TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Công nghệ "xe xanh" giải bài toán ô nhiễm môi trường vừa "cập bến" Việt Nam có gì đặc biệt?

13-09-2018 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Công nghệ "xe xanh" giải bài toán ô nhiễm môi trường vừa "cập bến" Việt Nam có gì đặc biệt?

Theo các chuyên gia môi trường, thời gian qua, hoạt động giao thông vận tải đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Tuy nhiên, việc gia tăng các hoạt động giao thông vận tải, đặc biệt là xe máy đã làm phát sinh không ít các vấn đề môi trường không khí. Chính vì thế, công nghệ “xe xanh” thân thiện với môi trường đang được xem là giải pháp giúp giải bài toán ô nhiễm môi trường hiện nay.

"Xe xanh" HYBRID là gì?

Công nghệ “xe xanh” hiểu một cách đơn giản là loại xe thân thiện với môi trường, ít tác động tới môi trường hơn so với các loại xe truyền thống sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel. Phần lớn các loại xe xanh được vận hành dựa trên việc sử dụng hoàn toàn các nguồn nhiên liệu thay thế, hoặc kết hợp giữa các nguồn nhiên liệu này với các nhiên liệu truyền thống là xăng, dầu.

Phổ biến rộng rãi nhất trong các loại thuộc nhóm xe xanh là “xe lai” HYBRID (HYBRID electric vehicle – HEV). Tùy theo từng thiết kế động cơ khác nhau, mỗi dòng xe HYBRID sẽ vận hành như một chiếc “xe lai” giữa xăng và điện ở một mức độ khác nhau.

Khi chỉ chạy bằng điện, xe HYBRID không phát thải bất kỳ lượng CO2 nào và khi kết hợp với động cơ xăng, xe HYBRID thải ra lượng khí NOx và CO2 thấp hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong thông thường (xe chạy xăng và diesel thuần tuý).

Các tính toán cho thấy, xe HYBRID vận hành tiết kiệm hơn khoảng 20% - 30% nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ đốt chạy bằng xăng, dầu.

Công nghệ xe xanh giải bài toán ô nhiễm môi trường vừa cập bến Việt Nam có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển đã khuyến khích người dân sử dụng xe HYBRID thay cho xe chạy xăng dầu thông thường nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Tại châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á... từ lâu đã ban hành chính sách khuyến khích sử dụng xe HYBRID, như được giảm thuế, được ưu đãi tín dụng khi mua xe; được giảm phí khi đăng ký xe; được giảm phí đường bộ, phí môi trường... Chẳng hạn tại Thái Lan, xe HYBRID chỉ chịu thuế tiêu dùng nội điạ mức 10% trong khi với xe chạy xăng thông thường từ 30-40%.

Có thể nói, với công nghệ HYBRID, ngày nay nhiều phương tiện giao thông đã trở nên xanh, sạch và thân thiện với môi trường hơn rất nhiều. Ở thời điểm hiện tại, các loại xe HYBRID đã dần trở nên phổ biến, không chỉ dừng lại ở những chiếc xe ô tô mà mới đây hãng Honda còn chính thức ra mắt dòng xe PCX HYBRID. Đây là mẫu xe máy 2 bánh đầu tiên ứng dụng công nghệ HYBRID. Nhờ vào hệ thống này mà mẫu xe có thể đạt được độ tăng tốc cao hơn và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mang lại niềm vui trong từng chuyển động cho khách hàng.

Công nghệ HYBRID cho khách hàng thêm sự lựa chọn

Là nhà sản xuất ô tô xe máy hàng đầu thế giới với hàng chục triệu xe được trao tới tay khách hàng mỗi năm, Honda luôn ý thức được trách nhiệm cũng như nghĩa vụ to lớn của mình trong việc mang đến những sản phẩm không chỉ có chất lượng cao, mà còn đáp ứng được những xu thế phát triển tất yếu của tương lai.

Đại diện của Honda Việt Nam cho biết, dòng xe PCX HYBRID khác biệt nhờ vào động cơ HYBRID được phát triển riêng biệt nhằm thể hiện cam kết của công ty trong việc kiến tạo “niềm vui trong từng chuyển động” cho khách hàng.

Cụ thể, hệ thống HYBRID nhắm đến mục đích đáp ứng đồng thời cả hai yếu tố "phản ứng nhanh nhạy theo tay ga cùng hiệu suất hoạt động cao" và "tăng sự thân thiện với người dùng". Hệ thống bao gồm động cơ xăng với dung tích 150cc cung cấp năng lượng chính và mô tơ hỗ trợ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng. Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

So với mô-men xoắn của PCX 150cc động cơ xăng, mô-men xoắn của PCX HYBRID đã được cải thiện đáng kể (tăng 26% tại vòng tua máy 4000 v/p), động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa.

Công nghệ xe xanh giải bài toán ô nhiễm môi trường vừa cập bến Việt Nam có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm từ 03 giây xuống còn 0,5 giây, tất cả giúp giảm tiêu hao nhiên liệu gần 2% so với PCX 150cc động cơ xăng. Sự xuất hiện của mô tơ hỗ trợ được coi là “bí quyết” tạo nên công thức động cơ hỗn hợp đặc biệt này.

Ngoài việc gia tăng sức mạnh cùng mức độ tiết kiệm nhiên liệu, PCX HYBRID còn mang đến cho khách hàng một tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe sản xuất trong nước, đó là chế độ lái với những lựa chọn khác nhau theo nhu cầu và sở thích, bao gồm: D, S, Idling.

Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành. Chế độ Idling sẽ ngắt hoạt động của Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.

Honda PCX HYBRID là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ HYBRID tại Việt Nam. Việc ra mắt PCX HYBRID giúp cho khách hàng có thêm một lựa chọn mới cho một mẫu xe được trang bị công nghệ cao, đáp ứng xu thế của thời đại và kỳ vọng sẽ tạo nên những trải nghiệm lái thú vị.

Kể từ ngày 20/8/2018, khách hàng có thể bắt đầu đặt mua PCX HYBRID thông qua các Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Uỷ nhiệm (HEAD) tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mẫu xe sẽ chính thức được phân phối tới các HEAD tại hai thành phố trên vào ngày 24/9/2018 với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) và mức giá bán lẻ đề xuất hấp dẫn là: 89.990.000 VNĐ (đã bao gồm VAT). Sau khi nắm rõ thị hiếu khách hàng.

 

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên