MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cơ hội xuất khẩu phân bón vào thị trường ASEAN

Phân bón đang trở thành một trong những ngành đầy cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường khu vực. Mặt hàng phân bón Việt Nam hiện đã có mặt ở 5 thị trường nội khối.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng phân bón xuất khẩu từ đầu năm đến hết tháng 3/2016 tại một số thị trường ASEAN đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 22.100 tấn với trị giá 3,4 triệu USD, tăng 7,88%; Lào đạt 8.600 tấn với trị giá 2 triệu USD, tăng 108,83% về lượng và tăng 10,49% về trị giá... Điều này cho thấy các doanh nghiệp (DN) trong nước đã nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm sang các nước lân cận.

Trong những năm qua, sản phẩm phân bón Đầu Trâu của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền đã được phân phối tại Myanmar, thị trường tiềm năng với nền nông nghiệp lúa nước phát triển lâu đời và đang phải nhập khẩu tới 90% phân bón. Còn tại thị trường Thái Lan, công nghiệp phân bón NPK của nước này khá phát triển. Tuy nhiên, DN sở tại hầu như chỉ sản xuất những sản phẩm chung áp dụng cho nhiều loại cây nên chưa giải quyết được nhu cầu thiết thực nhất cho nông dân. Vì vậy, tại thị trường này, Bình Điền sẽ đưa ra sản phẩm áp dụng cho từng loại cây trồng.

Trước đó, năm 2010, Tổng Công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (Đạm Phú Mỹ) đã thành lập văn phòng đại diện tại Campuchia và một năm sau được nâng cấp lên thành chi nhánh với đầy đủ chức năng kinh doanh trực tiếp. Từ năm 2012, Đạm Phú Mỹ tiếp tục triển khai thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar song song với xuất hàng sang Thái Lan, Philippines, Malaysia...

Bên cạnh đó, có mặt tại thị trường Campuchia với việc xây dựng nhà máy chuyên sản xuất phân bón NPK tại tỉnh Kandal, thương hiệu phân bón Năm Sao của Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã và đang được nông dân địa phương tin dùng.

Theo Công Trí

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên