TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Công bố hàng loạt sai phạm của YouTube tại Việt Nam

08-06-2019 - 08:43 AM | Doanh nghiệp

Công bố hàng loạt sai phạm của YouTube tại Việt Nam

Sau khi công bố những sai phạm của Facebook, Bộ Thông tin và Truyền thông hôm nay tiếp tục công bố những sai phạm của YouTube (thuộc Google) tại Việt Nam.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử  (PTTH&TTĐT ) ba sai phạm chính của Google ở Việt Nam là cơ chế quản lý nội dung đăng tải lỏng lẻo. Không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip YouTube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense. Ba là cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước.

Cụ thể, theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, qua rà soát của Bộ TT&TT, hiện nay trên YouTube có khoảng 55 ngàn video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Mặc dù thời gian qua, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Cục nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này như cóc bỏ đĩa.

Nguyên nhân của sự tồn tại hơn 55.000 video xấu độc là do bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. Chẳng hạn tên tiêu đề rất lành mạnh nhưng lại chứa nội dung dung tục, khiêu dâm. Những nội dung này lại được đặt vào những vị trí không phù hợp. Ví dụ nội dung này phải đặt ở mục người lớn thì lại đặt ở mục trẻ em hay nhóm nội dung phản động phải đặt vào chính trị thì đặt vào giải trí.

Cũng theo Cục PTTH&TTĐT, cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian. Cục PTTH&TTĐT phải mất 1,5 năm làm việc với Google để gỡ 8000 video có nội dung xấu độc nhưng việc đăng tải các video xấu, độc khác lại rất nhanh.

Google hiện nay cũng không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Ví dụ kênh Khá Bảnh chỉ mất 6 tiếng để gỡ nhưng lại không có cơ chế giám sát những clip bị gỡ. Vì thế ngay sau đó, những video này được reload và vẫn thu hút nhiều người xem.

Ngoài ra, Google vẫn cho phép bật tính năng suggest (gợi ý) cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube (0.1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Cũng theo Cục PTTH&TTĐT, cùng với sai phạm của YouTube còn có sai phạm của các nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam trên YouTube

Theo Báo cáo của Youtube gửi Bộ TT&TT, hiện nay có rất nhiều nội dung vi phạm đến từ Việt Nam, chủ yếu do các nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam làm ra. Sai phạm chủ yếu là nội dung gợi dục, kích động bạo lực, giang hồ mạng, cổ vũ cờ bạc, chơi ma túy, sử dụng nhạc, hình ảnh vi phạm bản quyền.  Nhiều nội dung gây hại cho trẻ em như rất nhiều video dành cho trẻ em vi phạm thuần phong mỹ tục. Những người nhận nút vàng, nút bạc của YouTube thường đăng tải các nội dung lành mạnh sau đó chuyển sang các nội dung không lành mạnh.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết, thời gian tới sẽ yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt (có chứng minh, đăng ký với cơ quan nhà nước). Chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật thì mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. Đối với kênh đã bị Bộ TT&TT thông báo vi phạm thì không được chia sẻ tiền quảng cáo. Bộ TT&TT cũng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ dòng tiền quảng cáo trên YouTube và Google.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest (gợi ý) đối với các kênh mà Bộ TT&TT đã thông báo vi phạm. Bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT trong việc phối hợp ngăn chặn gỡ bỏ với các clip, kênh vi phạm. Đặc biệt yêu cầu nghiên cứu mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty tại Việt Nam để chăm sóc khách hàng tại Việt Nam (người dùng, nhãn hàng, thương hiệu, quảng cáo) và thực hiện các nghĩa vụ về thuế và quản lý nội dung đối với nhà nước.

Theo Nguyễn Hoài

Tiền Phong

Trở lên trên