệ trong cuộc sống và công việc của bạn.

Chứng khoán không phải nơi để các tay mơ hay dân văn phòng kiếm tiền. Người môi giới ngoài vai trò trung gian, đặt lệnh và cung cấp thông tin cho khách hàng, thì họ phải nâng tầm của mình lên trở thành một nhà phân tích, một chuyên gia tài chính chuyên nghiệp.

Và để làm được điều như vậy bạn phải liên tục học hỏi, không ngừng nỗ lực và hoàn thiện bản thân. Môi giới hãy tập trung tìm kiếm ý tưởng đầu tư thay vì bị cảm dỗ bởi bảng điện tử, khách hàng không trả tiền vì thời gian ngồi bảng điện tử của bạn dài hay ngắn, họ trả tiền cho những ý tưởng đầu tư hiệu quả và mang lại lãi cho họ.

Chứng khoán không phải là trò chơi may rủi, nó không dành cho những người thiếu kiến thức, trải nghiệm và vốn sống.

Bạn có tự hỏi vì sao NAV mà bạn quản lý chỉ có dăm ba trăm triệu, hay một vài tỷ? Đó là vì chất lượng con người của bạn quá thấp, để có những tài khoản lớn hơn, khách hàng lớn hơn thì bạn phải lớn hơn, tầm phải cao hơn. Hãy nhớ tài sản mà bạn quản lý nó phản ánh năng lực con người của bạn.

Môi giới đặc biệt là những người mới vào nghề, phụ thuộc vào trưởng phòng của mình và chỉ chơi với những môi giới trung bình giống họ mà không có các mối quan hệ chất lượng. Bạn cần phải chơi với những nhà quản lý quỹ, chuyên viên phân tích, lãnh đạo doanh nghiệp... để nâng cao tầm hiểu biết của mình, và có những đánh giá chất lượng về doanh nghiệp cũng như cổ phiếu thay vì chỉ giới hạn các môi quan hệ của bạn với những người môi giới như bạn. Đôi khi sự hạn chế trong việc phát triển bản thân của bạn không nằm ở trí thông minh hay học lực mà nó nằm ở nhóm quan hệ trong cuộc sống và công việc của bạn.

Tài sản của khách hàng không phải là “đồ chơi" để môi giới kiếm tiền lương (phí của bạn cao mà khách hàng thua lỗ là một sự thất bại) nên tài khoản của khách hàng phải được chăm sóc một cách cẩn thận. Các môi giới phải bám sát danh mục của khách hàng, liên tục theo dõi các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đứng sau cổ phiếu đó để kịp thời thông báo cho khách hàng, phải lăn xả bám sát doanh nghiệp, trực tiếp đi họp đại hội cổ đông để đặt ra những câu hỏi thắc mắc cho ban lãnh đạo thay cho khách hàng, phải thăm doanh nghiệp, nghiên cứu sản phẩm, thị trường đầu vào, đầu ra cho sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh….Tóm lại môi giới phải xem tài khoản của khách như là tài khoản của mình để hành xử một cách tận tuỵ, chuẩn mực.

Nghề môi giới không phải là nghề nói “có" với bao nhiêu người, mà nói “không" với bao nhiêu người. Môi giới phải lựa chọn khách hàng, chỉ có những người hiểu về quan điểm, tư tưởng và phương pháp đầu tư của mình thì mới đi với nhau lâu dài trên một con đường, nếu không thể “educate" được khách hàng thì bắt buộc phải từ chối, vì đôi khi những “hạt sạn" trong số khách hàng có thể ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng của bạn, gây phiền hà, rắc rối ảnh hưởng tâm lý của bạn.

Cũng giống như 1 sản phẩm không thể làm hài lòng tất cả mọi người, iPhone tốt nhưng không phải 7 tỷ người trên thế giới này đều dùng, sẽ có những người phù hợp hơn với Samsung hay Blackbarry, bạn không thể bao quát hết được toàn bộ khách hàng mà chỉ tập trung vào những khách hàng phù hợp. Không nên nhận vơ tất cả mọi khách hàng mà hãy biết chọn lọc, vì những môi giới sống tốt, sống khoẻ với thị trường một cách lâu dài không phải là danh mục khách hàng của họ nối dài bao nhiêu, mà số ít khách hàng của họ tập trung và chất lượng, những khách hàng lớn đồng hành và coi họ như một người bạn, người anh em, không ai có thể lôi kéo được khách hàng nếu họ là bạn của bạn. Bản chất của thị trường chứng khoán là biến động, nên đôi lúc không phải tài khoản của bạn tăng hay giảm mà thái độ của bạn và khách hàng của bạn với lúc giảm hay tăng mới quan trọng. Thời gian là thước đo tốt nhất cho mọi giá trị, và kể cả môi giới.

Đức Tân

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên